Triển lãm “Sắc tơ APEC 2017”

Thứ bảy, 08/12/2018 13:41 PM - 0 Trả lời

)(CLO) Chiều 7/12, Trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ đã khai mạc triển lãm “Sắc tơ APEC 2017”, giới thiệu Bộ sản phẩm dành cho lãnh đạo các nền kinh tế tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Sản phẩm trưng bày được thực hiện theo bí quyết gia truyền của nghề dệt lụa tơ tằm truyền thống.

Trong thời gian từ tháng 2/2016, khi bắt đầu triển khai những công tác phục vụ Hội nghị APEC 2017 được tổ chức tại Việt Nam, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đặt hàng lụa tờ tằm Dung - Từ dệt lụa tơ tằm chất lượng cao để phục vụ cho việc xét chọn mẫu vải may trang phục dành cho lãnh đạo cấp cao các nền kinh tế APEC.

Báo Công luận
Chất liệu lụa tơ tằm cao cấp của Việt Nam được trưng bày giới thiệu đến công chúng. Ảnh: nhandan.com.vn

Tính đến tháng 9/2017, Phó Hiệu trưởng, Giảng viên chuyên ngành thiết kế trang phục trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội Nguyễn Thị Thu Hà đã thiết kế và thực hiện 18 mẫu trang phục. Trong đó, có chín mẫu áo dài, chín mẫu áo ngắn, 11 mẫu áo thêu họa tiết hoa sen. Hai mẫu thiết kế áo ngắn đã vinh dự được chọn là trang phục dành cho lãnh đạo các nền kinh tế APEC tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2017, là quà tặng của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trao tặng các trưởng đoàn tham dự.

Tại triển lãm, công chúng được xem lại các mẫu trang phục APEC 2017 được thiết kế phối hợp kiểu dáng trang phục hiện đại, đồng thời kế thừa trang phục truyền thống Việt Nam. Đó là dòng sản phẩm cao cấp Lụa tơ tằm Dung - Từ, Áo dài thêu Tuấn Sành, Nhà may Anh Hùng. Trang phục APEC 2017 được may từ loại lụa tơ tằm Việt Nam cao cấp, được dệt, nhuộm thủ công theo bí quyết gia truyền của nghề dệt lụa tơ tằm truyền thống. Kỹ thuật nhuộm thủ công, pha trộn sợi đặc biệt tạo ra màu sắc đặc trưng của trang phục đem lại sự sang trọng, nền nã cho các bộ trang phục cao cấp.

Trang phục APEC 2017 được cắt may theo kỹ thuật gia truyền, phối hợp công nghệ hiện đại. Chiếc khuy cài áo được lấy ý tưởng thiết kế từ biểu trưng của năm APEC, thể hiện sự gắn kết chặt chẽ của 21 tia mặt trời tượng trưng cho 21 nền kinh tế thành viên. Đặc biệt, họa tiết đàn chim lạc bay, một biểu tượng trên trống đồng Đông Sơn của Việt Nam, thể hiện tinh hoa văn hóa của đất nước Việt Nam giàu truyền thống và luôn hướng về cội nguồn.

Ông Vũ Anh Tuấn, đại diện thương hiệu Tuấn Sành, đơn vị đảm nhiệm việc may thêu túi trong Bộ sản phẩm trang phục APEC 2017, cho biết, để có được một sản phẩm may, thêu đẹp và tinh tế, nghệ nhân phải thực hiện với một niềm đam mê đặc biệt, cộng với đó là lòng kiên trì, tính nhẫn nại và kỹ năng nghề cao. Đó cũng là một trong những bí quyết giữ nghề thành công để mỗi nghệ nhân bảo tồn, kế thừa và phát triển nghề thủ công truyền thống,  tinh hoa di sản văn hóa Việt Nam.

Trưng bày “Sắc tơ APEC 2017” kéo dài đến ngày 17/12, tại Trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ, số 50 Đào Duy Từ, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

B.V

Tin khác

Đà Nẵng tổ chức lễ hội Bóng đá Brazil - Việt Nam, tặng vé xem pháo hoa cho du khách

Đà Nẵng tổ chức lễ hội Bóng đá Brazil - Việt Nam, tặng vé xem pháo hoa cho du khách

(CLO) Ngày 29/3, Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức công bố Chương trình kích cầu và thu hút khách du lịch với chủ đề Enjoy Danang 2024 - Tận hưởng Đà Nẵng 2024, với các sản phẩm sự kiện, lễ hội, du lịch ẩm thực, du lịch ban đêm, du lịch cưới và du lịch MICE đặc sắc.

Đời sống văn hóa
Chương trình nghệ thuật ‘Tháng 3 hoan ca’ kỷ niệm 49 năm giải phóng Đà Nẵng

Chương trình nghệ thuật ‘Tháng 3 hoan ca’ kỷ niệm 49 năm giải phóng Đà Nẵng

(CLO) Chương trình nghệ thuật “Tháng 3 hoan ca” nhằm ca ngợi tinh thần chiến đấu bất khuất, ý chí kiên cường của quân và dân ta và sự phát triển vượt bậc của TP Đà Nẵng.

Đời sống văn hóa
Quảng Trị ra quân khai thác vụ cá nam và khởi động mùa du lịch biển 2024

Quảng Trị ra quân khai thác vụ cá nam và khởi động mùa du lịch biển 2024

(CLO) Ngày 29/3, tại biển Cửa Việt thuộc thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, diễn ra lễ ra quân khai thác vụ cá nam và khởi động mùa du lịch biển 2024. 

Đời sống văn hóa
Ấn tượng Lễ hội văn hóa Việt Nam - Nhật Bản 2024

Ấn tượng Lễ hội văn hóa Việt Nam - Nhật Bản 2024

(CLO) Lễ hội văn hóa Việt Nam - Nhật Bản 2024 là chương trình thường niên được tổ chức bởi Đại học Đông Á, với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa đặc sắc.

Đời sống văn hóa
Tuyên Quang đến Đà Nẵng kích cầu du lịch

Tuyên Quang đến Đà Nẵng kích cầu du lịch

(CLO) Ngành du lịch tỉnh Tuyên Quang vừa tổ chức giới thiệu hàng loạt sự kiện hấp dẫn về năm du lịch và lễ hội khinh khí cầu đến với du khách tại TP Đà Nẵng nói riêng, miền Trung nói chung.

Đời sống văn hóa