Đại sứ thương hiệu- Nghề hốt bạc!

Hiện nay, trên bất kỳ một phương tiện thông tin truyền thông nào, chúng ta đều dễ dàng bắt gặp hình ảnh nghệ sĩ quảng cáo cho một sản phẩm nào đó. Tùy theo mức độ "hot" của tên tuổi nghệ sĩ mà độ phủ sóng quảng cáo của họ khác nhau. Có một thực tế rằng, đóng quảng cáo, dù là nghề tay trái nhưng đang mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho các nghệ sĩ.

Hầu hết sao Việt (ngay cả sao nam) hiện nay đều đang quảng cáo các sản phẩm đa dạng từ mỹ phẩm, đồ ăn, quần áo... trên Facebook cá nhân và đây là một nguồn thu nhập không nhỏ của giới nghệ sĩ.

Tên tuổi nghệ sĩ sẽ tăng thêm uy tín cho sản phẩm, ngược lại, ngoài lợi nhuận về vật chất thì hình ảnh nghệ sĩ cũng đến gần công chúng hơn. Tuy nhiên, điều đó chỉ đúng với những sản phẩm có chất lượng, còn với những sản phẩm kém chất lượng thì tác dụng sẽ ngược lại.

leftcenterrightdel

Hình ảnh các sao Việt làm đại sứ cho sản phẩm làm đẹp của TS Việt Nam. Ảnh: FB. 

Tuy ít nghệ sĩ nào công bố chính thức số tiền mà họ thu về từ những hợp đồng quảng cáo nhưng những tên tuổi như Hồ Ngọc Hà, Tăng Thanh Hà đang có trong tay những hợp đồng quảng cáo với số tiền kếch xù. Với nhiều hợp đồng quảng cáo độc quyền trong tay, Hồ Ngọc Hà vẫn giữ được ngôi vị Nữ hoàng quảng cáo. Và công việc này đưa lại cho cô hàng tỉ đồng mỗi năm.

Tuy nhiên, trở thành gương mặt đại diện cho một sản phẩm là điều không dễ dàng, nhất là trong điều kiện hiện nay, khi những bản hợp đồng luôn được thực hiện chặt chẽ với từng điều khoản chi tiết. Để có thể xuất hiện vài chục giây trên một clip quảng cáo, ngoài công sức bỏ ra, các nghệ sĩ phải biết giữ thương hiệu của mình để đi hết được chặng đường với hợp đồng đã ký.

Đại sứ thương hiệu có phải chịu chế tài của pháp luật?

Liên quan đến vụ lô hàng 11 tỷ của công ty T’s đang bị thu hồi để điều tra và làm rõ, các người đẹp showbiz từng quảng cáo cho sản phẩm của công ty này cũng không thể đứng ngoài. Với tầm ảnh hưởng của những ngôi sao, việc quảng bá cho nhiều sản phẩm chưa được xác minh nguồn gốc, xuất xứ đã thổi bùng lên nhiều tranh cãi.

Trong số đó, không ít độc giả đề nghị cơ quan chức năng nên xử lý cả vai trò đại sứ - những gương mặt đại diện gián tiếp lan truyền những sản phẩm có nguy cơ kém chất lượng đến tay người tiêu dùng.

Tuy nhiên, nhiều luật sư cho rằng cụm từ "đại sứ thương hiệu" mà nhiều doanh nghiệp hay sử dụng thực chất chỉ là một thuật ngữ trong marketing. Còn về góc độ pháp luật, nó không phải là một thuật ngữ mang tính pháp lý. 

Luật sư Hà Huy Phong- Giám đốc điều hành Công ty Luật TNHH Inteco - Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng  đây là một quan hệ pháp luật dân sự không trái pháp luật, vì không có quy định nào cấm những người nổi tiếng là đại diện thương hiệu, nên họ được quyền tham gia hợp đồng với doanh nghiệp để quảng bá sản phẩm.

leftcenterrightdel
Ốc Thanh Vân là gương mặt quảng cáo cho nhiều sản phẩm của T's Group 
Nói về mối quan hệ giữa các đại sứ thương hiệu và doanh nghiệp, LS giải thích: "Về bản chất thì họ là một nhân vật hay công cụ quảng cáo được doanh nghiệp thuê về để sử dụng cho mục đích chuyển tải thông tin sản phẩm tới công chúng. Vì vậy, họ chịu sự chi phối và điều khiển của doanh nghiệp chứ không trực tiếp thực hiện các hành vi quảng cáo với tư cách của doanh nghiệp". Việc không ràng buộc trách nhiệm của “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo” là một thiếu sót của luật pháp, vì nó mất đi một khâu kiểm soát và trách nhiệm của “người của công chúng” đối với cộng đồng.

