Giới thiệu 3 phim tư liệu quý hiếm về chiến tranh Việt Nam

Thứ bảy, 21/04/2018 07:32 AM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 20/4, tại Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 43 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2018), Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước tổ chức Lễ công bố, giới thiệu một số bộ phim sưu tầm ở nước ngoài theo Đề án “Sưu tầm tài liệu lưu trữ quý, hiếm của Việt Nam và về Việt Nam.”

Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng cho biết, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước tiếp tục lựa chọn và mua bản sao, bản quyền sử dụng 3 bộ phim tư liệu: “Việt Nam,” “Hòa bình cho Việt Nam” “Việt Nam: Cuộc trường chinh tới hòa bình” (bản gốc bảo quản tại Viện Phim quốc gia Pháp).


Báo Công luận
Cuộc nói chuyện chính giữa Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Chính phủ Hoa Kỳ về hòa bình ở Việt Nam tại Phòng họp Trung tâm Hội nghị Quốc tế ở Paris ngày 13/5/1968.(Đoàn Việt Nam ngồi phía bên phải). (Ảnh Tư liệu/TTXVN) 
Việc mua lại bản quyền 3 phim tài liệu nhằm bổ sung tài liệu lưu trữ quý, hiếm cho Phông Lưu trữ quốc gia Việt Nam, đáp ứng yêu cầu sử dụng tài liệu lưu trữ phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; bảo tồn và phát huy giá trị của tài liệu lưu trữ - một bộ phận di sản quý giá của dân tộc. Những hình ảnh lần đầu tiên được công bố, qua những góc máy, cái nhìn rất riêng của các nhà làm phim Pháp sẽ là những tư liệu lịch sử chân thực, sống động, giúp công chúng hiểu về nhiều thời khắc quan trọng của lịch sử Việt Nam.

Cục trưởng Đặng Thanh Tùng thông tin thêm, đây là 3 bộ phim do các nhà làm phim Pháp thực hiện. Nội dung các phim nói về các tình tiết, những phiên tranh biện của quá trình đàm phán, ký kết Hiệp định Pari về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam, cũng như tái hiện cả quá trình dân tộc Việt Nam từ năm 1900 đến khi Hiệp định Pari được ký kết (27/1/1973).

Đặc biệt, trong các bộ phim có nhiều hình ảnh lần đầu tiên được công bố về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, bà Nguyễn Thị Bình, ông Xuân Thủy, tướng Navarre, Henry Kisinger…

Hiện nay, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước đã phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam hoàn thành hậu kỳ, lồng tiếng bằng tiếng Việt 3 bộ phim nói trên. Các tác phẩm sẽ được phát sóng trên một số đài truyền hình vào dịp kỷ niệm 43 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2018) và kỷ niệm 50 năm ngày bắt đầu Hội nghị Pari về Việt Nam (13/5/1968 - 13/5/2018).

Trong đó, phim “Việt Nam” là thể loại phim đen trắng, có thời lượng 1.06’. Nội dung phim nói về các cuộc đàm phán ở Pari mới được bắt đầu lại trên cơ sở các đề xuất mới của Hoa Kỳ về ngừng bắn và thỏa hiệp một giải pháp chính trị cho cuộc chiến tranh.

“Hòa bình cho Việt Nam” là bộ phim đen trắng, dài 1.03’. Nội dung phim phản ánh về chương trình tranh biện về chiến tranh Việt Nam và chiến tranh Đông Dương đêm trước lễ ký Hiệp định 4 bên tại Pari về ngừng bắn và hòa bình ở Việt Nam. 

Phim “Việt Nam: Cuộc trường chinh tới hòa bình” dài 1.40’. Bộ phim này có 4 đoạn, trong đó cuối đoạn 3 và đoạn 4 có màu. Phần còn lại là phim đen trắng. Bộ phim tái hiện hình ảnh Việt Nam từ năm 1900 đến khi ký Hiệp định Paris (28/1/1973).


P.V


Tin khác

Mỹ Tâm bức xúc vụ sập hệ thống bán vé concert My soul 1981

Mỹ Tâm bức xúc vụ sập hệ thống bán vé concert My soul 1981

(CLO) Ca sĩ Mỹ Tâm tỏ thái độ không hài lòng khi kênh ván vé concert My soul 1981 mùa 3 xảy ra sự cố. Nữ ca sĩ sinh năm 1981 gửi lời xin lỗi tới khán giả vì những trải nghiệm không tốt.

Giải trí
Nghệ sĩ Ngô Hồng Quang mang tính đương đại vào âm nhạc qua liveshow “Về Kinh Bắc”

Nghệ sĩ Ngô Hồng Quang mang tính đương đại vào âm nhạc qua liveshow “Về Kinh Bắc”

(CLO) Buổi diễn “Về Kinh Bắc” được nghệ sĩ, đạo diễn Ngô Hồng Quang biểu diễn bởi nhóm nhạc Thiên Thanh, trong đó chất liệu dân gian sẽ được biến tấu không chỉ về mặt hoà âm mà còn khai thác các thể loại nhịp điệu khác nhau, tạo nên không gian âm nhạc tươi mới, trẻ trung, đa sắc, phù hợp với thẩm mỹ âm nhạc đương đại.

Giải trí
Chu Bin giản dị đi từ thiện, nghẹn ngào trước những mảnh đời khó khăn

Chu Bin giản dị đi từ thiện, nghẹn ngào trước những mảnh đời khó khăn

(CLO) Dù bận rộn với công việc nghệ thuật, nam ca sĩ Chu Bin vẫn hướng sự quan tâm đến các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống.

Giải trí
'Tình yêu 199 - Muốn mãi mãi yêu' bị gỡ vì có đường lưỡi bò phi pháp

'Tình yêu 199 - Muốn mãi mãi yêu' bị gỡ vì có đường lưỡi bò phi pháp

(CLO) Bộ phim "Tình yêu 199 - Muốn mãi mãi yêu" - tác phẩm do Dương Tử và Phạm Thừa Thừa vào vai chính được xác nhận gỡ bỏ do có đường lưỡi bò phi pháp.

Giải trí
'Đóa hoa mong manh' tạo cái kết đẹp tại liên hoan phim quốc tế TP HCM

'Đóa hoa mong manh' tạo cái kết đẹp tại liên hoan phim quốc tế TP HCM

(CLO) Từ không gian ngoài trời của Công viên Điện ảnh (công viên bờ sông TP Thủ Đức) cho đến các hoạt động giao lưu trên phố đi bộ Nguyễn Huệ và các rạp chiếu, đoàn phim Đóa Hoa Mong Manh nhận được rất nhiều tình cảm và sự ủng hộ của khán giả.

Giải trí