Hội thảo ẩm thực cung đình và dân gian Huế

Thứ hai, 30/04/2018 07:52 AM - 0 Trả lời

(CLO) - Trong khuôn khổ Festival Huế 2018 “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển. Một điểm đến năm di sản”, Hội thảo Khoa học quốc tế Ẩm thực cung đình và dân gian Huế với chủ đề: “Nâng tầm - Phát triển - Kết hợp du lịch vươn ra Thế giới” đã được tổ chức vào ngày 29/4/2018.

Báo Công luận
 Hội thảo nhận được sự tham gia của những người yêu ẩm thực Huế đến từ nhiều nơi trên thế giới. Ảnh: H.N

Hội thảo chú trọng những ý kiến thảo luận gợi mở về con đường, phương thức khai thác, phát huy giá trị văn hóa ẩm thực Huế thông qua du lịch, bảo tồn và nghiên cứu với tư cách là một đối tượng, sản phẩm độc đáo, đặc trưng.

Hội thảo quy tụ 21 đại biểu đến từ 9 quốc gia Thái Lan, Nhật Bản, Mỹ, Lào, Indonesia, Đài Loan, Pháp, Thụy Sĩ, Singapore và 94 đại biểu đến từ 8 tỉnh thành : Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Bến Tre, Bình Thuận, Cần Thơ, Khánh Hòa, Tiền Giang và Thừa Thiên Huế là các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các nghệ nhân, doanh nghiệp và đầu bếp chuyên nghiệp.

Với trên 30 tham luận tập trung vào 3 nhóm vấn đề: Tiếp tục khẳng định những giá trị tinh hoa của ẩm thực Huế (cung đình và dân gian); Ẩm thực Huế với chiến lược kinh doanh và đào tạo; Ẩm thực Huế với hoạt động bảo tàng và nghiên cứu.

Hội thảo cũng có những tham luận đến từ các doanh nghiệp đang thành công trong kinh doanh ẩm thực Huế trong và ngoài nước, đi sâu vào thực tiễn của việc bảo tồn gìn giữ các giá trị văn hóa ẩm thực Huế, nhất là âm thực cung đình, thực trạng và hướng đề xuất cho công tác truyền thông xứng tầm của vị thế Huế, kinh đô ẩm thực.

Điểm mới của Hội thảo lần này, ngoài các tham luận, phản biện và tranh luận tại hội trường, còn có chuỗi các chương trình đồng hành: Gala Trải nghiệm Ẩm thực Huế - Ẩm thực Việt vào tối ngày 29/4 tại Cung Trường Sanh, Đại Nội, kết hợp giữa nghệ thuật phục vụ dạ tiệc với món ăn Cung đình và Dân gian Huế, món ăn Việt với giao lưu nghệ nhân ẩm thực ba miền, nghệ nhân ẩm thực nước ngoài và các hoạt động nghệ thuật khác…; Ra mắt Hội Văn hóa Ẩm thực tỉnh Thừa Thiên Huế; vinhdanh, khen thưởng, tri ân nhà tài trợ và đơn vị hỗ trợ; Trao tặng giấy chứng nhận, kỷ vật tôn vinh người đồng hành và đóng góp tích cực “Vì một tương lai văn hóa ẩm thực Huế”.

Bên cạnh Hội thảo còn có các hoạt động triển lãm, quảng diễn, trải nghiệm 100 món ăn Cung đình và Dân gian Huế, Việt Nam diễn ra từ ngày 28/4 đến 2/5/2018 tại Phủ Nội vụ, Hoàng cung (Đại nội) Huế.

Đây là hoạt động có tính cộng đồng, ra mắt, quảng diễn và giới thiệu 100 món ăn Cung đình, món ăn  Dân gian Huế và một số vùng miền, do 30 nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực, Master Chef và các đầu bếp nổi tiếng của Việt Nam và quốc tế thực hiện.

Hoàng Nam

Tin khác

Khai mạc Hoạt động văn hóa năm 2024 với chủ đề 'Giữ nghề xưa trên phố'

Khai mạc Hoạt động văn hóa năm 2024 với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố"

(CLO) Chiều 19/4 tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội, số 50 phố Đào Duy Từ, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã diễn ra chương trình khai mạc Hoạt động văn hóa năm 2024 với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".

Đời sống văn hóa
Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt bộ sách 'Thưởng thức triết học'

Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt bộ sách "Thưởng thức triết học"

(CLO) Nhân dịp bộ sách Thưởng thức triết học ra mắt độc giả Việt Nam, ngày 20/4 tới đây tại Hà Nội, Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng và Viện Pháp tại Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu và ra mắt bộ sách với chủ đề "Mỗi đứa trẻ là một triết gia".

Đời sống văn hóa
Sơn La: Hơn 10.000 đầu sách hưởng ứng Ngày sách Việt Nam 2024

Sơn La: Hơn 10.000 đầu sách hưởng ứng Ngày sách Việt Nam 2024

(CLO) Ngày 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sơn La tổ chức Triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024.

Đời sống văn hóa
Nhiều điểm mới của Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Nhiều điểm mới của Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

(CLO) Ngày 19/4, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam thông tin tới báo chí về những điểm mới tại Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Đời sống văn hóa
Bắc Giang: Độc đáo lễ hội bơi chải làng Tiếu Mai

Bắc Giang: Độc đáo lễ hội bơi chải làng Tiếu Mai

(CLO) Mới đây, Ban quản lý ba thôn (Mai Trung, Mai Thượng và Thắng Lợi, xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) tổ chức lễ hội bơi chải truyền thống làng Tiếu Mai. Hoạt động sẽ diễn ra trong ba ngày (18-20/4/2024).

Đời sống văn hóa