Hải Phòng xin bán vé chọi trâu Đồ Sơn

Thứ năm, 07/06/2018 08:03 AM - 0 Trả lời

(CLO) Trong đề án tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, Hải Phòng đề xuất được bán vé với giá dự kiến 80.000 đồng/vé vòng loại, 150.000 đồng/vé vòng chung kết.

Báo Công luận
Theo quy định tại Thông tư 15 và Nghị định 28/2017 thì không được bán vé thu tiền lễ hội.

Theo lý giải của đề án, trong 10 năm trở lại đây, công tác tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn không sử dụng nguồn ngân sách nhà nước. Do đó, toàn bộ kinh phí được lấy từ nguồn huy động xã hội hóa, đơn vị đứng ra huy động là quận và phường.

Tại Phường, nguồn kinh phí được huy động từ đóng góp của chủ trâu, doanh nghiệp, hộ kinh doanh và trích tỷ lệ thu từ tiền bán vé.

Ban tổ chức lễ hội quận trích 15% tiền vé vòng loại và 10% của vòng chung kết (sau khi trừ hoa hồng bán vé, chi phí in ấn vé, phí bảo hiểm khách xem lễ hội) để hỗ trợ công tác tổ chức lễ hội của các phường (mức trích cụ thể tính theo số trâu tham dự của phường tại mỗi vòng đấu). Cấp quận huy động tài trợ doanh nghiệp.

Đề án cũng cho biết, trong quá khứ, đây là lễ hội truyền thống với sự đóng góp của người dân, là hoạt động chung của cộng đồng người dân. 

Tuy nhiên, trong thời điểm hiện nay, việc có một hoạt động chọi trâu tại sân vận động có bán vé đã diễn ra hàng chục năm nay, được cộng đồng và du khách chấp nhận như một dịch vụ có thu phí, thay vì khoản đóng góp theo đầu người như xưa kia.

Với thực tiễn mới này, cần được nhìn nhận phần thu phí tại một phần của lễ hội tổng thể, là loại dịch vụ có thu.Cũng theo đề án, việc bán vé cần được coi như một giải pháp quản lý, bởi nếu tự do vào cửa sẽ dẫn đến quá tải, mất kiểm soát. 

Bán vé là phương án khả thi để đảm bảo an toàn, kiểm soát đám đông hiệu quả; tránh tạo tâm lý tranh đua giữa nhóm được xem và nhóm không được vào xem. Chưa kể, theo địa phương, việc phát vé vào cửa miễn phí cũng dễ nảy sinh tiêu cực.

Trong cuộc làm việc với UBND TP Hải Phòng sáng 6/6, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy đã yêu cầu phải xem lại vấn đề bán vé lễ hội chọi trâu: “Quan điểm của Bộ VHTTDL là không bán vé bất cứ lễ hội truyền thống nào”.

Điều 16 Nghị định số 28/2017/NĐ-CP ngày 20.3.2017 quy định về vi phạm điều kiện tổ chức hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng có nêu rõ: cá nhân, tổ chức sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi bán vé, thu tiền tham dự lễ hội.

Như vậy, việc bán vé đối với lễ hội truyền thống như chọi trâu Đồ Sơn là vi phạm quy định.

Hằng Minh


Tin khác

Sẵn sàng các điều kiện chuẩn bị cho mùa du lịch Sầm Sơn năm 2024

Sẵn sàng các điều kiện chuẩn bị cho mùa du lịch Sầm Sơn năm 2024

(CLO) Chuẩn bị cho năm du lịch 2024, TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) đang khẩn trương chỉnh trang đô thị, chuẩn bị cơ sở hạ tầng để phục vụ tốt nhất cho du khách khi tới tham quan, nghỉ dưỡng.

Đời sống văn hóa
Trưng bày gần 150 tài liệu, hiện vật về ý nghĩa, tầm vóc và giá trị của chiến thắng Điện Biên Phủ

Trưng bày gần 150 tài liệu, hiện vật về ý nghĩa, tầm vóc và giá trị của chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 -7/5/2024) và ký Hiệp định Gienève (21/7/1954-21/7/2024), sáng nay 25/4, Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức trưng bày chuyên đề: "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt".

Đời sống văn hóa
Nón lá hai mê của người Tày ở Hà Giang - Không chỉ là vật che mưa nắng

Nón lá hai mê của người Tày ở Hà Giang - Không chỉ là vật che mưa nắng

(CLO) Nghề thủ công truyền thống làm Nón lá hai mê tại xã Xuân Giang, huyện Quang Bình đã được ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là một trong những nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Tày ở đây.

Đời sống văn hóa
Trình diễn nghệ thuật nhạc kịch tại Carnaval Hạ Long 2024

Trình diễn nghệ thuật nhạc kịch tại Carnaval Hạ Long 2024

(CLO) Lễ hội Carnaval Hạ Long 2024 sử dụng nghệ thuật nhạc kịch, kết hợp hài hòa với các yếu tố lịch sử, văn hóa để làm nổi lên các giá trị của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Đời sống văn hóa
Khai mạc Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai mạc Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Tối 24/4, lễ khai mạc Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ chính thức diễn ra tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên và trình chiếu phim truyện "Đào phở và Piano".

Đời sống văn hóa