Một dự án cảng biển đã biến "Hawai Việt Nam" thành khu du lịch ma

Thứ hai, 03/12/2018 22:37 PM - 0 Trả lời

(CLO) Được kỳ vọng thành một Hawai Việt Nam, nhưng sau 18 năm khu resort Kê Gà (Bình Thuận) với sự đầu tư hàng nghìn tỷ đồng đã trở thành một khu du lịch ma vì một dự án cảng biển.

Từ kỳ vọng Hawai ...

Con đường ven biển nối TP. Phan Thiết xuống xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) dài 25 km, một bên là núi, một bên là biển và bờ cát vàng, ở đây được xem như điểm đến lý tưởng của khách du lịch. Với những bãi cát vàng hoang sơ, những bãi đá nhiều hình thù độc đáo xen kẽ cùng ngọn hải đăng Kê Gà tạo thành những một khung cảnh tuyệt đẹp. Cụm du lịch Thuận Quý - Kê Gà kết hợp với các địa điểm du lịch nổi tiếng như khu du lịch Tà Cú với chùa Linh Sơn Trường Thọ và tượng Phật nằm dài 49m, Dinh thầy thiếm La Gi, tuyến du lịch huyện Hàm Tâm… tạo nên một tuyến du lịch phía Nam của tỉnh Bình Thuận. 

Báo Công luận
 Một góc tuyệt đẹp của khu vực Kê Gà (Bình Thuận)

Ngoài thiên đường nghỉ dưỡng Mũi Né, Kê Gà được du khách ví như một "Hawai Việt Nam", "ốc đảo thiên đường" hay "nàng thiên nga" của du lịch Bình Thuận. 

Khác với vẻ dịu dàng của những bãi biển đẹp chạy theo bờ cát trắng mịn ở Phan Thiết, Mũi Kê Gà lại gây ấn tượng mạnh mẽ với du khách bởi bãi đá với những phiến đá đủ kích cỡ “phơi mình” như “bày binh bố trận”. Bởi thế mà người dân địa phương thường ví von nơi này là “vườn đá”.

Các phiến đá đủ mọi hình dạng: tròn, vuông, dài, ngắn… xếp chồng lên nhau tưởng như lộn xộn nhưng lại dễ dàng gợi cho người ta nhiều liên tưởng, khiến ai ai cũng trầm trồ thán phục sự khéo léo, tài hoa của Mẹ Thiên nhiên khi đã tạo tác ra bức tranh độc đáo bằng các chất liệu phong phú. 

Chính vì ở đây được tự nhiêu ưu đãi cho một cảnh vật tuyệt đẹp, phù hợp cho việc phát triển du lịch, nên năm 2000, tỉnh Bình Thuận kêu gọi nhà đầu tư chung tay phát triển du lịch biển vùng biển Kê Gà thành Hawai Việt Nam. Từ đó hàng chục resort, biệt thự cao cấp được rót hàng nghìn tỉ về đây, lượt khách du lịch trong và ngoài nước tăng lượt đột biến theo từng ngày tháng.

Báo Công luận
 Nhận lời kêu gọi của tỉnh Bình Thuận, nhiều nhà đầu tư đã về đây ... Ảnh: PT

Ông Nguyễn Văn Nam, một người dân sống ở đây cho biết, khi Mũi Né bắt đầu nổi tiếng trên bản đồ du lịch Việt Nam thì Kê Gà vẫn còn nguyên sơ với những làng chài nhỏ dưới ngọn hải đăng cổ. 

"Từ khi nhận lời kêu gọi của chính quyền Bình Thuận, nhiều nhà đầu tư đã đổ hàng trăm tỷ đồng vào xây các khu resort nghỉ dưỡng cao cấp nằm ven biển. Làng quê nghèo hoang hóa bỗng chốc nhộn nhịp hẳn. Nhiều dự án được cấp phép đầu tư đã xây dựng và đi vào hoạt động, bắt đầu đón khách. Khi đó, Kê Gà được kỳ vọng trở thành "thủ đô resort" để đón khách du lịch khắp thế giới đến nghỉ dưỡng, "chia lửa" cho Mũi Né ngày càng đông đúc. "Không khí đầu tư xây dựng ở Kê Gà lúc bấy giờ sôi động lắm" - ông Nam kể lại.

... đến khu du lịch "ma"

Tuy nhiên, khi đang say sưa thực hiện đầu tư vào dự án du lịch của mình, thì tháng 12/2007, nhiều nhà đầu tư như chết lặng khi chính quyền Bình Thuận thông báo quy hoạch cảng Kê Gà, yêu cầu tất cả các dự án du lịch ở đây tạm ngưng để chuyển giao cho Tập đoàn than khoáng sản làm cảng biển tổng hợp.

