Tái hiện ngoại thành Hà Nội sau 10 năm hợp nhất với xứ Đoài qua ảnh

Thứ sáu, 03/08/2018 19:23 PM - 0 Trả lời

(CLO) 139 tác phẩm vào chung khảo cuộc thi ảnh “Cuộc sống ngoại thành Hà Nội” đã phác họa khá cơ bản hình ảnh ngoại thành Thủ đô sau 10 năm hợp nhất với vùng xứ Đoài mây trắng.

Báo Công luận
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng cùng các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật “Cuộc sống ngoại thành Hà Nội”. ẢNh: V.H

Tháng 8/2018 là thời điểm vừa tròn 10 năm thành phố Hà Nội thực hiện Nghị Quyết của Quốc hội nước Cộng Hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (Khóa XII) về mở rộng địa giới hành chính thủ đô Hà Nội.

Thành phố Hà Nội sau khi điều chỉnh địa giới hành chính có diện tích 3324,92km2; với số dân 7654,8 nghìn người (thống kê năm 2017). Hà Nội hiện tại bao gồm 12 quận, 1 thị xã và 17 huyện ngoại thành.

Chào mừng kỷ niệm ngày Cách mạng Tháng Tám, ngày Quốc khánh 2/9 và  64 năm ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954-10/10/2018; Thực hiện chủ trương của thành phố, Kỷ niệm 10 năm ngày điều chỉnh địa giới hành chính, Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội thuộc Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức và phát động cuộc thi ảnh nghệ thuật lần thứ 48 – năm 2018 với chủ đề “Cuộc sống ngoại thành Hà Nội”.

Báo Công luận
 Giải nhất: Đi giữa mùa vàng. Tác giả: Trương Thế Cầu.

Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng ảnh nghệ thuật trong các cuộc thi ảnh về Thủ đô Hà Nội, Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội chủ trương tổ chức các cuộc thi và triển lãm ảnh đi sâu hơn vào các chuyên đề về Hà Nội; qua đó mong muốn anh chị em hội viên và những người cầm máy có điều kiện sáng tạo mở rộng hơn trong các mảng đề tài khác nhau về Hà Nội.

Cuộc thi cũng nhằm phản ảnh một bức tranh đa dạng về đời sống ở ngoại thành Hà Nội (bao gồm quận Hà Đông và thị xã Sơn Tây); nêu bật những thành tựu đã đạt được trong 10 năm qua trên mọi lĩnh vực, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội...

Báo Công luận
 Giải nhì: Làng nghề mây tre đan. Tác giả Nguyễn Ngọc Bình.

Sau 2 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được 1.750 tác phẩm của 293 tác giả từ khắp nơi trên đất nước. Đây là lần đầu tiên Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội tổ chức một cuộc thi ảnh nghệ thuật chuyên đề riêng về chủ đề ngoại thành Hà Nội.

Thành phố Hà Nội với 17 huyện ngoại thành rộng lớn, cùng muôn mặt hoạt động của đời sống đang từng ngày từng giờ diễn ra. Nếu tính riêng về làng nghề thì Hà Nội, theo thống kê có 1.350 làng nghề, là địa phương có số lượng làng nghề lớn nhất cả nước. Ngoại thành Hà Nội cũng là đề tài vô cùng phong phú cho các nghệ sĩ nhiếp ảnh, cho những người cầm máy nghiệp dư khám phá và sáng tạo vẻ đẹp của một vùng đất vừa là ngoại thành của thủ đô, vừa là điển hình của nông thôn vùng Bắc Bộ.

Báo Công luận
 Giải ba: Hội làng Triều Khúc. Tác giả Nguyễn Hồng Hải.

Với 139 tác phẩm được chọn triển lãm, trong đó có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 10 giải Khuyến Khích; triển lãm đã hội tụ khá phong phú, đa dạng cuộc sống ngoại thành Hà Nội trên các lĩnh vực: văn hóa, lễ hội, phong tục, kiến trúc, cảnh quan, đời thường, mối quan hệ gắn kết giữa con người với cuộc sống, giữa con người với thiên nhiên….trong tổng thể cuộc sống ngoại thành Hà Nội đang từng ngày vươn lên đổi mới, bắt kịp và hòa nhập với cuộc sống hiện tại của thế kỷ 21.

Những tác phẩm trong triển lãm đã phần nào nói được công sức, sự tìm tòi, khám phá của mỗi tác giả trước khi bấm máy; nhằm chuyển tải được nội dung và ý tưởng mà tác giả gửi gắm. Chính vì vậy nên, chúng ta có một triển lãm ảnh nghệ thuật về cuộc sống ngoại thành Hà Nội khá tốt hôm nay. Và cuộc sống, con người, cảnh quan ngoại thành Hà Nội qua sự phản ánh của nghệ thuật nhiếp ảnh đã giúp người xem thêm những cảm nhận, cảm xúc đẹp về con người, vùng đất của thủ đô.

Triển lãm ảnh nghệ thuật “Cuộc sống ngoại thành Hà Nội” là một hoạt động thiết thực, giàu ý nghĩa của giới Văn học nghệ thuật Thủ đô nói chung; giới Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội nói riêng, trong dịp kỷ niệm những ngày tháng đầy ý nghĩa của Hà Nội.

Tử Hưng

Tin khác

Nhã Nam tạm ngừng công tác Tổng Giám đốc sau cáo buộc 'quấy rối nhân viên nữ'

Nhã Nam tạm ngừng công tác Tổng Giám đốc sau cáo buộc 'quấy rối nhân viên nữ'

(CLO) Công ty sách Nhã Nam quyết định tạm thời ngừng vị trí công tác của Tổng Giám đốc Nguyễn Nhật Anh sau cáo buộc "quấy rối nhân viên nữ".

Đời sống văn hóa
Già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín... dâng hương báo công Chủ tịch Hồ Chí Minh

Già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín... dâng hương báo công Chủ tịch Hồ Chí Minh

(CLO) Sáng 19/4 (tức ngày 11 tháng 3 năm Giáp Thìn), tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, đại diện già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín, đồng bào các dân tộc trên khắp mọi miền Tổ quốc dâng hương báo công Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Đời sống văn hóa
12.000 đầu sách trưng bày tại Hội sách Hải Phòng năm 2024

12.000 đầu sách trưng bày tại Hội sách Hải Phòng năm 2024

(CLO) Hơn 20 gian hàng và khoảng 12.000 đầu sách với nhiều thể loại sách phong phú, đa dạng trưng bày tại Hội sách Hải Phòng năm 2024.

Đời sống văn hóa
Lễ hội đền Yên Lương là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

Lễ hội đền Yên Lương là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

(CLO) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, UBND tỉnh Nghệ An và UBND thị xã Cửa Lò tổ chức công bố di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.

Đời sống văn hóa
Chiêm ngưỡng 100 tác phẩm nghệ thuật đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến

Chiêm ngưỡng 100 tác phẩm nghệ thuật đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến

(CLO) Triển lãm “Kỷ niệm và Trải nghiệm: 100 Tác phẩm Nghệ thuật từ Họa sĩ Văn Chiến” sẽ diễn ra vào ngày 20/4/2024 tại Nhà Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam, số 16 Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Đời sống văn hóa