 

Như vậy, trong vụ lô mỹ phẩm 11 tỷ bị tạm giữ, lỗi đầu tiên thuộc về doanh nghiệp. Song các nghệ sĩ đại diện cho sản phẩm không rõ nguồn gốc cũng phải có trách nhiệm xã hội.

Đại sứ thương hiệu phải coi trọng Trách nhiệm xã hội

T’s Group từng có trên 10 người đẹp là diễn viên, ca sĩ, người mẫu, hot girl làm đại sứ và quảng cáo sản phẩm cho mình. Ngoài Ốc Thanh Vân và Bảo Thanh, mới đây là Á hậu Tú Anh lên tiếng trước sự việc, còn lại những ngôi sao khác như Ngọc Hân, Huyền Lizzie, Jennifer Phạm, Trương Quỳnh Anh, Thuý Diễm, Tâm Tít... đều im lặng hoặc từ chối lên tiếng về vấn đề này.

Diễn viên Ốc Thanh Vân, một trong những nghệ sĩ tham gia quảng bá sản phẩm của T’s Group, là người đầu tiên lên tiếng về sự việc. Trên trang cá nhân, cô viết lời xin lỗi và khẳng định cửa hàng cô giờ không còn bán sản phẩm liên quan đến T’s. Cô cho biết thêm khách hàng nào đã mua sản phẩm nếu muốn gửi lại thì cô sẽ nhận hết để bàn giao cho T’s.

Còn Á hậu Tú Anh mới đây cũng viết trên trang cá nhân thanh minh cho việc mình làm đại sứ thương hiệu cho T’s Group: “Tú Anh chỉ đóng vai trò đại sứ thương hiệu duy nhất cho dòng sản phẩm Beauty & Go của T's Group. Sản phẩm này xuất xứ từ Tây Ban Nha, được nhập khẩu trực tiếp bởi Công ty CP thương mại Hiếu Dương, và T's Group là kênh phân phối và bán lẻ sản phẩm này. Hiện tại, sản phẩm này vẫn đang được lưu hành ở Tây Ban Nha và nhiều nước trên thế giới”.

Có những người tỏ ra thông cảm với các nghệ sĩ, song cũng không ít khách hàng cho rằng những người nổi tiếng cũng phải chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm mà họ quảng cáo, vì người tiêu dùng (NTD) quyết định bỏ tiền mua và sử dụng phần lớn do yêu quý nghệ sĩ, tin vào lời giới thiệu của nghệ sĩ về chất lượng sản phẩm.

leftcenterrightdel
Á hậu Tú  Anh cũng là gương mặt đại diện của T's Group 
Nói về sự việc này, ca sĩ Thanh Thảo cho biết, hiện nay không ít nghệ sĩ cho rằng càng xuất hiện bên cạnh nhiều sản phẩm thì càng chứng tỏ được độ ăn khách của mình và nhận lời quảng cáo cho nhiều loại sản phẩm khác nhau. Bản thân Thanh Thảo cũng nhận được nhiều lời đề nghị quảng bá sản phẩm. song với các lời mời giới thiệu mỹ phẩm mang thương hiệu ít được biết đến, cô đều từ chối khéo. “Không phải mình chê sản phẩm không “hot” mà là muốn cẩn trọng một chút để giữ uy tín cho mình, vì công chúng tin tưởng mình, mình không thể khen ngợi một sản phẩm mà bản thân chưa rõ về chất lượng, xuất xứ, công dụng để công chúng bỏ tiền mua được”, cô nói.

