Sinh viên Nhân Văn với hành trình thiện nguyện tại Mèo Vạc

Thứ hai, 22/01/2018 08:43 AM - 0 Trả lời

(CLO) Tết đến xuân về là lúc con người ta không chỉ hướng về quê hương, gia đình, về những ngày đoàn viên trong niềm hân hoan, hạnh phúc mà cũng là thời điểm để mỗi người thể hiện cao nhất tinh thần tương thân tương ái, sẻ chia đối với những mảnh đời bất hạnh. Thấu hiểu và mong ước được đem Tết yêu thương - xuân trọn vẹn về vùng cao, Đội sinh viên tình nguyện Xung Kích (Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân Văn) đã thực hiện hành trình thiện nguyện đến Mèo Vạc - Hà Giang.

Huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang là một trong những địa điểm có nhiều xã khó khăn nhất của tỉnh, trong đó phải kể đến thôn Sán Sì Lủng - xã Cán Chu Phìn, nơi người dân sinh sống gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt, sản xuất. Việc lựa chọn xã Cán Chu Phìn trở thành điểm đến trong chuyến tình nguyện chính là mong muốn đem đến những món quà từ những nhà hảo tâm, sự chia sẻ của những tấm lòng cảm thông và tình yêu thương của những sinh viên miền xuôi dành tặng cho đồng bào miền ngược, nhất là khi dịp Tết của người Mông trên Mèo Vạc sắp diễn ra.

Tại xã Cán Chu Phìn, đa phần là người dân tộc Mông, nơi đây được bao bọc bởi các núi đá hùng vĩ. Đường đi lại khó khăn, ít sông suối, nước không đủ dùng quanh năm, cây trái thường mất mùa khiến cuộc sống của bà con nơi đây vô cùng khó khăn.

Báo Công luận
Người dân và cán bộ tại Xã Cán Chu Phìn nhiệt tình chào đón và giúp đỡ các tình nguyện viên thực hiện chuyến thiện nguyện. 
Theo lời trưởng thôn Sùng Mí Chứ, người dân ở đây đa phần chỉ giao tiếp được bằng tiếng dân tộc của họ, các cán bộ chính quyền địa phương vẫn luôn không ngừng vận động bà con cho con em mình đi học và tham gia vào các chương trình tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống của xã, huyện phát động. Ở tại thôn hiện nay có khoảng hơn 100 hộ nhưng tỉ lệ hộ nghèo chiếm rất cao. Ở một số thôn lân cận, đường đi lại rất khó, điện cũng chưa thể kéo về.

Báo Công luận

Bà con tại thôn Sán Sì Lủng - Xã Cán Chu Phìn.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
 
Báo Công luận

Các tình nguyện viên trao quà và hỏi thăm, chia sẻ với người dân tại thôn bản. 

 

Theo bà Quan Thị Hồng Nhung - Chủ tịch UBND xã Cán Chu Phìn cho biết: “Các công ty, đơn vị lên đây giúp đỡ bà con cũng có tuy nhiên những đoàn sinh viên tình nguyện thì rất ít. Được đón nhận tình cảm của Đội tình nguyện là sinh viên đại học từ thủ đô lên đây để giúp đỡ, tặng quà tết cho bà con nhất là trong dịp tết đang đến gần, khiến cho bà con tại thôn bản và xã  vô cùng phấn khởi, cá nhân tôi cũng như chính quyền địa phương cũng rất vui mừng và xúc động”. 

Báo Công luận
 
Báo Công luận
 
Báo Công luận
Các em học sinh vui mừng nhận quà từ đoàn từ thiện. 
Sự chào đón thân tình, nồng nhiệt của người dân tại Mèo Vạc là một trong những hạnh phúc mà đội tình nguyện được đón nhận. Đội trưởng Đội tình nguyện, bạn Nguyễn Quốc Tuấn chia sẻ: “Đối với mình, đây là một chuyến tình nguyện xa vô cùng ý nghĩa của đội từ trước đến nay, hành trình từ thủ đô Hà Nội đến mảnh đất Hà Giang - địa đầu Tổ Quốc để mang đến những món quà, tình yêu và sự chia sẻ tới đồng bào còn nhiều khó khăn là một trong những điều tuyệt vời nhất mà đội sinh viên tình nguyện của mình luôn ấp ủ và cố gắng thực hiện”.

Chương trình thiện nguyện đến Mèo Vạc - Hà Giang của Đội sinh viên tình nguyện Xung Kích đã nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng, từ đó hoàn thành sứ mệnh mang xuân ấm áp - Tết sẻ chia đến những người dân nghèo vùng cao.

Ngọc Thúy

Tin khác

Du khách khám phá không gian trưng bày thổ cẩm Xí Thoại

Du khách khám phá không gian trưng bày thổ cẩm Xí Thoại

(CLO) Chiều 20/4, tại Hà Nội, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với đơn vị du lịch tỉnh Phú Yên tổ chức giới thiệu về làng nghề thổ cẩm Xí Thoại, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.

Đời sống văn hóa
Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024

(CLO) Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.

Đời sống văn hóa
Tác giả bộ truyện 'Nhóc Miko - cô bé nhí nhảnh' giao lưu với độc giả Việt Nam

Tác giả bộ truyện 'Nhóc Miko - cô bé nhí nhảnh' giao lưu với độc giả Việt Nam

(CLO) Ngoài yếu tố giải trí, bộ truyện "Nhóc Miko - cô bé nhí nhảnh" có thể xem là sổ tay hướng dẫn cho các bé gái và thiếu nữ cách ứng xử văn minh và cởi mở trước các vấn đề trong cuộc sống.

Đời sống văn hóa
Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024, chủ đề 'Thế giới tôi đọc'

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024, chủ đề "Thế giới tôi đọc"

(CLO) Ngày 20/4, tại Hà Nội, đã diễn ra Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 với chủ đề "Thế giới tôi đọc" do Thư viện Quốc gia Việt Nam tổ chức.

Đời sống văn hóa
57 cây chè cổ Shan tuyết ở Mộc Châu là cây di sản Việt Nam

57 cây chè cổ Shan tuyết ở Mộc Châu là cây di sản Việt Nam

(CLO) Ngày 20/4, UBND huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La phối hợp với Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tổ chức Lễ công nhận cây di sản Việt Nam đối với quần thể 57 cây chè cổ Shan tuyết ở tiểu khu bản Ôn, thị trấn Nông trường Mộc Châu (huyện Mộc Châu).

Đời sống văn hóa