Chương trình “Hương sắc vùng cao thu hút 100 đồng bào các dân tộc tham dự

Thứ hai, 08/01/2018 15:36 PM - 0 Trả lời

(CLO) Chương trình “Hương sắc vùng cao” giới thiệu không khí vui tươi với các nghi lễ, lễ hội, phong tục tập quán của nhiều dân tộc giúp du khách thêm hiểu những nét văn hóa, các hoạt động truyền thống đón Tết mang đặc trưng các dân tộc. Chương trình do Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tổ chức

Nhiều hoạt động có sự tham gia của hơn 100 đồng bào các dân tộc (Tày, Dao, Mông, Thái, Mường, Khơ Mú, Tà Ôi, Cơ Tu, Raglai, Êđê và Khmer) đến từ 10 địa phương (Thái Nguyên, Hà Nội, Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình...) cùng sự tham gia của Nhà hát chèo Việt Nam, Nhà hát múa rối Việt Nam và Trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Điểm nhấn của chuỗi chương trình là chuyên đề điểm nhấn “Xuân trên bản làng em”, trong đó chương trình “Ngày Xuân vang mãi câu then” giới thiệu những trò chơi dân gian nổi bật của dân tộc Tày.

Và cùng với các hoạt động hàng ngày, cuối tuần, hội xuân, chương trình du lịch Homestay, trải nghiệm ẩm thực, trò chơi dân gian... cũng được tổ chức nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại “ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam. “Hương sắc vùng cao” kéo dài đến ngày 31.1.2018.

Báo Công luận
Chương trình có sự tham gia của hơn 100 đồng bào các dân tộc 

Trong chương trình có biểu diễn các tiết mục. Then là khúc hát đầu xuân cầu an lành, may mắn mà còn gắn liền với sinh hoạt tín ngưỡng. Then có nghĩa là “thiên”, người Tày quan niệm khúc hát then là khúc hát thần tiên, cầu nối tâm linh chở theo lời thỉnh cầu, mong ước thấu tới tai thần thánh. Vì thế, mỗi dịp người Tày cúng cầu an giải hạn, cúng tổ tiên hay mừng nhà mới, mừng thọ… đều không thể vắng bóng những giai điệu then mượt mà.

Báo Công luận
 

“Lễ Đâm đuống” của đồng bào dân tộc Mường cũng được tái hiện lại. “Đâm đuống” là hình thức giã gạo trong hội lễ, có tính nghệ thuật và chỉ do phụ nữ biểu diễn. Đó là một cuộc “hòa nhạc” có động tác mang ý nghĩa thực dụng ngày thường đã được nghệ thuật hóa.

“Vui xuân trẩy hội” của Nhà hát chèo Việt Nam bao gồm các tích chèo cổ, các làn điệu chèo bên cạnh nghệ thuật Hát văn, một trong những loại hình trình diễn độc đáo trong Tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt, được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào ngày 1.12.2016.

Ngoài ra, chương trình rối cạn “Đón mừng xuân mới” sẽ mang đến sự hứng thú bởi những đôi bàn tay khéo léo của các nghệ sĩ, kết hợp với âm nhạc, tạo hình con rối để mỗi lứa tuổi có cảm nhận khác nhau.

B.H 

Tin khác

Mỹ nhân Bolero Tô Ngọc Hà tự tình về mùa xuân trong MV mới

Mỹ nhân Bolero Tô Ngọc Hà tự tình về mùa xuân trong MV mới

(CLO) Á quân Thần tượng Bolero – ca sĩ Tô Ngọc Hà vừa tung MV ca nhạc “Anh không yêu mùa xuân” ngày 18/4. Đây là tác phẩm mới của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung viết riêng cho giọng hát của ca sĩ Tô Ngọc Hà.

Giải trí
Phim 'Bên trong vỏ kén vàng' giành giải cao nhất tại Liên hoan phim châu Á

Phim 'Bên trong vỏ kén vàng' giành giải cao nhất tại Liên hoan phim châu Á

(CLO) Tại lễ bế mạc Liên hoan phim châu Á (Asian Festival Film) lần thứ 21, bộ phim Việt Nam “Bên trong vỏ kén vàng” của đạo diễn Phạm Thiên Ân đã được trao giải phim hay nhất.

Giải trí
Mỹ Tâm bức xúc vụ sập hệ thống bán vé concert My soul 1981

Mỹ Tâm bức xúc vụ sập hệ thống bán vé concert My soul 1981

(CLO) Ca sĩ Mỹ Tâm tỏ thái độ không hài lòng khi kênh ván vé concert My soul 1981 mùa 3 xảy ra sự cố. Nữ ca sĩ sinh năm 1981 gửi lời xin lỗi tới khán giả vì những trải nghiệm không tốt.

Giải trí
Nghệ sĩ Ngô Hồng Quang mang tính đương đại vào âm nhạc qua liveshow “Về Kinh Bắc”

Nghệ sĩ Ngô Hồng Quang mang tính đương đại vào âm nhạc qua liveshow “Về Kinh Bắc”

(CLO) Buổi diễn “Về Kinh Bắc” được nghệ sĩ, đạo diễn Ngô Hồng Quang biểu diễn bởi nhóm nhạc Thiên Thanh, trong đó chất liệu dân gian sẽ được biến tấu không chỉ về mặt hoà âm mà còn khai thác các thể loại nhịp điệu khác nhau, tạo nên không gian âm nhạc tươi mới, trẻ trung, đa sắc, phù hợp với thẩm mỹ âm nhạc đương đại.

Giải trí
Chu Bin giản dị đi từ thiện, nghẹn ngào trước những mảnh đời khó khăn

Chu Bin giản dị đi từ thiện, nghẹn ngào trước những mảnh đời khó khăn

(CLO) Dù bận rộn với công việc nghệ thuật, nam ca sĩ Chu Bin vẫn hướng sự quan tâm đến các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống.

Giải trí