Hội sách kích cầu văn hóa đọc

Thứ hai, 19/03/2018 10:30 AM - 0 Trả lời

(CLO) Hội sách TP.HCM lần thứ 10 sẽ diễn ra từ ngày 19 đến 25/3/2018 tại Công viên Lê Văn Tám với khoảng 350 triệu bản sách của 175 đơn vị xuất bản và phát hành trong nước được bày bán phục vụ bạn đọc.

Hội sách có 900 gian hàng, đặc biệt có những gian hàng của đại diện gần 40 nhà xuất bản nước ngoài như Oxford University Press, Cambridge, National Geographic, Macmillan, Sage, Hachette, Cornelson, Kletz, Heuber. Tập đoàn Kinokuniya của Nhật Bản, Hiệp hội các nhà xuất bản Đài Loan cũng tham gia giao dịch bản quyền sách.

Báo Công luận
Ảnh: Internet  

Ban tổ chức Hội sách T.PHCM lần thứ 10 quy định trong 4 ngày đầu, các gian hàng chỉ được giảm giá đến 20%, ba ngày cuối thì các gian hàng mới được bán giảm giá tối đa 50% để tránh cạnh tranh không lành mạnh, gây ảnh hưởng đến không gian chung. Bên cạnh đó, các gian hàng có thể dùng cách bán đồng giá để khuyến khích người mua. Đối với các cuộc giao lưu tại gian hàng, khuyến cáo không sử dụng âm thanh quá lớn làm phiền nhiễu những gian hàng xung quanh.

Báo Công luận
Ảnh: Internet 

Mọi người đến đây thường là những người yêu sách và có nhu cầu đọc sách nên những màn múa hát hoặc những hoạt động mua vui gây chú ý đều không có mấy giá trị ở hội sách. Để bớt những câu ngọt lạt chiều chuộng thị hiếu đương thời, nhiều đơn vị đã thiết kế những cuộc trò chuyện có chủ đề bổ ích như “Yêu thử - thử để vấp ngã và trưởng thành, bạn có dám?", "Cùng con nhận biết và phòng chống bạo hành: Con yêu, bố mẹ luôn ở đây!" hoặc "Ra trường không hoang mang - Những bài học không có nơi giảng đường”.

Báo Công luận
Ảnh: Internet  

Hội sách TP.HCM đã thực sự kích cầu văn hoá đọc hay chưa, vẫn là một câu hỏi không dễ trả lời. Nếu nhìn vào sự tưng bừng của các gian hàng, hoặc nhìn vào doanh số lý tưởng của các đơn vị xuất bản, phát hành thì ít nhiều cho thấy một thị trường sách đã hình thành đáng phấn khởi. Thế nhưng, khoảng cách giữa “người viết sách”, “người làm sách” và “người buôn sách” vẫn chưa tìm được điểm đến chung để tôn vinh những cuốn sách có giá trị nâng đỡ tình cảm và nhận thức của người Việt trong quá trình hội nhập quốc tế.

Báo Công luận
Ảnh: Internet  

Xem danh sách những cuốn bán chạy, được in hàng vạn, và được các nhà xuất bản hào hứng quảng bá, thì hầu hết chỉ là những tác phẩm ngôn tình và giải trí dễ dãi. Thị trường sách chạy theo lợi nhuận trước mắt, chắc chắn có thể tạo ra giá trị vật chất cho những người đầu tư sản xuất sách, song không thể tạo ra giá trị tinh thần bền vững và cao đẹp cho xã hội.

Hội sách để bán sách thì quá đơn giản. Hội sách phải hướng đến mục đích cao cả hơn là vun đắp phẩm chất cho bạn đọc thông qua những cuốn sách có tầm vóc tư tưởng nhân văn!

Hội sách TP.HCM đã có bóng dáng của một lễ hội văn hoá. Chính Hội sách TP.HCM và Đường sách TP.HCM đã tạo cảm hứng cho nhiều đô thị khác cùng góp phần kêu gọi cộng đồng quan tâm đến sách trên toàn quốc. Hội sách đã góp phần kích cầu văn hóa đọc của người dân.

T.H

Tin khác

Nghệ sĩ Ngô Hồng Quang mang tính đương đại vào âm nhạc qua liveshow “Về Kinh Bắc”

Nghệ sĩ Ngô Hồng Quang mang tính đương đại vào âm nhạc qua liveshow “Về Kinh Bắc”

(CLO) Buổi diễn “Về Kinh Bắc” được nghệ sĩ, đạo diễn Ngô Hồng Quang biểu diễn bởi nhóm nhạc Thiên Thanh, trong đó chất liệu dân gian sẽ được biến tấu không chỉ về mặt hoà âm mà còn khai thác các thể loại nhịp điệu khác nhau, tạo nên không gian âm nhạc tươi mới, trẻ trung, đa sắc, phù hợp với thẩm mỹ âm nhạc đương đại.

Giải trí
Chu Bin giản dị đi từ thiện, nghẹn ngào trước những mảnh đời khó khăn

Chu Bin giản dị đi từ thiện, nghẹn ngào trước những mảnh đời khó khăn

(CLO) Dù bận rộn với công việc nghệ thuật, nam ca sĩ Chu Bin vẫn hướng sự quan tâm đến các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống.

Giải trí
'Tình yêu 199 - Muốn mãi mãi yêu' bị gỡ vì có đường lưỡi bò phi pháp

'Tình yêu 199 - Muốn mãi mãi yêu' bị gỡ vì có đường lưỡi bò phi pháp

(CLO) Bộ phim "Tình yêu 199 - Muốn mãi mãi yêu" - tác phẩm do Dương Tử và Phạm Thừa Thừa vào vai chính được xác nhận gỡ bỏ do có đường lưỡi bò phi pháp.

Giải trí
'Đóa hoa mong manh' tạo cái kết đẹp tại liên hoan phim quốc tế TP HCM

'Đóa hoa mong manh' tạo cái kết đẹp tại liên hoan phim quốc tế TP HCM

(CLO) Từ không gian ngoài trời của Công viên Điện ảnh (công viên bờ sông TP Thủ Đức) cho đến các hoạt động giao lưu trên phố đi bộ Nguyễn Huệ và các rạp chiếu, đoàn phim Đóa Hoa Mong Manh nhận được rất nhiều tình cảm và sự ủng hộ của khán giả.

Giải trí
'Tôn vinh Bản Sắc Việt”- sự kiện ấn tượng tại Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng năm 2024

"Tôn vinh Bản Sắc Việt”- sự kiện ấn tượng tại Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng năm 2024

(CLO) “Tôn vinh Bản Sắc Việt”- Chương trình nghệ thuật Thời trang quy tụ các Nhà thiết kế, nghệ sỹ, các Hoa hậu, Á hậu tên tuổi hàng đầu của Việt Nam và Quốc tế sẽ diễn ra tại Quảng trường Nhà hát lớn TP Hải Phòng trong hai ngày 24 - 25/5/2024.

Giải trí