Thừa Thiên Huế: Khai hội Đền Huyền Trân

Thứ bảy, 24/02/2018 11:00 AM - 0 Trả lời

(CLO)- Sáng nay 24/2 , Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế chính thức khai hội đền Huyền Trân tại núi Ngũ Phong, phường An Tây, thành phố Huế với chủ đề “Ngưỡng vọng tiền nhân”.

Báo Công luận
Đông đảo du khách thập phương đến Đền Huyền Trân để dâng hương. 
Lễ hội được tổ chức đúng ngày giỗ thứ 678 của Công chúa Huyền Trân, nhằm tưởng nhớ công lao mở mang bờ cõi của công chúa Huyền Trân đối với sơn hà xã tắc, người con gái yêu thương và và xinh đẹp của vua Trần Nhân Tông đã hy sinh tình yêu và hạnh phúc riêng của mình vì sự nghiệp lớn để đem về cho Đại Việt một vùng đất Châu Ô, Châu Lý vuông ngàn dặm...Sau phần nghi lễ và nghi thức đánh trống khai hội, người dân Huế và du khách đã dâng hương tưởng niệm, tỏ lòng thành kính, tri ân Đức vuaPhật hoàng Trần Nhân Tông và Công chúa Huyền Trân, những bậc tiền nhân đã có công lao to lớn trong việc mở mang bờ cõi đất nước.

Sau khi các nghi lễ được cử hành là chương trình nghệ thuật tái hiện cảnh rước Công chúa Huyền Trân và  các hoạt động văn hóa, thể thao như biểu diễn võ cổ truyền, lân sư rồng, bài chòi, đẩy gậy, đập nêu, thi đấu cờ tướng, trình diễn thư pháp và trưng bày các sản phẩm truyền thống...

Bà Lê Thị Minh Loan, người dân phường An Tây, thành phố Huế cho biết: “Đến tham dự lễ hội  ngoài cầu mong đất nước mình quốc thái dân an mình cũng cầu mong cho gia đình mình và đồng nghiệp, người  thân, bạn bè… dược dồi dào sức khỏe, hạnh phúc,vạn sự cát tường”.

Báo Công luận
 Trò chơi đẩy gậy trong chuổi lễ hội.
Lễ hội diễn đền Huyền Trân diễn ra trong 2 ngày, từ 23/2 đến ngày 24/2 (tức là 8 đến ngày mùng 9 tháng giêng, âm lịch) nhằm quảng bá các giá trị văn hóa đặc sắc của Huế và thu hút du khách đến Huế. Đây là lễ hội mang tinh chất dân gian của xứ Huế, nằm trong chuổi các lễ hội đầu năm tại thành phố Huế.

 Ông Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết: “Hằng năm lễ hội được tổ chức nhằm thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc, tri ân các bậc tiền nhân đã có công với dân, với nước trong mở mang bờ cõi. Lễ hội đền Huyền Trân, chúng tôi tổ chức để du khách thập phương và  người dân đến đền Huyền Trân dâng hương cho người trước đây đã có công lao rất lớn trong việc mở mang bờ cõi đất nước”.

Cái Văn Long

Tin khác

Kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa

Kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa

(CLO) Tối 19/4, tại Đình Ngự Triều Di Quy - Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đông Anh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 1085 năm Đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024).

Đời sống văn hóa
Khai mạc Hoạt động văn hóa năm 2024 với chủ đề 'Giữ nghề xưa trên phố'

Khai mạc Hoạt động văn hóa năm 2024 với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố"

(CLO) Chiều 19/4 tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội, số 50 phố Đào Duy Từ, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã diễn ra chương trình khai mạc Hoạt động văn hóa năm 2024 với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".

Đời sống văn hóa
Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt bộ sách 'Thưởng thức triết học'

Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt bộ sách "Thưởng thức triết học"

(CLO) Nhân dịp bộ sách Thưởng thức triết học ra mắt độc giả Việt Nam, ngày 20/4 tới đây tại Hà Nội, Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng và Viện Pháp tại Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu và ra mắt bộ sách với chủ đề "Mỗi đứa trẻ là một triết gia".

Đời sống văn hóa
Sơn La: Hơn 10.000 đầu sách hưởng ứng Ngày sách Việt Nam 2024

Sơn La: Hơn 10.000 đầu sách hưởng ứng Ngày sách Việt Nam 2024

(CLO) Ngày 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sơn La tổ chức Triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024.

Đời sống văn hóa
Nhiều điểm mới của Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Nhiều điểm mới của Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

(CLO) Ngày 19/4, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam thông tin tới báo chí về những điểm mới tại Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Đời sống văn hóa