Bộ VHTT&DL không có quyền tước vương miện của thí sinh Lê Âu Ngân Anh

Thứ ba, 24/04/2018 15:19 PM - 0 Trả lời

(CLO) Đây là khẳng định của ông Phạm Cao Thái, Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tại cuộc Họp báo thường kỳ để thông tin về kết quả các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch Quý I năm 2018.

Báo Công luận
 

Trách nhiệm thuộc về Ban Tổ chức cuộc thi

Xung quanh những lùm xùm trong công tác tổ chức Hoa hậu Đại dương 2017, ông Phạm Cao Thái, Chánh Thanh  tra Bộ VHTT&DL cho biết, đây cuộc thi hoa hậu mà Ban tổ chức là một doanh nghiệp tổ chức, cụ thể là Công ty TNHH Võ Việt Chung International, Bộ VHTT&DL chỉ làm nhiệm vụ cấp phép.

 Do đó, hoạt động của Ban tổ chức khi xét cho thí sinh Lê Âu Ngân Anh không đủ điều kiện tham gia dự thi mà vẫn đạt được danh hiệu hoa hậu thì việc xử lý của cơ quan nhà nước đều phải căn cứ trên các quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, quyền tước vương miện thì pháp luật không quy định. Còn việc thu hồi là quyền của Ban tổ chức cuộc thi, Bộ VHTT&DL cũng đã yêu cầu thu hồi. Nhưng việc thu hồi hay không là quyền của Công ty TNHH Võ Việt Chung International - đơn vị tổ chức cuộc thi.

Còn đối với các cơ quan quản lý nhà nước thì Lê Âu Ngân Anh không phải là hoa hậu đại dương. Việc công nhận là do công ty và Lê Âu Ngân Anh công nhận nhau nên chúng ta không thể “nhảy sổ” vào can thiệp. 

Nhưng chắc chắn những gì liên quan đến quản lý nhà nước phải quản lý. Ở đây, dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước nếu công ty xin cho Lê Âu Ngân Anh đi thi quốc tế cần cấp phép của Bộ VTTTDL thì chắc chắn không được cấp.

Không có việc cấp phép tràn lan các cuộc thi

Trước câu hỏi của phóng viên về việc cấp phép tràn lan cho các cuộc thi sắc đẹp tại Việt Nam, ông Phạm Cao Thái khẳng định không có việc này, cụ thể, thi hoa hậu, người đẹp, người mẫu toàn quốc không quá 2 lần; vùng, ngành không quá 3 lần; còn tỉnh thì không quá 1 lần. Việc cấp phép đã được phân cấp, nên khẳng định là không có chuyện cấp phép tràn lan.

Cũng liên quan đến lùm xùm trong việc hậu kiểm các cuộc thi người đẹp, ông Phạm Cao Thái cho biết quản lý nhà nước chỉ liên quan đến những gì mà pháp luật cho phép. Hoa hậu sau khi đạt vương miện sẽ có những cam kết cụ thể mà phạm vi quản lý nhà nước. 

Chứ bây giờ Bộ VHTT&DL không thể đi quản lý những lùm xùm thì cũng rất khó. Đơn cử như trường hợp Hoa hậu Kỳ Duyên ngủ quên mà gác chân lên ghế là không thể quản lý được. Do đó, trong những trường hợp cụ thể mà theo quy định cần phải xử phạt, tước vương miện… thì lúc đấy Bộ VHTTDL mới có thể xử lý.

Về chuyện Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu đang trong quá trình thanh tra chưa có kết luận mà đêm chung kết đã diễn ra liệu có đúng quy định?, ông Phạm Cao Thái cho rằng, cho đến thời điểm này, Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu vẫn diễn ra đúng quy định của pháp luật. 

Những ồn ào liên quan đến việc tranh chấp giữa các thành viên trong hội đồng quản trị của công ty tổ chức cuộc thi này mặc dù Thanh tra Bộ biết nhưng để xác minh được cụ thể phải có sự phối hợp với các cơ quan khác. Điều này nằm ngoài phạm vi quản lý của Thanh tra Bộ.

Theo ông Phạm Cao Thái, thông tin mà Bộ nhận được về cuộc thi là vào ngày 18/4. Ngay chiều 18/4, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã chỉ đạo Thanh tra phải vào cuộc xác minh. Đầu tiên là xác minh tư cách pháp nhân của công ty tổ chức cuộc thi hoa hậu. Sau khi xác định được tư cách pháp nhân hợp pháp, Thanh tra Bộ đã làm việc trực tiếp với những người có đơn. Tuy nhiên, khi đó cuộc thi đã sát với thời gian diễn ra đêm chung kết nên buộc phải linh hoạt để cuộc thi diễn ra.

“Một sự kiện văn hóa thì mình cũng phải hành xử có văn hoá. Ngày 19/4, người làm đơn yêu cầu cơ quan thanh tra phải ra quyết định dừng đêm chung kết của cuộc thi lại. Trong khi ngày 20/4, các cơ quan ban ngành từ trung ương đến tỉnh đã có mặt tại Phú Quốc để dự đêm chung kết rồi. Nếu dừng đêm chung kết lại thì thiệt hại đó ai chịu và cơ sở để dừng cũng không có”, ông Thái nói thêm.

Hằng Minh

Tin khác

Phim 'Mai' của Trấn Thành lập kỷ lục về doanh thu khi chiếu ở quốc tế

Phim 'Mai' của Trấn Thành lập kỷ lục về doanh thu khi chiếu ở quốc tế

(CLO) Theo trang Deadline của Mỹ, bộ phim "Mai" của đạo diễn Trấn Thành vừa đạt doanh thu 1 triệu USD sau khi công chiếu tại 9 quốc gia gồm Mỹ và các nước châu Âu.

Giải trí
Bị đồn sắp làm đám cưới với Hà Thanh Xuân, nam ca sĩ Quang Lê nói gì?

Bị đồn sắp làm đám cưới với Hà Thanh Xuân, nam ca sĩ Quang Lê nói gì?

(CLO) Tin đồn nam ca sĩ Quang Lê sắp làm đám cưới với Hà Thanh Xuân được lan truyền trên mạng xã hội hôm 27/3 là sai sự thật.

Giải trí
Ấn tượng Lễ trao giải Cống hiến năm 2024

Ấn tượng Lễ trao giải Cống hiến năm 2024

(CLO) Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.

Giải trí
Nữ ca sĩ Lee Ahreum tự tử giữa đêm

Nữ ca sĩ Lee Ahreum tự tử giữa đêm

(CLO) Sáng 27/3, cựu thành viên T-ara Lee Ahreum được đưa đến bệnh viện cấp cứu sau khi cố gắng tự tử, trước đó cô chia sẻ hình ảnh bị chồng cũ bạo hành.

Giải trí
Chiêm ngưỡng nhan sắc Hoa hậu Việt Nam đầu tiên thi Miss International 2024

Chiêm ngưỡng nhan sắc Hoa hậu Việt Nam đầu tiên thi Miss International 2024

(CLO) Thông tin Hoa hậu Thanh Thủy dự thi Miss International 2024 nhanh chóng gây sức hút tới người hâm mộ. Nhiều khán giả ủng hộ Hoa hậu Việt Nam 2022 đến với đấu trường quốc tế này bởi cô mang vẻ đẹp ngọt ngào phù hợp với tiêu chí cuộc thi.

Giải trí