Nhận được thông báo, dù rất chán nản, nhưng các nhà đầu tư cũng phải chấp nhận nhường đất cho dự án cảng biển mang tầm quốc gia này. 

Báo Công luận
 Các nhà đầu tư phải dừng triển khai thực hiện dự án để xây dựng cảng ...

Tuy nhiên, đến năm 2013, dự án cảng biển Kê Gà bị yêu cầu ngừng xây dựng do bị đánh giá không hiệu quả, Chính phủ giao các bộ liên quan phối hợp với UBND tỉnh Bình Thuận giải quyết hậu quả thiệt hại của các nhà đầu tư du lịch. 

Báo Công luận
 Cơ sở vật chất bỏ hoang, bụi thời gian đã rơi đầy...

Hơn chục năm, tạm ngừng không còn được đầu tư, chăm sóc, hàng chục ngôi biệt thự, resort cao cấp ở đây lâm vào cảnh hoang tàn, khách du lịch tới đây không còn được phục vụ, điểm du lịch được kỳ vọng bậc nhất và được đầu tư hàng nghìn tỉ đã trở thành một khu du lịch hoang tàn, xuống cấp nghiêm trọng.

Báo Công luận
 Nhiều khu resort vắng bóng người trông coi, bỏ hoang, xuống cấp trầm trọng. Ảnh: PT

Doanh nhân Từ Phước - Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư Việt Úc được biết đến là ông chủ của khu resort nghỉ dưỡng có giá trị hàng trăm tỷ đồng nằm sát bờ biển Thuận Quý - Bình Thuận mang tên Fongtel, cho biết: "Ở đây gió biển mang một lượng muối khá lớn, nên các đồ dùng, cơ sở vật chất rất dễ hư hỏng, vì thế cần phải tu bổ chăm sóc hàng ngày, hàng tháng, ... vì thế, nhiều biệt thự, resort để hàng năm, hàng chục năm không tu bổ, chăm sóc bảo quản, thì xem như phải bỏ hoàn toàn, đầu tư lại từ đầu. Thiệt hại kinh tế rất lớn". 

Được biết, việc đơn vị đầu tư cảng biển Kê Gà có chuyển hơn 65 tỉ đồng cho chính quyền Bình Thuận để chi trả bồi thường cho các dự án, doanh nghiệp du lịch bị thiệt hại nhưng theo các đơn vị này là "không thấm vào đâu", hậu quả đó là những thiệt hại vô hình khác của nhà đầu tư và của tỉnh Bình Thuận khó mà đong đếm được.

Thái Sơn

Tin khác

Chiêm ngưỡng hàng sao đen trăm tuổi ở phố Lò Đúc (Hà Nội)

Chiêm ngưỡng hàng sao đen trăm tuổi ở phố Lò Đúc (Hà Nội)

(CLO) Những cây sao đen trên phố Lò Đúc (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) được trồng từ thời Pháp có tuổi đời khoảng 120 năm mang nhiều giá trị đặc biệt về đa dạng sinh học và bảo tồn nguồn gen quý hiếm, gắn bó từ rất lâu với người dân Thủ đô.

Đời sống văn hóa
Hoa sơn tra đua nhau bung nở giữa núi rừng Tây Bắc

Hoa sơn tra đua nhau bung nở giữa núi rừng Tây Bắc

(CLO) Cánh rừng sơn tra ở huyện Mường La, tỉnh Sơn La đang đua nhau bung nở rực sáng khắp các bản làng. Từ thung lũng đến triền núi đều được bao phủ một lớp màu trắng muốt như điểm tô thêm bức tranh đa sắc màu của miền núi rừng Tây Bắc.

Đời sống văn hóa
Đặc sắc Chương trình biểu diễn dân gian Holi của người Ấn Độ tại Hà Nam

Đặc sắc Chương trình biểu diễn dân gian Holi của người Ấn Độ tại Hà Nam

(CLO) Tối 28/3, tại Khu du lịch Tam Chúc (thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng), UBND tỉnh Hà Nam phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam - Ấn Độ qua Chương trình biểu diễn dân gian Holi.

Đời sống văn hóa
Hàng nghìn người tham dự lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn

Hàng nghìn người tham dự lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn

(CLO) Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng diễn ra tại chùa Quán Thế Âm trong 4 ngày từ 26 đến 29/3.

Đời sống văn hóa
Tôn vinh những cống hiến của các nghệ nhân, nghệ sỹ TP Hồ Chí Minh

Tôn vinh những cống hiến của các nghệ nhân, nghệ sỹ TP Hồ Chí Minh

(CLO) Tối 28/3, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức “Lễ tôn vinh Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú, Nghệ sỹ nhân dân, Nghệ sỹ ưu tú Thành phố Hồ Chí Minh – năm 2024”.

Đời sống văn hóa