leftcenterrightdel
 World Cup trở thành cơ hội kiếm tiền của nhiều đài truyền hình trên thế giới. Ảnh Minh họa.

Là một trong những giải đấu lớn nhất hành tinh nên các đài truyền hình trên thế giới luôn cố gắng sở hữu bản quyền phát sóng dù giá đã tăng phi mã. Vậy các nhà đài bù lỗ cách nào?

Tại Mỹ, kênh truyền hình Fox đã vượt qua ESPN giành được bản quyền phát sóng với giá 200 triệu USD, tăng gấp 4 lần so với World Cup 2014. Singapore phải chi ra 25 triệu USD. Hong Kong (Trung Quốc) chi 80 triệu USD.

Còn tại Thái Lan, do giá quá cao nên phải có tới 9 doanh nghiệp liên minh lại mới có thể mua được với cái giá 44 triệu USD. Ước tính, chi phí này tăng từ 2-4 lần so với mùa giải trước. 

Khi đã có bản quyền World Cup, các nhà đài có thể kinh doanh bằng hai cách thông thường sau:

 Kiếm tiền từ quảng cáo

Bán quảng cáo được coi là phương pháp thu hồi vốn và sinh lời cổ điển nhất của các nhà đài. Tại kỳ World Cup 2014, kênh ITV (kênh truyền hình phát sóng World Cup tại Anh) chào mức giá 500.000 USD đối với 30 giây quảng cáo phát sóng trong thời gian diễn ra các trận đấu.

Tại Ấn Độ, 10 giây quảng cáo trong thời gian diễn ra World Cup đáng giá gần 60.000 USD. 

Trong khi đó, tại Brazil, 8 ông lớn quyết định chi 600 triệu USD tiền quảng cáo cho toàn bộ giải đấu, đổi lại mỗi doanh nghiệp sẽ xuất hiện 1.120 lần trên truyền hình.

Biến World Cup thành chương trình truyền hình trả tiền

Từ World Cup 2002, việc tính phí xem World Cup bắt đầu lên ngôi. Nhiều trận đấu quan trọng sẽ chỉ được phát trên các kênh truyền hình cáp hoặc vệ tinh cao cấp. 

Mùa World Cup 2014, khán giả Singapore muốn thưởng thức trọn vẹn 64 trận World Cup phải trả 112 SGD, tương đương 1,9 triệu đồng.

Còn tại Hong Kong (Trung Quốc) người dân phải trả 380 HKD, khoảng hơn 1 triệu VND.

 Rõ ràng khái niệm mọi thứ đều miễn phí sẽ không thể tồn tại khi giá bản quyền thể thao cứ tăng theo cấp số nhân.


Theo VTV