Lễ hội Pháp 2018 tại phố đi bộ hồ Gươm

Thứ sáu, 14/12/2018 10:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Là sự kiện tổng kết của năm 2018 - năm kỷ niệm 45 năm Thiết lập quan hệ ngoại giao Pháp - Việt Nam và 5 năm quan hệ Đối tác chiến lược, “Balade en France” (Lễ hội Pháp 2018) - lần đầu tiên tại Hà Nội sẽ được tổ chức từ tối 14/12 đến hết ngày 16/12/2018.

Đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông Bertrand Lortholary, bày tỏ: "Thông qua lễ hội năm nay, chúng tôi mong muốn chúng ta sẽ cùng nhau viết lên một tương lai mới, một chặng đường mới với sự hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa hai quốc gia". Ông cũng cho biết thêm, lễ hội sẽ rất đặc biệt bởi 2018 ghi dấu ấn kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp.

Lễ hội Pháp 2018 được đồng chủ trì bởi Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và Đại sứ Nước Cộng hòa Pháp tại Việt Nam. Lễ hội do Sopexa thực hiện với sự hỗ trợ của Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Pháp, Viện Pháp cùng nhiều doanh nghiệp Việt Nam và Pháp, trong đó có Cty SunWorld, Cty LU… Nhân dịp này, Đại sứ quán Pháp cũng tổ chức sự kiện theo cách tương thích với chương trình dự án “Đại sứ quán xanh” nhằm hạn chế tối đa tác động lên môi trường.

Báo Công luận
Các chàng trai Da LAB trong show diễn "Da LAB in Saigon". Ảnh: TTXVN

Theo đó Lễ hội Pháp 2018 (Balade en France) được tổ chức tại Khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội từ ngày 14-16/12/2018 với khoảng 30 tiết mục biểu diễn trên sân khấu. Ngoài ra, 60 gian hàng trong khuôn khổ lễ hội sẽ giới thiệu những đặc trưng về ẩm thực, văn hóa các vùng miền của Pháp, trong đó có 7 nhà hàng Pháp tại Hà Nội cũng tham gia.

Lễ hội năm nay có hai nội dung lớn về văn hóa và thông qua chuỗi hoạt động có thể giúp người dân Việt Nam được đi "du lịch" qua nước Pháp mà không phải rời khỏi Hà Nội. "Điểm nhấn mà chúng tôi muốn tạo ra trong chương trình văn hóa của Lễ hội Pháp 2018 là tạo ra những nhịp cầu kết nối giữa văn hóa Pháp và văn hóa Việt Nam thông qua các hoạt động ngôn ngữ, âm nhạc và các hoạt động nghệ thuật khác", Đại sứ Bertrand Lortholary nói.

Đến với Lễ hội Pháp 2018, công chúng Thủ đô có cơ hội dạo bước trên đường phố trong "khung cảnh Paris mùa giáng sinh", các cửa hàng kiểu Pháp cùng đèn hoa rực rỡ phủ kín phố đi bộ; được thưởng thức các món ăn lừng danh nước Pháp, trải nghiệm các sản phẩm công nghệ, mỹ phẩm cũng như nội thất Pháp tại hơn 60 gian hàng nhà hàng và doanh nghiệp Pháp nổi tiếng tại Việt Nam.

Tại buổi khai mạc lễ hội tối 14/12, sẽ có nghi thức thắp sáng “Cây thông lời hứa” với sự tham gia của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary và Bộ trưởng Y tế Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tiến. “Cây thông lời hứa” cao 6m, được ghép bởi nhiều chai nhựa đã qua sử dụng, nhằm truyền tải thông điệp công chúng chung tay bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, người dân Thủ đô và khách du lịch sẽ được đắm chìm trong “Bữa tiệc âm nhạc Pháp” với rất nhiều nhạc phẩm mới chưa từng được trình diễn tại Việt Nam qua giọng hát của các ban nhạc Pháp và các ca sĩ Việt Nam nổi tiếng (Mỹ Linh, Đồng Lan, Trang Pháp…); cùng hòa mình vào không khí âm nhạc sôi động của DJ Pháp; thưởng thức sự kết hợp vô cùng độc đáo giữa nhạc cụ dân tộc và nhạc hiện đại qua sự thể hiện của "9x đàn tranh" Vũ Đỗ Quang Minh gây sốt cộng đồng mạng; trải nghiệm những cảm xúc tự do trong phong cách nghệ thuật đường phố kiểu Pháp; học nấu ăn cùng đầu bếp Pháp; xem những bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Pháp; triển lãm ảnh, vẽ tranh biếm họa; hoạt động bảo vệ môi trường…

Theo Đại sứ Pháp Bertrand Lortholary, riêng lĩnh vực thể thao, năm 2018 ghi dấu ấn với đội tuyển Pháp với chức vô địch World Cup - một sự kiện được nhiều người dân Việt Nam quan tâm, ủng hộ tuyển Pháp và bóng đá Việt Nam đã đạt ngôi á quân ở Giải U23 châu Á. Đại sứ Bertrand Lortholary cũng gửi lời chúc đội tuyển Việt Nam chiến thắng trong trận chung kết AFF Cup 2018 diễn ra ở cuối tuần này.

Lễ hội cũng dành thời lượng trang trọng cho loạt phim hoạt hình đặc sắc – thể loại phim vốn là một trong những thế mạnh của Pháp; hội thảo tương tác cho công chúng đến tham gia liên quan tới bóng đá, múa đương đại, trang điểm, ẩm thực...

B.V

Tin khác

Khảo cứu về lịch sử 220 năm Quốc hiệu Việt Nam

Khảo cứu về lịch sử 220 năm Quốc hiệu Việt Nam

(CLO) Chặng đường lịch sử 220 năm Quốc hiệu Việt Nam đã khẳng định vị thế của một đất nước độc lập, thống nhất.

Đời sống văn hóa
Khai hội truyền thống Đền Đô năm 2024

Khai hội truyền thống Đền Đô năm 2024

(CLO) Phường Đình Bảng, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh vừa mới tổ chức khai hội Đền Đô truyền thống Xuân Giáp Thìn - 2024, kỷ niệm 1014 năm ngày vua Lý Thái Tổ đăng quang.

Đời sống văn hóa
Bắc Giang: Trưng bày tư liệu, hiện vật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bắc Giang: Trưng bày tư liệu, hiện vật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang vừa mới tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại Bảo tàng tỉnh.

Đời sống văn hóa
Ninh Bình: Sẵn sàng cho triển lãm nhiếp ảnh về Di sản Tràng An

Ninh Bình: Sẵn sàng cho triển lãm nhiếp ảnh về Di sản Tràng An

(CLO) Triển lãm nhiếp ảnh Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới (2014-2024) sẽ được tổ chức vào ngày mai (24/4). Hiện, các công việc chuẩn bị cho Triển lãm đã cơ bản hoàn tất.

Đời sống văn hóa
Ninh Bình: Nhiều điểm mới trong Lễ hội Tràng An 2024

Ninh Bình: Nhiều điểm mới trong Lễ hội Tràng An 2024

(CLO) Ngày 23/4, Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường và Ban Quản lý danh thắng Tràng An (Ninh Bình) đã tổ chức tổng duyệt chương trình khai mạc lễ hội Tràng An "Về miền di sản Tràng An 2024".

Đời sống văn hóa