Đơn vị bán tour không có hợp đồng văn bản
Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, tại buổi làm việc với Thanh tra Bộ VHTT&DL và Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội, đại diện của Văn phòng du lịch Spring Travel Agency - Đại lý bán tour du lịch cho nhóm du khách Úc đã thừa nhận không có hợp đồng bằng văn bản với đơn vị tổ chức chương trình du lịch, hai bên chỉ thỏa thuận với nhau qua lời nói.
Đơn vị này cũng không thông tin, công khai chất lượng lượng dịch vụ cho du khách. Đồng thời các chương trình du lịch đại lý này bán ra đều trên cơ sở tập chương trình, quảng cáo do đơn vị tổ chức cung cấp.
Hiện tại, Hải Phòng cũng đang gấp rút, thanh tra và kiểm tra tàu Hoàng Phương 16 và chủ sở hữu.
Tổng cục Du lịch cũng yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ phải có biện pháp khắc phục sự cố, xin lỗi và bồi thường cho các du khách người Úc. Đồng thời, cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng tổng kiểm tra các phương tiện phục vụ du lịch để chấn chỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn.
Ông Tuấn khẳng định: “Sự việc đã xảy ra đối với du khách Úc là cá biệt, làm ảnh hưởng, tổn thương đến uy tín, hình ảnh của ngành du lịch Việt Nam nói chung cũng như là du lịch của Hạ Long, Cát Bà nói riêng. Quan điểm của chúng tôi là phải thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.”
Cùng với đó là phối hợp chặt chẽ với cơ quan liên quan để tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động của tàu du lịch. Qua sự việc này, Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp để nâng cao trách nhiệm hiệu quả quản lý nhà nước, tổng kiểm tra những phương tiện phục vụ khách du lịch ở trên địa bàn hai tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng…
Xử lý nghiêm các vi phạm của tour giá rẻ
Về việc những tour giá rẻ dẫn đến chất lượng kém, ông Tuấn cho rằng, doanh nghiệp có quyền chủ động xây dựng giá thành sản phẩm của mình để chào bán. Tuy nhiên, có những nguyên tắc và cơ chế để kiểm soát.
“Anh chào bán sản phẩm như thế nào thì anh phải có trách nhiệm để cam kết và thực hiện đúng với dịch vụ và chất lượng dịch vụ, loại hình dịch vụ trong sản phẩm tour mà anh bán cho khách, nếu anh vi phạm, anh phải hoàn toàn chịu trách nhiệm”. Ông Nguyễn Văn Tuấn Khẳng định.
Ở góc độ quản lý nhà nước, cần phải có những biện pháp tuyên truyền, khuyến cao khách du lịch không nên mua tour rẻ nó không đảm bảo chất lượng và quyền lợi chính đáng của du khách.
Khi phát hiện những sai phạm trong việc không thực hiện đúng cam kết thì phải kịp thời can thiệp và có biện pháp xử lý nghiêm những vi phạm của doanh nghiệp và đảm bảo quyền lợi chính đáng của du khách.
Khó xác định được ranh giới trên biển giữa Hạ Long - Cát Bà
Trả lời câu hỏi liên quan đến du khách mua tour du lịch trên Hạ Long, thì chỉ được đi trên địa phận của Hạ Long, không được đi sang địa phận Cát Bà, còn tàu từ Cát Bà lại được đi sang Hạ Long, ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết, công tác quản lý tàu du lịch của tỉnh Quảng Ninh đã có bước tiến dài, tàu được sơn màu trắng và tất cả các phương tiện được gắn định vị để giám sát hành trình, gắn camera kết nối với Trung tâm kiểm soát thông tin an toàn ở Cảng tàu Du lịch. Nhưng, Quảng Ninh hiện nay chưa cho phép tàu Hải Phòng sang hoạt động bên địa giới của mình do hệ thống của hai bên chưa tương thích.
“Qua sự việc này cũng bộc lộ rõ những điểm yếu cần phải chấn chỉnh trong thời gian tới. Theo đó, cần phải có sự “bắt tay” giữa hai địa phương này để khách du lịch có thể xuất phát từ Hạ Long đi sang Cát Bà và ngược lại. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này thì phía đội tàu du lịch của Cát Bà phải nâng cao chất lượng dịch vụ để tương thích với phía Hạ Long”, ông Tuấn chia sẻ.
Trả lời câu hỏi có thông tin hiện nay nhiều hãng lữ hành ở Hải Phòng cố tình nói dối du khách đã sang đến địa phận Hạ Long nhưng thực sự là chưa đến, ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết, ranh giới hành chính của Hạ Long và Cát Bà nằm ở trên biển, trên bản đồ thì thấy rất rõ nhưng thực địa là mênh mông biển nước. Nếu không phải là những người chuyên môn thì ngay cả người dân bản địa cũng rất khó xác định được ranh giới này.
Vì vậy, lợi dụng thực tế đó, có 1 số phương tiện như Hoàng Phương 16 đã neo đậu trên vùng giáp ranh này. Ở các vị trí giáp ranh này, các lực lượng chức năng của Quảng Ninh hay Hải Phòng không thể thường xuyên thanh tra, kiểm tra đến đó. Đây là một trong những tồn tại mà các địa phương phải khắc phục trong thời gian tới.
Thanh Hằng