Đạo diễn “Bay qua tổ chim cu” qua đời

Chủ nhật, 15/04/2018 06:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) - Đạo diễn của bộ phim nổi tiếng “Bay qua tổ chim cu” Milos Forman đã qua đời ngày 13/4 tại nhà riêng ở Warren, bang Connecticut, Mỹ, sau thời gian ngắn lâm bệnh.

Báo Công luận
Forman tại Liên hoan Phim Quốc tế Karlovy Vary lần thứ 44

Thông báo với báo giới, bà Martina Forman, vợ của vị đạo diễn nổi tiếng 86 tuổi này cho biết ông đã ra đi trong sự yêu thương của người thân và bạn bè.

Đạo diễn Milos Forman sinh ngày 18/2/1932 tại Tiệp Khắc (Cộng hòa Séc ngày nay) và đã trở thành trẻ mồ côi sau khi bố mẹ ông thiệt mạng trong các trại tập trung của phát xít Đức thời Chiến tranh thế giới thứ 2.

Ông là một trong những người đi đầu trong phong trào Làn sóng mới của điện ảnh Tiệp Khắc trong thế kỷ 20. Ông trở thành công dân Mỹ từ những năm 70 của thế kỷ trước. Ông kết hôn 3 lần và có 4 người con.

Ông bắt đầu tham gia nghệ thuật thứ 7 bằng một vai diễn trong phim “Ngọn gió bạc” sản xuất năm 1954.

Tác phẩm làm nên tên tuổi của ông là “Bay qua tổ chim cu” (One Flew Over the Cuckoo's Nest) làm dựa trên nguyên tác cùng tên của nhà văn Ken Kesey, kể về cuộc nổi loạn của một nhóm bệnh nhân tâm thần tại một trại điều dưỡng ở Mỹ.

Năm 1975, bộ phim có 9 đề cử giải Oscar và nó đã chiến thắng ở 5 hạng mục: Đạo diễn; phim hay nhất; kịch bản; nam và nữ diễn viên chính xuất sắc. Bộ phim này cũng đứng thứ 33 trong danh sách 100 phim hay nhất thế kỷ 20 do Viện điện ảnh Mỹ công bố.

Năm 1984, đạo diễn Forman tiếp tục gây tiếng vang với "Amadeus", bộ phim tái hiện một phần đời của nhà soạn nhạc Mozart, được vinh danh với 8 giải Oscar, trong đó có giải phim hay nhất.

Hoàng Lan

Tin khác

Dàn nhạc trẻ Trẻ thế giới - WYO 2024 sẽ đến Việt Nam biểu diễn

Dàn nhạc trẻ Trẻ thế giới - WYO 2024 sẽ đến Việt Nam biểu diễn

(CLO) Từ ngày 30/3-12/4, lần đầu tiên Dàn nhạc Trẻ Thế giới - World Youth Orchestra (WYO) sẽ tới Hà Nội để tập luyện và biểu diễn cùng các thành viên của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam (VNAMYO) trong dự án Âm thanh của tình anh em.

Giải trí
Phim 'Mai' của Trấn Thành lập kỷ lục về doanh thu khi chiếu ở quốc tế

Phim 'Mai' của Trấn Thành lập kỷ lục về doanh thu khi chiếu ở quốc tế

(CLO) Theo trang Deadline của Mỹ, bộ phim "Mai" của đạo diễn Trấn Thành vừa đạt doanh thu 1 triệu USD sau khi công chiếu tại 9 quốc gia gồm Mỹ và các nước châu Âu.

Giải trí
Bị đồn sắp làm đám cưới với Hà Thanh Xuân, nam ca sĩ Quang Lê nói gì?

Bị đồn sắp làm đám cưới với Hà Thanh Xuân, nam ca sĩ Quang Lê nói gì?

(CLO) Tin đồn nam ca sĩ Quang Lê sắp làm đám cưới với Hà Thanh Xuân được lan truyền trên mạng xã hội hôm 27/3 là sai sự thật.

Giải trí
Ấn tượng Lễ trao giải Cống hiến năm 2024

Ấn tượng Lễ trao giải Cống hiến năm 2024

(CLO) Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.

Giải trí
Nữ ca sĩ Lee Ahreum tự tử giữa đêm

Nữ ca sĩ Lee Ahreum tự tử giữa đêm

(CLO) Sáng 27/3, cựu thành viên T-ara Lee Ahreum được đưa đến bệnh viện cấp cứu sau khi cố gắng tự tử, trước đó cô chia sẻ hình ảnh bị chồng cũ bạo hành.

Giải trí