Lễ hội đền Sóc 2018: Cải tiến để tránh tình trạng tranh cướp lộc

Thứ tư, 17/01/2018 17:58 PM - 0 Trả lời

(CLO) Chiều ngày 16/1, tại buổi giao ban báo chí Thành uỷ Hà Nội, ông Lễ Hữu Mạnh – Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết, lễ hội đền Sóc (thờ Thánh Gióng) năm nay sẽ đổi mới phần tế và việc rước lễ để tránh tình trạng bạo lực, cướp lộc phản cảm như đã diễn ra những năm trước.

Lễ hội đền Sóc là lễ hội lớn của huyện Sóc Sơn cũng như Hà Nội, gồm nhiều làng trong khu vực tham gia. Mỗi làng sẽ dâng một lễ vật như: hoa tre, trầu, cau… lên Thánh Gióng. Sau lễ dâng hoa tre, sẽ là phần phát lộc. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, nhiều khách đi hội thường lao vào tranh cướp hoa tre, trầu cau… ngay từ khi rước lễ vật. Tình hình căng thẳng hơn khi phát lộc, đã có những vụ chen lấn, xô đẩy tạo nên những hình ảnh phản cảm. Để ngăn chặn bạo lực, năm 2016 và 2017, Ban tổ chức đã phải huy động gần 300 chiến sĩ công an, cùng với lực lượng bảo vệ, đoàn thanh niên bảo vệ lễ vật, không xảy ra tranh cướp phản cảm nhưng rất vất vả cho Ban tổ chức.

Nhằm khắc phục tình trạng trên, năm 2018, Ban tổ chức đã bàn bạc với các thôn làng của huyện Sóc Sơn, Sở VH&TT Hà Nội thay đổi cách thức tế lễ. Cụ thể, phần lễ sẽ được đẩy lên sớm hơn, 6 giờ 45 ngày mùng 6 tháng Giêng đánh trống hai hội, 7 giờ bắt đầu phần tế lễ. Năm nay, các lễ vật sẽ được đưa vào hậu cung đền thượng, lễ tạ và phát lộc sẽ được thực hiện nhưng chưa công bố thời gian cụ thể.

Trả lời báo chí về việc sự thay đổi hình thức lễ tạ này liệu có ảnh hưởng đến truyền thống của lễ hội hay không, ông Lê Hữu Mạnh khẳng định, Ban tổ chức đã tính toán để các đội thôn, xóm vẫn tiến hành được các bước lễ tế như truyền thống, ví dụ như đoàn rước từ đền Thượng xuống đền Hạ và đền Mẫu chỉ mang một số lượng vừa đủ lễ vật vào hậu cung, không tiến hành rước qua sân như mọi năm. “Số lượng lễ vật là bao nhiêu, thời gian nào chúng tôi quyết định. Các thôn làng vẫn làm đầy đủ ý nghĩa tâm linh lễ hội” – Trưởng Ban Tổ chức lễ hội cho biết.

Báo Công luận
Nghi lễ rước giò hoa tre ở lễ hội đền Sóc. Ảnh minh hoạ

Ban Tổ chức cũng tăng cường tuyên truyền trước và trong lễ hội để người dân thay đổi nhận thức, không đến lễ hội với mục đích tranh cướp lễ vật. Việc tổ chức trông giữ xe năm nay cũng được Ban Tổ chức lễ hội bố trí những bãi đỗ xe rộng rãi hơn ở cách xa địa điểm tổ chức lễ hội hơn các năm trước. Các hoạt động dịch vụ tại lễ hội cũng được chỉ đạo quản lý chặt chẽ.

Lễ hội đền Sóc diễn ra từ ngày mùng 6 đến mùng 8 tháng Giêng (tức 21 đến 23/2/2018) tại Khu di tích đền Sóc. Năm nay, cơ sở hạ tầng tổ chức lễ hội đã được chỉnh trang, đặc biệt khu vực vui chơi giải trí, bên cạnh phần lễ, ban tổ chức đã tổ chức them nhiều hoạt động văn hoá nghệ thuật truyền thống như: Trình diễn thi kéo mỏ xã Xuân Thu (di sản văn hoá phi vật thể quốc gia), thi nấu cơm, biểu diễn dân ca quan họ…

Bích Việt 

 

Tin khác

Thiêng liêng Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Thiêng liêng Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

(CLO) Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa nhằm thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tưởng nhớ và tri ân đội hùng binh Hoàng Sa năm xưa; khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa.

Đời sống văn hóa
Chiêm ngưỡng cánh đồng hoa lục bình tím tuyệt đẹp ngoại thành Hà Nội

Chiêm ngưỡng cánh đồng hoa lục bình tím tuyệt đẹp ngoại thành Hà Nội

(CLO) Những ngày này, hoa lục bình ở những cánh đồng trên địa bàn quận Long Biên, Hà Nội đua nhau bung nở sắc tím biếc tạo nên khung cảnh vô cùng thơ mộng thu hút giới trẻ Thủ đô tới check-in, chụp hình.

Đời sống văn hóa
Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học Tô Ngọc Thanh qua đời

Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học Tô Ngọc Thanh qua đời

(CLO) GS.TSKH Tô Ngọc Thanh - con trai cả của danh họa Tô Ngọc Vân - qua đời sáng 24/4, hưởng thọ 90 tuổi.

Đời sống văn hóa
Hà Nội xếp hạng 2 di tích lịch sử tại huyện Đan Phượng

Hà Nội xếp hạng 2 di tích lịch sử tại huyện Đan Phượng

(CLO) UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2138/QĐ-UBND về việc xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đời sống văn hóa
Thiêng liêng lễ xuất quân Hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

Thiêng liêng lễ xuất quân Hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

(CLO) Ngày 24/4, tại Cột cờ Hà Nội, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức lễ xuất quân Hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”, mở đầu chuỗi các hoạt động cao điểm của tuổi trẻ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đời sống văn hóa