Khai thác chuyện đời tư Nghệ sĩ: Hãy để cho quá khứ ngủ yên!

Thứ năm, 14/12/2017 09:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Đời tư vốn được coi là “địa hạt” đầy tiềm năng để các nhà sản xuất khai thác. Nó đánh trúng tâm lý tò mò, thích quan tâm, tìm hiểu câu chuyện bên lề của khán giả. Nhưng nếu nghệ sĩ quá lạm dụng và không tỉnh táo khi quyết định nói ra, thì sẽ dễ dàng trở thành mồi câu của truyền hình thực tế và tự “ăn mòn” đi khả năng sáng tạo của chính mình.

Scandal -  Con dao hai lưỡi...

Không biết chính xác từ khi nào và bắt đầu từ gameshow nào, chỉ biết khi gameshow Việt trên truyền hình ngày càng nhiều thì những câu chuyện đời tư không chỉ của thí sinh mà còn của giám khảo liên tiếp được “phơi” ra trên sóng. Thí sinh của gameshow nào càng có hoàn cảnh nhiều kịch tính thì chương trình đó càng được nhắc tới nhiều trên truyền thông và các trang mạng xã hội, bất kể là xuôi chiều hay trái chiều, phản đối hay đồng thuận.

Khi trở thành người của công chúng, không ít nghệ sĩ chấp nhận “ký một bản hợp đồng” để bán đời tư. Bằng cách này hay cách khác,  khi những bí mật, chuyện hậu trường showbiz được tiết lộ đã tạo nên những cơn sốt truyền thông, nhất là những bí mật riêng tư được nói ra từ người trong cuộc.

Báo Công luận
Danh ca Thanh Hà đã phải trốn khi gặp lại mẹ ruột trong chương trình “Sau ánh hào quang". 
Có những bí mật do vô tình mà nghệ sĩ kể ra, nhưng không ít lần chính nghệ sĩ đã tự dùng chuyện đời tư của mình như một cách để đánh bóng tên tuổi. Nữ ca sĩ Hà My khi tham gia chương trình “Tình Bolero hoan ca” là một ví dụ điển hình. Sau khi gây chú ý về mối quan hệ “cơm không lành, canh không ngọt” cùng cậu ruột Thái Châu, trong một tập phát sóng, ca sĩ Hà My đã mở lòng chia sẻ về mối tình đầu cùng danh hài Hoài Linh. Cô còn khẳng định mối tình giữa mình và Hoài Linh là có thật, hai người yêu nhau khi nam danh hài đã có vợ… Và ngay khi thông tin này được tiết lộ, dư luận đã được một phen “dậy sóng”.

Tuy mới phát sóng được mấy tập đầu nhưng chương trình “Sau ánh hào quang” đã thể hiện sự khá nhanh nhạy khi nắm bắt thị trường của nhà sản xuất. Làm chương trình này, họ hiểu rõ “cơn khát” của khán giả, những  người luôn tò mò với các câu chuyện hậu trường showbiz Việt đầy sóng gió.

Báo Công luận               Ca sĩ Hà My và nghệ sỹ Hoài Linh
Tuy nhiên, dù đang làm mưa làm gió trên truyền hình, lấy nước mắt của không ít khán giả qua những góc khuất lần đầu tiết lộ về cuộc đời nghệ sĩ, “Sau ánh hào quang” lại gây tranh cãi khi chỉ  khai thác thông tin một chiều, làm ảnh hưởng không nhỏ đến những người ngoài cuộc. Mới đây nhất, nghệ sỹ Lê Giang đau đớn kể lại cảnh sống chung chồng. Nữ nghệ sĩ chia sẻ rằng cô từng bị chồng cũ - diễn viên hài Duy Phương bạo hành, ném từ cầu thang xuống hay chặn đánh giữa đường. Từ lời “tố” của Lê Giang, nghệ sĩ Duy Phương, người đàn ông được nhắc đến trong buổi trò chuyện, đã trở thành bia hứng đạn chỉ trích từ đám đông. Ngay lập tức, Duy Phương đã phản ứng rất mạnh mẽ. Ông cho rằng chia sẻ của Lê Giang là không chính xác. Nam diễn viên hài cho biết cuộc sống của ông bị đảo lộn và bị  ảnh hưởng nghiêm trọng sau khi chương trình phát sóng: “Chương trình phát sóng nói tôi đánh đập vợ cũ. Đó là tội hình sự không phải chuyện nói chơi. Những thông tin một chiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của tôi. Tôi bế tắc quá” - nghệ sĩ Duy Phương bức xúc.

Báo Công luận
Nghệ sĩ Lê Giang trải lòng trong chương trình "Sau ánh hào quang" 
Trước phản ứng của dư luận, nhà đài đã yêu cầu gỡ bỏ tập Lê Giang tố Duy Phương bạo hành khỏi các kênh phát chính thức và đơn vị sản xuất trên Youtube. Tuy nhiên, động thái này vẫn chưa làm nghệ sĩ Duy Phương thôi bức xúc. Mới đây, Duy Phương đã chính thức gửi đơn kiện đến TAND quận 1, TP.HCM, kiện đơn vị sản xuất chương trình “Sau ánh hào quang” và Đài Truyền hình TP.HCM HTV - đơn vị phát sóng, về việc đưa thông tin một chiều, gây ảnh hưởng đến cuộc sống, danh dự và nhân phẩm của ông.

Báo Công luận

-                     Nghệ sỹ Duy Phương suy sụp tinh thần sau những lời tố không đúng sự thực từ vợ cũ Lê Giang 

Có nên để quá khứ được ngủ yên?

