Hà Nội: Hôm nay chính thức diễn ra Lễ hội bơi Đăm

Thứ ba, 24/04/2018 07:47 AM - 0 Trả lời

(CLO) Lễ hội bơi Đăm truyền thống được tổ chức lớn 5 năm một lần trong 3 ngày: 9, 10, 11 tháng 3 âm lịch (tức 24, 25, 26 tháng 4 dương lịch) với nhiều nghi lễ truyền thống trang trọng và các trò chơi dân gian đặc sắc.

Có truyền thống từ hơn 600 năm nay, Hội Bơi Đăm truyền thống gắn liền với di tích miếu Tây Đăm (phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Đây là ngôi miếu thờ Đức thánh Tam giang Bạch Hạc - một vị tướng tài đã ba lần giúp vua Hùng Vương thứ 18 đánh tan giặc ngoại xâm và được vua Hùng phong là Thổ lệnh thống quốc đại vương.

Sau một thời gian bị gián đoạn, đến năm 1994, lễ hội bơi Đăm truyền thống được tổ chức lại nhưng thời gian mở hội và việc thực hiện các nghi thức đã có sự thay đổi so với trước đây. Điểm đặc biệt và độc đáo của Lễ hội bơi Đăm truyền thống chính là vừa rước Thánh đường bộ, vừa rước đường thủy. Việc thi bơi vừa là một nghi lễ vừa là một hình thức rèn luyện sức khỏe, vừa mang tính nghệ thuật cao của Lễ hội bơi Đăm.

Lễ hội bơi Đăm truyền thống được tổ chức lớn 5 năm một lần trong 3 ngày: 9, 10, 11 tháng 3 âm lịch với nhiều nghi lễ truyền thống trang trọng và các trò chơi dân gian đặc sắc. Tuy nhiên, từ năm 2018, chính quyền phường Tây Tựu đã tiếp thu ý kiến đóng góp của các bậc cao niên, nhân dân trong phường để đưa các nghi lễ truyền thống vào lễ hội một cách nghiêm túc phù hợp với truyền thống của địa phương. Với sự vận động của Đảng ủy, UBND và các đoàn thể phường Tây Tựu, kinh phí tổ chức lễ hội hàng năm sẽ do người dân đóng góp 100%.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
 

Với nghi lễ bơi biểu diễn và bơi thi trên sông Pheo, bơi Đăm lúc này chỉ mang tính chất bơi thờ, bơi dạo, bơi biểu diễn do đó các thuyền không ganh đua và vội vã mà thường cố bơi thật đẹp, thật nhẹ nhàng, ngoạn mục để lôi cuốn người xem. Không chỉ là một lễ hội cổ truyền tồn tại khoảng hơn 200 năm, được dân làng bảo lưu, trao truyền khá liên tục và toàn vẹn qua nhiều thế hệ.

Lễ hội bơi Đăm 2018 diễn ra trong 3 ngày: 9, 10 và 11 tháng 3 âm lịch (tức 24, 25, 26 tháng 4). hội thi bơi có 6 thuyền, mỗi miền có 2 thuyền. Về giải bơi có 2 giải đua chính là giải đơn chiếc cho từng thuyền và giải đồng đội cho miền. Các trai bơi do 12 Tổ dân phố của 3 miền cử ra. Việc tuyển trai bơi hết sức cẩn thận: có thể lực, tư cách đạo đức tốt, có tâm huyết với lễ hội, chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật, các quy định của địa phương.

Mặc dù ở gần trung tâm Thủ đô và đời sống cộng đồng sôi động với nhiều nét văn hóa mới du nhập, nhưng lễ hội bơi Đăm truyền thống vẫn tồn tại một cách độc lập, bền vững, giữ được những nét văn hóa truyền thống đặc trưng của người dân Tây Tựu. Với những giá trị độc đáo đó cùng với sự quan tâm của các cấp chính quyền và sự ủng hộ của toàn thể nhân dân phường Tây Tựu, lễ hội Bơi Đăm truyền thống vinh dự được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia (Quyết định số 266/QĐ-BVHTTDL ngày 30/1/2018).

Trâm Anh

Tin khác

Phim 'Mai' của Trấn Thành lập kỷ lục về doanh thu khi chiếu ở quốc tế

Phim 'Mai' của Trấn Thành lập kỷ lục về doanh thu khi chiếu ở quốc tế

(CLO) Theo trang Deadline của Mỹ, bộ phim "Mai" của đạo diễn Trấn Thành vừa đạt doanh thu 1 triệu USD sau khi công chiếu tại 9 quốc gia gồm Mỹ và các nước châu Âu.

Giải trí
Bị đồn sắp làm đám cưới với Hà Thanh Xuân, nam ca sĩ Quang Lê nói gì?

Bị đồn sắp làm đám cưới với Hà Thanh Xuân, nam ca sĩ Quang Lê nói gì?

(CLO) Tin đồn nam ca sĩ Quang Lê sắp làm đám cưới với Hà Thanh Xuân được lan truyền trên mạng xã hội hôm 27/3 là sai sự thật.

Giải trí
Ấn tượng Lễ trao giải Cống hiến năm 2024

Ấn tượng Lễ trao giải Cống hiến năm 2024

(CLO) Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.

Giải trí
Nữ ca sĩ Lee Ahreum tự tử giữa đêm

Nữ ca sĩ Lee Ahreum tự tử giữa đêm

(CLO) Sáng 27/3, cựu thành viên T-ara Lee Ahreum được đưa đến bệnh viện cấp cứu sau khi cố gắng tự tử, trước đó cô chia sẻ hình ảnh bị chồng cũ bạo hành.

Giải trí
Chiêm ngưỡng nhan sắc Hoa hậu Việt Nam đầu tiên thi Miss International 2024

Chiêm ngưỡng nhan sắc Hoa hậu Việt Nam đầu tiên thi Miss International 2024

(CLO) Thông tin Hoa hậu Thanh Thủy dự thi Miss International 2024 nhanh chóng gây sức hút tới người hâm mộ. Nhiều khán giả ủng hộ Hoa hậu Việt Nam 2022 đến với đấu trường quốc tế này bởi cô mang vẻ đẹp ngọt ngào phù hợp với tiêu chí cuộc thi.

Giải trí