Rộn ràng “Sắc hoa” tại "Ngôi nhà chung" Làng Văn hóa- Du lịch các dân tộc Việt Nam

Chủ nhật, 02/12/2018 09:52 AM - 0 Trả lời

(CLO) Đón chào năm mới 2019, từ 1/12/2018 – 2/1/2019, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi với chủ đề “Sắc hoa”. Chương trình hứa hẹn đem đến một không khí đầu năm mới trọn vẹn, chân thành, mộc mạc nhưng không kém phần hấp dẫn của đồng bào các dân tộc Việt Nam.

Đây là chuỗi các hoạt động nhằm tăng cường cảnh sắc thiên nhiên gắn với không gian văn hóa và hoạt động của đồng bào các dân tộc mừng vui những ngày cuối năm, chuẩn bị cho một năm mới với những mong muốn về sự tốt đẹp, sự sung túc của bản làng, quê hương tại " Ngôi nhà chung".

Báo Công luận
Điểm nhấn của chương trình là không gian "Chợ phiên vùng cao chào đón năm mới 2019". Ảnh: BTC 
“Sắc hoa” với những hoạt động hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc vùng miền để giới thiệu với du khách như Phiên chợ vùng cao, giới thiệu tinh hoa nghề truyền thống, tái hiện các Lễ hội...

Các hoạt động trong tháng 12 với chủ đề “Sắc hoa” có sự tham gia của khoảng 200 đồng bào, nghệ sĩ, diễn viên, sinh viên, gồm: 13 dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam là: dân tộc Mông (Hà Giang), dân tộc Khơ Mú (Điện Biên), dân tộc Thái (Sơn La), dân tộc Tày (Thái Nguyên), dân tộc Mường (Hòa Bình), dân tộc Dao (TP. Hà Nội), dân tộc Tà Ôi, Cơ Tu (Thừa Thiên Huế), dân tộc Xơ Đăng (Kon Tum), dân tộc Raglai (Ninh Thuận), dân tộc Ê Đê (Đắk Lắk), dân tộc Ba Na (Gia Lai), dân tộc Khmer (Sóc Trăng);

Vào thời điểm gần tới thời khắc đón năm mới 2019, Ban tổ chức sẽ huy động thêm khoảng 30 đồng bào dân tộc của 2 dân tộc Mông, dân tộc Lào tỉnh Điện Biên; 15 đồng bào dân tộc Kháng huyện Quỳnh Nhai tỉnh Sơn La; cùng sự tham gia của Nhà hát múa Rối Việt Nam, Học viện Âm nhạc Việt Nam, Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc.

Điểm nhấn của chương trình là không gian "Chợ phiên vùng cao chào đón năm mới 2019" tái hiện không gian chợ mang đậm sắc màu văn hóa của vùng cao phía Bắc, nơi mua bán, trao đổi hàng hoá và là nơi gặp gỡ giao lưu, sinh hoạt văn hoá với bức tranh đa dạng, phong phú, sinh động về sản vật văn hoá dân tộc.

Báo Công luận

Tái hiện Không gian chợ nổi tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ảnh: Thế Dương

Không gian điểm nhấn là đồng bào dân tộc Mông giới thiệu về nghề rèn truyền thống, các sản phẩm rèn của nghệ nhân. Bên cạnh đó là sự dịu dàng khéo léo của các nghệ nhân đồng bào dân tộc Lào với những quy trình dệt độc đáo, những sản phẩm nhiều màu sắc như tô điểm cho không gian thêm rực rỡ. Một không gian nghi ngút khói của chõ xôi đồ nhiều màu sắc, trình diễn giã bánh dày gấc đỏ tượng trưng cho sự may mắn của dân tộc Dao... và đặc biệt sẽ tái hiện Lễ hội rượu cần của dân tộc Kháng, tỉnh Sơn La. Tất cả sẽ tạo nên một không khí nhộn nhịp, hồ hởi, hạnh phúc của đồng bào các dân tộc và du khách với phiên chợ chào đón năm mới trong dịp nghỉ lễ Tết dương lịch 2019.

