Festival Huế 2018: Vì một thành phố Festival đặc trưng trong tương lai

Thứ năm, 03/05/2018 15:41 PM - 0 Trả lời

(CLO) Festival Huế 2018 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển, Huế - 1 điểm đến 5 di sản” đã chính thức khép lại. Sau 6 ngày diễn ra, Festival Huế lần 10 đã quy tụ nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc, mang dấu ấn văn hóa tiêu biểu của Việt Nam và thế giới, là cơ hội để quảng bá Huế, thành phố văn hóa, thành phố di sản, thành phố Festival, thành phố du lịch đặc trưng của Việt Nam.

Sáng ngày 3/5, Ban tổ chức Festival Huế 2018 đã tổ chức buổi họp báo “Bế mạc Festival lần thứ 10” để thông báo những kết quả đạt được và những vấn đề cần được khắc phục sau 6 ngày đêm diễn ra lễ hội.

Báo Công luận
Họp báo Bế mạc Festival Huế lần thứ 10. 

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Dung, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng ban tổ chức Festival Huế 2018 nhấn mạnh, Festival Huế lần thứ 10 này là dịp để giới thiệu với công chúng trong nước và bạn bè quốc tế tinh hoa văn hóa nghệ thuật truyền thống và cung đình Huế, các chương trình nghệ thuật truyền thống và đương đại chất lượng cao đến từ 19 quốc gia trên thế giới, cùng của nước chủ nhà Việt Nam. Qua các kỳ tổ chức, Festival Huế không chỉ đem lại cho Thừa Thiên Huế một diện mạo mới, sức sống mới, khẳng định vị thế là thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, một trong những trung tâm văn hóa - du lịch đặc sắc của cả nước mà còn tăng cường mối giao lưu văn hóa, tình đoàn kết cộng đồng và quốc tế cùng nhau hướng tới mục tiêu hòa bình, ổn định và phát triển bền vững.

Festival Huế 2018 có sự hiện diện của gần 1.400 nghệ sĩ, diễn viên chuyên nghiệp (trong đó có 388 nghệ sĩ của 24 đoàn nghệ thuật quốc tế, gần 1.000 diễn viên, nghệ sĩ, ca sĩ trong nước) và hàng ngàn nghệ sĩ, diễn viên quần chúng tham gia các hoạt động khác tại Festival Huế. Tất cả đã đem lại sự phong phú, đa dạng, có sức cuốn hút cao của các chương trình nghệ thuật, tạo nên tầm vóc của một lễ hội quốc gia mang tính quốc tế, một lễ hội văn hóa lớn có khả năng hội tụ và lan tỏa trong xu thế chủ động hội nhập và tăng cường giao lưu văn hóa. Có 38 chương trình nghệ thuật tiêu biểu (80 suất diễn) với các lễ hội đầy màu sắc và gần 50 hoạt động văn hóa cộng đồng phong phú, đa dạng đã diễn ra liên tục trong 6 ngày đêm tại 17 sân khấu và điểm diễn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Báo Công luận
Đây là kỳ Festival có số lượng nghệ sĩ Việt Nam tham dự nhiều nhất từ trước đến nay. 

Nhiều chương trình, lễ hội chính đã thu hút hàng chục ngàn khán giả như:  chương trình khai mạc, bế mạc; chương trình nghệ thuật “Văn hiến Kinh kỳ”; Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa”; chương trình nghệ thuật “Âm vọng Sông Hương”; chương trình nghệ thuật “Tỏa sáng niềm tin”; chương trình Âm nhạc Trịnh Công Sơn; chương trình Áo dài “Huế vàng son”; Liên hoan Hát Văn, Hát Chầu Văn toàn quốc… cũng như các sân khấu biểu diễn hàng đêm tại khu vực Đại Nội và Cung An Định hay các sân khấu cộng đồng trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, các hoạt động hưởng ứng tại Festival Huế cũng thu hút số lượng lớn khán giả tham gia như “Chợ quê ngày hội” có khoảng 220 nghìn lượt; Hội chợ Thương mại quốc tế với trên 100 nghìn lượt; “Hương xưa làng cổ” với trên 10 nghìn lượt; Liên hoan ẩm thực quốc tế có trên 300 nghìn lượt; Lễ hội “Sắc màu tuổi thơ” với 5 nghìn lượt. Festival Huế 2018 đã thu hút gần 1,2 triệu lượt người tham dự.

Báo Công luận
 Lễ hội đường phố được rất nhiều người dân tham gia.

Với một kỳ Festival rực rỡ sắc màu, khắc họa đậm nét một vùng di sản, tạo không khí tưng bừng, sôi động cho mảnh đất Cố đô Huế vốn được biết đến với nhịp sống yên bình, trầm mặc. Cũng thông qua các hoạt động của Festival Huế lần này, mục đích cuối cùng mà BTC hướng đến chính là việc tôn vinh các giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống của dân tộc, là nơi giao lưu của các vùng miền văn hóa đặc sắc trên thế giới. Festival Huế đem lại cho Thừa Thiên Huế một diện mạo mới, sức sống mới, khẳng định vị thế là thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam.

Hữu Tin

Tin khác

Hơn 200 gian hàng tham gia lễ hội bánh dân gian Nam bộ lần thứ XI

Hơn 200 gian hàng tham gia lễ hội bánh dân gian Nam bộ lần thứ XI

(CLO) Tối 17/4, tại Quảng trường Bình Thủy (thành phố Cần Thơ), Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI, năm 2024 chính thức khai mạc, mở đầu cho chuỗi hoạt động kéo dài từ ngày 17 - 21/4, nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống bánh dân gian đậm nét Nam Bộ.

Đời sống văn hóa
Mãn nhãn màn pháo hoa rực sáng trên bầu trời Đất Tổ

Mãn nhãn màn pháo hoa rực sáng trên bầu trời Đất Tổ

(CLO) Tối 17/4, tại Công viên Văn Lang (TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), hàng vạn người dân đội mưa đến chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.

Đời sống văn hóa
Hưng Yên: Khai mạc Liên hoan ẩm thực tỉnh lần thứ I năm 2024

Hưng Yên: Khai mạc Liên hoan ẩm thực tỉnh lần thứ I năm 2024

(CLO) Ngày 17/4, tại Bảo tàng tỉnh, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Hưng Yên đã tổ chức khai mạc Liên hoan ẩm thực tỉnh lần thứ I năm 2024.

Đời sống văn hóa
Lễ hội làng Dương Nỗ gắn với giá trị di sản Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lễ hội làng Dương Nỗ gắn với giá trị di sản Chủ tịch Hồ Chí Minh

(CLO) Với chủ đề “Dương Nỗ - Hành trình Tháng Năm”, lễ hội làng Dương Nỗ hướng đến chào mừng 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 126 năm Người về sống tại làng Dương Nỗ.

Đời sống văn hóa
Định hướng phát triển ngành Thẩm mỹ ở Việt Nam trong thời đại công nghệ số

Định hướng phát triển ngành Thẩm mỹ ở Việt Nam trong thời đại công nghệ số

(CLO) Tiếp nối thành công Đại hội Công nghiệp Thẩm mỹ Quốc gia năm 2023, trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, chiều nay 17/4 tại Hà Nội đã diễn ra chương trình Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II (National Aesthetic Industry Summit) - Quảng Nam 2024.

Đời sống văn hóa