Trong khi nhiều nghệ sĩ âm thầm cống hiến cho nghệ thuật, thì một bộ phận không nhỏ người của công chúng lại ra sức gây ồn ào bằng những thông tin về chuyện đời tư của mình. Nhiều khán giả sau khi xem một số chương trình kiểu này không tránh khỏi cảm giác nghệ sĩ đang “bán chuyện đời tư”, còn nhà sản xuất lại sử dụng chính những dĩ vãng đó để kinh doanh, một hình thức kinh doanh bằng những điều cũ kỹ và đau buồn.

Phải chăng chính sự thoải mái, mở lòng vượt tầm kiểm soát của nghệ sỹ đã dẫn tới những câu chuyện mang tính chất tiêu cực, một chiều. Hậu quả là những người xưa của họ hiện đã êm ấm với gia đình, đã có cuộc sống mới và một quá khứ đã ngủ yên thì bỗng dưng bị xáo xào, bị kéo vào cơn bão scandal. Và chắc chắn với không ít người, cuộc sống của họ sẽ bị đảo lộn, phải chịu đòn roi của dư luận và miệng lưỡi dèm pha của người đời. 

Sau ánh hào quang của mỗi nghệ sĩ luôn có những góc khuất khó giãi bày và một thời điểm nào đó, khi họ chấp nhận giãi bày nghĩa là bản thân đã xác định cái giá mình phải trả. Nhưng nếu những bí mật được tiết lộ gây ảnh hưởng đến người trong cuộc, ngoài cuộc vì một quá khứ đã ngủ yên thì lại thành chuyện cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng.

Báo Công luận

-                     Nghệ sỹ Xuân Lan- Người làm dậy sóng dư luận khi chia sẻ lại tình yêu với bạn trai đồng tính 

Không riêng nghệ sĩ, ai cũng có quá khứ, và hẳn không ít người muốn quá khứ ngủ yên. Những câu chuyện đời tư đẫm nước mắt của nghệ sĩ có thể sẽ làm thỏa mãn sự tò mò của một số người, vì những chuyện hậu trường vốn hấp dẫn người ta từ cổ chí kim; Thế nhưng, việc “đào mồ quá khứ” chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến những người xung quanh họ.

Có một nghệ sỹ khá nổi tiếng từng tâm sự: “Thế giới nghệ sĩ chúng tôi còn biết bao nhiêu điều tốt đẹp, sao không nhân điều đó lên thành tính nhân văn, có sức lan tỏa đến cộng đồng, để cuộc sống tốt đẹp hơn, sao lại làm cái việc khiến cho dư luận dậy sóng, nghệ sĩ bị tổn thương danh dự!”.

Có một thực tế mà nghệ sĩ phải đối diện sau khi tự lật giở lại cuộc đời của mình mà họ không lường hết được, đó là nỗi tổn thương sâu sắc tưởng chừng đã ngủ yên trong quá khứ. Nếu cứ dùng mãi chiêu “phơi” đời tư mình trước công chúng, không rèn luyện tài năng mà  cứ “sống tầm gửi” trên những câu chuyện đời tư của chính mình, e rằng có ngày họ sẽ làm khán giả phải ngoảnh mặt, bởi cuối cùng đó chỉ là thị phi showbiz, là chiêu trò lừa tình cảm của khán giả.❏ 

Thu Hiền

Tin khác

Phim 'Mai' của Trấn Thành lập kỷ lục về doanh thu khi chiếu ở quốc tế

Phim 'Mai' của Trấn Thành lập kỷ lục về doanh thu khi chiếu ở quốc tế

(CLO) Theo trang Deadline của Mỹ, bộ phim "Mai" của đạo diễn Trấn Thành vừa đạt doanh thu 1 triệu USD sau khi công chiếu tại 9 quốc gia gồm Mỹ và các nước châu Âu.

Giải trí
Bị đồn sắp làm đám cưới với Hà Thanh Xuân, nam ca sĩ Quang Lê nói gì?

Bị đồn sắp làm đám cưới với Hà Thanh Xuân, nam ca sĩ Quang Lê nói gì?

(CLO) Tin đồn nam ca sĩ Quang Lê sắp làm đám cưới với Hà Thanh Xuân được lan truyền trên mạng xã hội hôm 27/3 là sai sự thật.

Giải trí
Ấn tượng Lễ trao giải Cống hiến năm 2024

Ấn tượng Lễ trao giải Cống hiến năm 2024

(CLO) Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.

Giải trí
Nữ ca sĩ Lee Ahreum tự tử giữa đêm

Nữ ca sĩ Lee Ahreum tự tử giữa đêm

(CLO) Sáng 27/3, cựu thành viên T-ara Lee Ahreum được đưa đến bệnh viện cấp cứu sau khi cố gắng tự tử, trước đó cô chia sẻ hình ảnh bị chồng cũ bạo hành.

Giải trí
Chiêm ngưỡng nhan sắc Hoa hậu Việt Nam đầu tiên thi Miss International 2024

Chiêm ngưỡng nhan sắc Hoa hậu Việt Nam đầu tiên thi Miss International 2024

(CLO) Thông tin Hoa hậu Thanh Thủy dự thi Miss International 2024 nhanh chóng gây sức hút tới người hâm mộ. Nhiều khán giả ủng hộ Hoa hậu Việt Nam 2022 đến với đấu trường quốc tế này bởi cô mang vẻ đẹp ngọt ngào phù hợp với tiêu chí cuộc thi.

Giải trí