Gió đã đổi mùa?

Thứ năm, 22/03/2018 08:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Thời gian gần đây, nhất là vào dịp Tết và sau Tết, sân khấu Hà Nội bỗng dưng khá “đắt khách” bởi sự bùng nổ các liveshow của các nghệ sĩ miền Nam. Phải chăng thị trường này đã bắt đầu trở thành một mảnh đất màu mỡ, khi chuyện “Bắc tiến“ của các nghệ sĩ phía Nam đang nằm trong một “chiến lược” dài hơi với một sự tính toán kỹ càng của các nghệ sĩ và các “ông bầu”?

Nghệ sĩ phía Nam đua nhau ra Bắc làm liveshows

Những tháng cuối năm được ví như “mùa vàng” để giới nghệ sĩ đua nhau ra sản phẩm, làm liveshow, nhưng khác  hẳn với mọi năm, năm nay không khí của làng giải trí phía Nam khá đìu hiu, vắng vẻ. Chỉ thấy Vũ Cát Tường thực hiện liveshow nhỏ tại khách sạn 5 sao do một nhãn hàng tổ chức. Ca sĩ Dương Ngọc Thái làm liveshow “Một thoáng quê hương” dịp cuối năm, còn lại, thị trường giải trí phía Nam vẫn là các gameshow, talk nhân vật và nhan nhản các chương trình hài chiếm lĩnh trên sóng truyền hình.

Trái hẳn với bức tranh ảm đạm của thị trường phía Nam, thị trường phía Bắc lại tưng bừng với đủ các thể loại nhạc: Tiền chiến, bolero, nhạc trẻ, nhạc trữ tình, nhạc nhẹ, hài kịch… Trong tháng 12/2017 và tháng 1/2018 vừa qua đã có khoảng hàng chục show lớn với bảng hiệu băng rôn quảng cáo khắp ngõ ngách. 

Cùng với các ca sĩ Hà Nội, các ca sĩ hải ngoại và TP. Hồ Chí Minh đã tạo nên một làn sóng bùng nổ nhạc xưa và bolero tại Thủ đô mà cho đến thời điểm này vẫn còn sức hút. Ngày 24/3 tới đây, ca sĩ hải ngoại Duy Trường cũng mời nguyên một dàn danh ca hải ngoại biểu diễn cùng mình trong liveshow mang tên “Tôi yêu” tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô - Hà Nội. 

Tiếp nối cho liveshow đầu tiên thành công rực rỡ ngoài dự kiến vào năm 2016 tại Hà Nội, ngày 7/4 này, cùng với vị khách mời nổi tiếng Mỹ Tâm, ca sĩ Hà Anh Tuấn sẽ đem bữa tiệc âm nhạc “Romance - Người đàn ông và bông hoa trên ngực trái” để trình khán giả phía Bắc tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia - Hà Nội. Ca sĩ Hà Anh Tuấn chia sẻ, anh hy vọng chương trình sẽ thắng lớn vì vừa mở bán vé qua mạng, hệ thống đã bị sập vì lượt người truy cập quá tải.

Báo Công luận
 Xuân phát tài - Chương trình ca nhạc Xuân hấp dẫn khán giả Thủ đô.

Biết khéo léo khai thác, chắc chắn sẽ… thắng lớn

Lý giải về việc mang show ra Hà Nội, ca sĩ Ưng Hoàng Phúc cho biết: “Vào những năm 2002, 2003, khi tôi và đạo diễn Quang Huy đi chinh chiến từ Bắc chí Nam thì  khán giả ở Hà Nội đã ủng hộ tôi rất nhiều. Khi đứng trên sân khấu, nhìn thấy khán giả bùng nổ, hò reo theo từng câu hát, tôi đã giữ lại thật nhiều ấn tượng và kỷ niệm đẹp, chính vì thế tôi đã chọn Hà Nội làm nơi trình diễn liveshow đầu tiên trong sự nghiệp ca hát của mình”.

Còn nhớ vào các năm trước, từ Hồ Ngọc Hà, Lệ Quyên, Thu Minh, Đàm Vĩnh Hưng, Hà Anh Tuấn, Phi Nhung, Mạnh Quỳnh, Chế Linh, Khánh Ly, Thanh Tuyền, Ngọc Sơn… đều mang chương trình của mình ra Hà Nội trước khi diễn ở TP. Hồ Chí Minh. Điều đó chứng tỏ thị trường giải trí ở Hà Nội, nếu biết khéo léo khai thác và đánh trúng vào thị hiếu khán giả, chắc chắn sẽ thắng lớn.

Theo bà Trương Thị Thu Dung - Giám đốc Cty Băng đĩa nhạc Rạng Đông - người đứng sau live show của Phi Nhung, Duy Trường và một số ca sĩ khác cho biết, sở dĩ các nghệ sĩ thường mang chương trình ra Hà Nội vì các nhà hát, Trung tâm có sức chứa lớn, đáp ứng nhu cầu đêm nhạc. Còn ở TP. Hồ Chí Minh, chỉ có Nhà hát Hòa Bình là tương đối phù hợp, song chi phí đầu tư quá cao, vì còn phải đầu tư cả âm thanh, ánh sáng, sân khấu. Ngoài Nhà hát Hòa Bình còn khá rộng chỗ, các nơi khác như Nhà hát Bến Thành, Nhà hát TP. sức chứa quá nhỏ, chỉ vài trăm chỗ, cộng thêm chi phí đầu tư quá cao, dù có bán vé cũng không thể bù lỗ.

