Tứ Liên- Hà Nội đón nhận danh hiệu “Làng nghề truyền thống quất cảnh”

Chủ nhật, 13/01/2019 09:40 AM - 0 Trả lời

(CLO) Người dân làng trồng quất cảnh Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội ngày 12/1 đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Làng nghề truyền thống quất cảnh” và khai mạc Hội chợ Quất cảnh Xuân Kỷ Hợi 2019, giới thiệu những tác phẩm quất cảnh đặc sắc, tiêu biểu nhất của làng quất Tứ Liên.

Báo Công luận
Đại diện làng Tứ Liên đón nhận danh hiệu “Làng nghề truyền thống quất cảnh”. Ảnh: Báo ND

Tứ Liên có vị trí địa lý thuận lợi, được bồi đắp bởi phù sa sông Hồng và nguồn nước xanh mát từ Hồ Tây. Nhân dân phường Tứ Liên có truyền thống cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất. Để giữ vững truyền thống và phát triển làng nghề, các nghệ nhân ở Tứ Liên đã nắm bắt xu hướng của người chơi quất cảnh để tạo ra những sản phẩm đẹp mắt, độc đáo nhất đưa tới người dùng.

Hiện nay, trong làng Tứ Liên, diện tích đất nông nghiệp vào khoảng hơn 100ha . Trong đó, hơn 30ha là diện tích trồng quất cảnh với số hộ dân tham gia trồng quất tính đến năm 2019 khoảng hơn 500 hộ thu hút gần 1.000 lao động địa phương. Với tư duy đổi mới của các chủ vườn, sản lượng quất ngày càng tăng, các kiểu dáng khác nhau theo chủ đề linh vật của từng năm.

Nghề trồng quất cảnh đã có từ rất lâu ở làng Tứ Liên. Ở đây có nhà đã bốn đời làm nghề trồng quất cảnh. Những năm gần đây, đáp ứng thú vui chơi cây cảnh ngày một tinh tế và cầu kỳ của người Hà Nội, người trồng quất Tứ Liên đã nghiên cứu những thế quất mới, như trồng quất trong bình, lọ để phù hợp hơn với những căn hộ chung cư hiện đại, thu hút người sành chơi cây cảnh.

Báo Công luận
Buổi lễ nhận được sự chú ý đông đảo của các nghệ nhân trong làng và trên toàn quốc Ảnh: PL

Với bàn tay khéo léo, những người trồng quất tết truyền thống Tứ Liên đã cắt tỉa, uốn nắn, tạo dáng rất kỳ công… Chăm sóc quất bon-sai mất rất nhiều công sức, tốn nước tưới nhưng lại cho thu nhập cao.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Việt Cường - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tứ Liên cho biết: “Tứ Liên không chỉ được biết đến là một làng nghề giàu truyền thống mà còn là nơi sản xuất ra những cây quất cảnh đẹp nổi tiếng. Định hướng phát triển trong các năm tiếp theo của Tứ Liên là duy trì làng nghề trồng quất cảnh, đảm bảo diện tích trồng và nâng cao chất lượng sản phẩm.”

Nhân dịp này, UBND phường Tứ Liên cũng khai mạc Hội chợ Quất cảnh để quảng bá, giới thiệu thương hiệu “Quất cảnh Tứ Liên”, nâng tầm giá trị tinh thần và nét đẹp sản phẩm cây quất cảnh nghệ thuật trong dịp Tết cổ truyền.

Báo Công luận
Với bàn tay khéo léo, những người trồng quất tết truyền thống Tứ Liên đã cắt tỉa, uốn nắn, tạo dáng rất kỳ công. Ảnh: Báo ND

Bên cạnh đó đã diễn ra “Hội thi tay nghề quất cảnh nghệ thuật” phường Tứ Liên lần thứ nhất năm 2019. Đến tham dự có 15 nghệ nhân cùng sản phẩm độc đáo của mình. Hội thi nhằm tôn vinh những nghệ nhân đã tạo ra sản phẩm cây quất cảnh đẹp có giá trị cả về tinh thần và nghệ thuật. Hội thi đã thu hút được đông đảo du khách và nhân dân địa phương, kích thích tinh thần thi đua lao động sản xuất.

Ngoài ra, ban tổ chức cũng tổ chức đấu giá quất cảnh nghệ thuật, thu hút nhiều chủ nhà vườn và người dân các vùng lân cận tham gia trưng bày những chậu quất cảnh đẹp và độc đáo, phô diễn tay nghề khéo léo, đồng thời cùng nhau chia sẻ về kinh nghiệm trồng quất cảnh.

PV

ngoclanh

Tin khác

Lễ hội Sen Đồng Tháp năm 2024 sẽ có nhiều hoạt động nhất từ trước đến nay

Lễ hội Sen Đồng Tháp năm 2024 sẽ có nhiều hoạt động nhất từ trước đến nay

(CLO) Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc Sen” sẽ khai mạc ngày 16/5, tại Quảng trường Văn Miếu, tại TP Cao Lãnh.

Đời sống văn hóa
Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

(CLO) Sở GTVT Quảng Ninh đề nghị không cấp phép cho các tàu du lịch trên biển đón khách du lịch xem chương trình Carnaval Hạ Long 2024, để bảo đảm an toàn.

Đời sống văn hóa
Phát hành bộ tem 'Hà Nội 12 mùa hoa'

Phát hành bộ tem 'Hà Nội 12 mùa hoa'

(CLO) Bộ tem “Hà Nội 12 mùa hoa” ứng với 12 tháng trong năm với các loài hoa được phỏng theo lời bài hát "Hà Nội 12 mùa hoa" của nhạc sĩ Giáng Son.

Đời sống văn hóa
Sẵn sàng các điều kiện chuẩn bị cho mùa du lịch Sầm Sơn năm 2024

Sẵn sàng các điều kiện chuẩn bị cho mùa du lịch Sầm Sơn năm 2024

(CLO) Chuẩn bị cho năm du lịch 2024, TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) đang khẩn trương chỉnh trang đô thị, chuẩn bị cơ sở hạ tầng để phục vụ tốt nhất cho du khách khi tới tham quan, nghỉ dưỡng.

Đời sống văn hóa
Trưng bày gần 150 tài liệu, hiện vật về ý nghĩa, tầm vóc và giá trị của chiến thắng Điện Biên Phủ

Trưng bày gần 150 tài liệu, hiện vật về ý nghĩa, tầm vóc và giá trị của chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 -7/5/2024) và ký Hiệp định Gienève (21/7/1954-21/7/2024), sáng nay 25/4, Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức trưng bày chuyên đề: "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt".

Đời sống văn hóa