Lang thang Đồi chè Cầu Đất

Thứ tư, 17/01/2018 17:58 PM - 0 Trả lời

(CLO) Đồi chè Cầu Đất là tên gọi khác của doanh nghiệp chè Cầu Đất Farm, nằm ở thôn Trường Thọ, xã Xuân Trường, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Không khí trong lành, quang cảnh tuyệt đẹp với những đồi chè xanh mướt, thẳng tắp. Nơi đây là điểm đến ưa thích cho những du khách muốn tìm về chốn đồng quê yên tĩnh và thực hiện những bộ ảnh, thước phim lãng mạn.

Lần đầu tiên tôi đặt chân đến TP Đà Lạt đúng vào mùa mưa của tháng 11. Những cơn mưa vội đến rồi chợt đi không làm tôi chùn bước tìm đến Đồi chè Cầu Đất, một điểm du lịch nổi tiếng mà trước đó tôi chỉ được biết đến trên sách, báo.  Háo hức là thế nhưng quãng đường 25km từ trung tâm TP Đà Lạt đến đồi chè là lúc mà tôi cũng như những bạn trẻ khác chẳng ai muốn đi nhanh. Bởi, khung cảnh hai bên đường khiến người ta như lạc vào thế giới cổ tích thơ mộng với những cánh rừng thông ngút ngàn, những căn nhà gỗ, vườn hồng... Con đường uốn lượn cũng trở nên huyền ảo hơn bởi các loài hoa dại mọc và bung nở khoe đủ sắc màu.

Cơn mưa vừa ngớt cũng là lúc Đồi chè Cầu Đất hiện dần ra với một màu xanh ngút ngàn. Mưa ngớt. Nắng lên. Nắng vàng óng ả chiếu xuống những búp chè xanh mơn mởn căng tràn sức sống làm cho đồi trè trở nên lung linh huyền ảo hơn. Cao nguyên trè rộng hơn 200 ha với các đồi chè nối tiếp nhau tạo nên một màu xanh trải dài xa tít. Đứng ở một góc cao trên đồi chè, phóng tầm mắt ra xa bạn sẽ thấy nương chè như tấm thảm xanh miên man không có điểm cuối. Nếu tinh ý, bạn sẽ dễ dàng nhận ra có 2 màu xanh của chè. Đó là màu xanh nhạt non tơ của những vạt chè vừa mới nhú mầm và một màu xanh đậm hơn của những búp chè đang đến thời thu hoạch. Đứng ở độ cao trên 1.600m so với mặt nước biển khiến cho du khách được tận hưởng cái cảm giác se lạnh của mùa đông miền Bắc. Đến đây, du khách sẽ được khám phá bình trà cao nhất Việt Nam. Bình trà tọa lạc tại độ cao 1.650m so với mặt nước biển, có kích thước cao 2,6m, ngang 7,1m, nặng 3 tấn, hoàn thành sau 30 ngày đêm chế tác liên tục. Bình trà là tác phẩm ghi dấu 90 năm thành lập Nhà máy Trà Cầu Đất. Đi dọc theo con đường bê tông rộng chừng 5m, xuyên qua hai đồi chè là nhà máy chè cổ nhất Đông Nam Á hiện vẫn còn hoạt động. Những chiếc máy làm chè được nhập khẩu trực tiếp từ châu Âu vẫn còn nguyên vẹn ghi dấu những thăng trầm của lịch sử dân tộc. 

Báo Công luậnĐồi chè xanh mướt trải dài xa tít.

Sau khi lang thang, khám phá đồi chè sẽ là thiếu sót nếu bạn không dừng chân để thưởng thức ẩm thực trà tại Cầu Đất Farm cafe, quán trà duy nhất trong khuôn viên đồi chè. Ngồi thảnh thơi nhấp ly trà nóng giữa thiên nhiên hùng vĩ sẽ làm người ta quên đi những mệt nhọc, lo lắng giữa bộn bề cuộc sống.

Hằng ngày, Cầu Đất Farm đón hàng trăm du khách đến thăm quan, chụp ảnh. Lúc chúng tôi có mặt cũng là lúc hàng loạt các cặp đôi đang thoả sức tạo dáng để ghi lại cho mình những bức ảnh cưới lãng mạn nhất. Khách du lịch đổ về đây khá đông bởi thế mà mặc dù Đồi chè Cầu Đất là nơi tham quan tự do, không thu phí nhưng người dân vẫn có thêm thu nhập từ các hoạt động dịch vụ phục vụ du khách. Làm kinh tế kết hợp với du lịch cũng là một chiến lược của chính quyền địa phương nơi đây.

Báo Công luận
 Hàng chục công nhân đang rộn ràng thu hoạch chè.

Được biết, đồn điền Cầu Đất chính thức đưa vào hoạt động khai thác do người Pháp quản lý từ năm 1927. Sau giải phóng, đồi chè thuộc quyền quản lí của tỉnh Lâm Đồng. Từ tháng 2/2005 thì chuyển thành Công ty cổ phần chè Cầu Đất - Đà Lạt. Năm 2015 thì đổi tên thành Cầu Đất Farm. Nếu như trước kia màu xanh đồi chè là nỗi ám ảnh của lao động khổ sai dưới sự cai trị của thực dân Pháp thì giờ đây đã là màu xanh của hoà bình, của hy vọng, của một cuộc sống ấm no hạnh phúc. Vẻ mặt rạng rỡ của du khách, tiếng nói, tiếng cười của hàng chục công nhân đang thu hoạch chè với mức lương từ 5-6 triệu đồng/tháng là minh chứng cho điều đó.

Đăng Khoa

Tin khác

Khai mạc Hoạt động văn hóa năm 2024 với chủ đề 'Giữ nghề xưa trên phố'

Khai mạc Hoạt động văn hóa năm 2024 với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố"

(CLO) Chiều 19/4 tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội, số 50 phố Đào Duy Từ, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã diễn ra chương trình khai mạc Hoạt động văn hóa năm 2024 với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".

Đời sống văn hóa
Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt bộ sách 'Thưởng thức triết học'

Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt bộ sách "Thưởng thức triết học"

(CLO) Nhân dịp bộ sách Thưởng thức triết học ra mắt độc giả Việt Nam, ngày 20/4 tới đây tại Hà Nội, Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng và Viện Pháp tại Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu và ra mắt bộ sách với chủ đề "Mỗi đứa trẻ là một triết gia".

Đời sống văn hóa
Sơn La: Hơn 10.000 đầu sách hưởng ứng Ngày sách Việt Nam 2024

Sơn La: Hơn 10.000 đầu sách hưởng ứng Ngày sách Việt Nam 2024

(CLO) Ngày 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sơn La tổ chức Triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024.

Đời sống văn hóa
Nhiều điểm mới của Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Nhiều điểm mới của Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

(CLO) Ngày 19/4, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam thông tin tới báo chí về những điểm mới tại Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Đời sống văn hóa
Bắc Giang: Độc đáo lễ hội bơi chải làng Tiếu Mai

Bắc Giang: Độc đáo lễ hội bơi chải làng Tiếu Mai

(CLO) Mới đây, Ban quản lý ba thôn (Mai Trung, Mai Thượng và Thắng Lợi, xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) tổ chức lễ hội bơi chải truyền thống làng Tiếu Mai. Hoạt động sẽ diễn ra trong ba ngày (18-20/4/2024).

Đời sống văn hóa