Bầu show Quang Cường - Người quản lý của ca sĩ Quang Hà nhìn nhận, nhiều năm qua, khán giả TP. Hồ Chí Minh đã thường quen xem các chương trình ca nhạc truyền hình trực tiếp lớn miễn phí cho khán giả. “TP. HCM giờ ít liveshow ca nhạc, chẳng ai dám làm và làm kiểu gì cũng “gãy”. Vài trăm nghìn một vé với những liveshow đầu tư tiền tỷ thì nắm chắc lỗ. Còn ở Hà Nội, doanh thu khá tốt. Kể cả ở các bar, vũ trường hay phòng trà cũng đều rất đông khách”, anh chia sẻ.

Báo Công luận
 Khán giả lên sân khấu chụp hình kỷ niệm cùng “thần tượng” Ưng Hoàng Phúc. 

Cơn gió thị hiếu đã đổi chiều

Có thể thấy rằng, chính nguyên nhân  khán giả không còn mặn mà bỏ tiền xem show lớn ở các nhà hát, thậm chí, các show ngoại của sao Hàn dù được quảng cáo rầm rộ cũng không còn sức hút với khán giả.

Làm chương trình lớn cầm chắc lỗ, còn những ca sĩ bán được vé cũng phải chờ nhà tài trợ ủng hộ thì mới dám thực hiện, vì vậy mà để tránh được bài toán nan giải này, các ông bầu và nghệ sĩ làng giải trí phía Nam đã phải đem quân chạy ngược ra phía Bắc khi họ nhanh nhạy nhận ra cơn gió thị hiếu đã đổi chiều.

Bắt kịp được thị hiếu khán giả phía Bắc với những chương trình nghệ thuật hoành tráng và vẫn được khán giả chờ mong, đón nhận, đó cũng là một cách tính toán khôn ngoan và hợp thời với các nhà làm nghệ thuật trong tình hình hiện nay. Tuy nhiên, một chương trình nghệ thuật muốn trụ vững và muốn vẫn còn sức hấp dẫn với khán giả, thì ngoài yếu tố mới lạ, công nghệ biểu diễn, vẫn cần phải có một sự đầu tư nghiêm túc. 

Việc các nghệ sĩ tổ chức liveshow ngoài Bắc cũng tạo ra tính cạnh tranh khá gay gắt, vì vậy chương trình nào thiếu sáng tạo, đột phá, thiếu sự chuyên nghiệp chắc chắn sẽ bị đào thải.

Đất Bắc đang là mảnh đất lành để cho nghệ thuật phía Nam neo đậu, nhưng để giữ chân những khán giả vốn được coi là “khó tính”, thì đây cũng là bài toán đau đầu với các nhà sản xuất chương trình.

Thu Hiền

Tin khác

Giới thiệu tới công chúng vở ballet đương đại nhân kỷ niệm Ngày châu Âu

Giới thiệu tới công chúng vở ballet đương đại nhân kỷ niệm Ngày châu Âu

(CLO) Nhân kỷ niệm Ngày châu Âu 9/5, Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam sẽ giới thiệu tới công chúng vở ballet đương đại đặc biệt với âm nhạc từ tổ khúc huyền thoại “Bốn mùa”.

Giải trí
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà làm giám khảo Hoa hậu Môi trường Thế giới 2024

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà làm giám khảo Hoa hậu Môi trường Thế giới 2024

(CLO) Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà vừa có chuyến công tác ở Ai Cập để đồng hành cùng cuộc thi Hoa hậu Môi trường Thế giới 2024. Cô cũng sẽ đảm nhận vai trò cầm cân nảy mực, tìm ra người xứng đáng với chiếc vương miện.

Giải trí
Phú Yên: Đơn vị tổ chức 'Đại hội nhạc thiêng' bị xử phạt hành chính 33 triệu đồng

Phú Yên: Đơn vị tổ chức 'Đại hội nhạc thiêng' bị xử phạt hành chính 33 triệu đồng

(CLO) Ban tổ chức "Đại hội nhạc thiêng đặc biệt" ở Phú Yên đã vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo với hai hành vi, chịu mức phạt hành chính số tiền 33 triệu đồng.

Giải trí
'Chuyện của Pao' được trình chiếu tại Liên hoan phim ASEAN 2024

'Chuyện của Pao' được trình chiếu tại Liên hoan phim ASEAN 2024

(CLO) Tại Liên hoan phim ASEAN 2024, diễn ra ở Trường nghiên cứu về Mỹ và phương Đông (SOAS) thuộc Đại học London, Vương quốc Anh, bộ phim "Chuyện của Pao" đại diện cho Việt Nam sẽ được trình chiếu vào ngày 26/4.

Giải trí
Nhiều phim nội có doanh thu ảm đạm tại các phòng vé Việt

Nhiều phim nội có doanh thu ảm đạm tại các phòng vé Việt

(CLO) Nhiều bộ phim Việt được ra rạp trong tháng 4 đều có số phận khác nhau nhưng tựu chung lại đều chưa bùng nổ thực sự về doanh thu trước kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5.

Giải trí