Các hoạt động của cộng đồng dân tộc hàng ngày tại Làng gồm có: Trải nghiệm văn hóa ẩm thực và thưởng thức các món ăn đặc sắc của đồng bào dân tộc; tái hiện cuộc sống hàng ngày, thao tác, trình diễn nghề thủ công truyền thống, giới thiệu ẩm thực, tham quan tuyến điểm, trò chơi dân gian, dân ca, dân vũ của dân tộc Tày, Dao, Thái, Mường, Khơ Mú, Mông, Tà Ôi, Cơ Tu, Ba Na, Xơ Đăng, RagLai Ê Đê, Khmer...

Bên cạnh đó, mỗi cuối tuần, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam cũng diễn ra nhiều hoạt động thú vị khác. Chương trình “Bến nước Làng chúng tôi” các ngày 1, 2, 22, 23/12/2018 tại Vườn Tượng Tây Nguyên và dọc tuyến trục A2 đến bến nước Tây Nguyên làng dân tộc Gia Lai. Đây là sự kết hợp hài hòa giữa nghệ nhân là đồng bào dân tộc và nghệ sĩ của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam thông qua những ca từ, giai điệu bài ca về quê hương, đất nước, sắc màu văn hóa... Chương trình “Em là hoa Pơ Lang” ngày 8, 9/12/2018 tại Bãi cỏ làng Ê Đê Khu các làng dân tộc II với các bài hát về Tây Nguyên, về các loài hoa gắn với cảnh sắc, con người Tây Nguyên. Chương trình “Hoa của đá” ngày 15,16/12/2018 tại cánh đồng hoa Tam giác mạch Khu các làng dân tộc I với các bài hát, điệu múa ca ngợi cảnh sắc thiên nhiên, con người Tây Bắc; giới thiệu sản vật vùng Tây Bắc, khung cảnh thiên nhiên Tây Bắc...

L.V



Tin khác

Chiêm ngưỡng 100 tác phẩm nghệ thuật đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến

Chiêm ngưỡng 100 tác phẩm nghệ thuật đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến

(CLO) Triển lãm “Kỷ niệm và Trải nghiệm: 100 Tác phẩm Nghệ thuật từ Họa sĩ Văn Chiến” sẽ diễn ra vào ngày 20/4/2024 tại Nhà Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam, số 16 Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Đời sống văn hóa
Từng bừng Lễ hội Nghinh Ông ở Đông Hải, Bạc Liêu

Từng bừng Lễ hội Nghinh Ông ở Đông Hải, Bạc Liêu

(CLO) Lễ hội Nghinh Ông ở Đông Hải là lễ hội dân gian truyền thống đặc trưng của ngư dân vùng ven biển, nhằm thể hiện lòng thành của ngư dân tạ ơn biển cả.

Đời sống văn hóa
Vĩnh Long có thêm 2 di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

Vĩnh Long có thêm 2 di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

(CLO) Lễ hội Văn Thánh Miếu và Nghệ thuật hát bội tỉnh Vĩnh Long là những di sản thể hiện bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của cộng đồng địa phương và được kế tục qua nhiều thế hệ.

Đời sống văn hóa
Sôi nổi và hấp dẫn các hoạt động tại Lễ hội Hoa Lư năm 2024

Sôi nổi và hấp dẫn các hoạt động tại Lễ hội Hoa Lư năm 2024

(CLO) Cùng với các nghi lễ, các hoạt động, trò chơi dân gian tại Lễ hội Hoa Lư cũng là nguồn sử liệu vô cùng quý giá góp phần làm sáng rõ một giai đoạn quan trọng trong dòng chảy lịch sử Việt Nam.

Đời sống văn hóa
Hội thi chèo thuyền tại lễ Hội hoa lư năm 2024

Hội thi chèo thuyền tại lễ Hội hoa lư năm 2024

(CLO) Ngày 18/4/2024, Hội nông dân huyện Hoa lư đã tổ chức Hội thi chèo thuyền khéo tại lễ Hội hoa lư năm 2024. Hội thi có sự tham gia của đội thi xã Trường Yên, Ninh Xuân và Ninh Hải.

Đời sống văn hóa