 

Còn với MC - diễn viên Bình Minh, người đã quảng cáo và làm đại sứ cho hàng chục sản phẩm, khẳng định đại sứ thương hiệu phải có trách nhiệm với cả 2 bên: nhãn hàng và NTD. “Nhãn hàng tìm đến bạn vì bạn là người có sức ảnh hưởng đến cộng đồng, có thể tạo ra xu thế, vì vậy họ mong muốn bạn bằng hình ảnh và uy tín của mình có thể truyền tải được thông điệp mà nhãn hàng muốn gửi đến NTD, khuyến khích họ sử dụng sản phẩm mà bạn cũng đang sử dụng. Chính vì thế, trách nhiệm của bạn đối với NTD cũng cao không kém. NTD tin vào những gì bạn nói, nên chắc chắn bạn phải biết và hiểu rõ mình đang nói gì”. Anh cho biết trước khi nhận lời đại diện cho một nhãn hàng nào đó, anh luôn tìm hiểu rõ đặc tính của sản phẩm, uy tín công ty, cũng như bản thân phải thực sự trải nghiệm sản phẩm và hài lòng với nó thì chia sẻ của mình mới chân thật và thuyết phục.

Trách nhiệm xã hội của nghệ sĩ, nói như NSND Lê Khanh thì “Vì là nghệ sĩ, trên hết, mình phải có trách nhiệm với lời nói và hình ảnh của mình”.Thế nên mỗi khi nhận làm đại diện cho một nhãn hàng, chị thường tìm hiểu mục đích và ý nghĩa của chương trình đó có vì cuộc sống cộng đồng hay không.

Chắc hẳn nhiều bạn đọc vẫn còn nhớ vụ việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đại diện cho thương hiệu Cháo Cây Thị sử dụng chất bảo quản gây nên nhiều tranh cãi thời gian qua. Những phát biểu của Đàm Vĩnh Hưng về vụ việc trên đã tạo nên một làn sóng phản ứng mạnh mẽ trên nhiều trang web trực tuyến, đặc biệt là các trang web dành cho các bậc cha mẹ, những người đã từng sử dụng sản phẩm cháo dinh dưỡng này. Chính sự vội vàng, sự thiếu trách nhiệm đối với sản phẩm khiến thương hiệu cá nhân của anh bị ảnh hưởng nhiều.

Đây là một bài học về việc nghệ sĩ đã sử dụng tên tuổi mình chưa đúng cách, hay nói nôm na là sản phẩm ảnh hưởng tới tên tuổi.

Không phải mình chê sản phẩm không “hot” mà là muốn cẩn trọng một chút để giữ uy tín cho mình, vì công chúng tin tưởng mình, mình không thể khen ngợi một sản phẩm mà bản thân chưa rõ về chất lượng, xuất xứ, công dụng để công chúng bỏ tiền mua được”- Ca sỹ Thanh Thảo.

Nghệ sĩ là đối tượng luôn thu hút sự quan tâm của công chúng nên khi cần quảng bá cho một sản phẩm nào đó thì các gương mặt nghệ sĩ ăn khách luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp.

Để được một nhãn hàng nào đó mời quảng cáo có lẽ là việc không quá khó trong thời buổi bùng nổ quảng cáo hiện nay, nhưng việc nghệ sĩ chọn sản phẩm phù hợp với tên tuổi, giữ được thương hiệu trong lòng công chúng không phải ai cũng đủ thông minh để làm được.

Những nghệ sĩ làm đại diện cho các sản phẩm gia dụng, ô tô, xe máy thì còn khá an toàn, nhưng với những sản phẩm "nhạy cảm" như lăn nách, thuốc chữa đi ngoài… thì rất dễ bị trêu đùa. Trường hợp Bảo Thy quảng cáo cho một sản phẩm lăn nách là một ví dụ điển hình. Thay vì gọi Bảo Thy là "Công chúa bong bóng" như biệt danh của cô thì cô lại bị gọi là "Công chúa… hôi nách"…

Đòi hỏi nghệ sỹ tự đi xác minh tính hợp pháp của sản phẩm là một điều rất khó và vô lý. Thế nên nếu nghệ sĩ chỉ tham gia vào việc quảng cáo với vai trò là người đại diện thương hiệu, không biết và không thể biết được nguồn gốc sản phẩm và chất lượng sản phẩm thì khó có thể bắt họ phải chịu trách nhiệm pháp lý.

Tuy nhiên trách nhiệm xã hội của họ vẫn tồn tại bởi lẽ khi một nghệ sĩ sở hữu trang cá nhân có hàng triệu người theo dõi, nghĩa là người đó rất được dư luận yêu mến, tin tưởng. Họ nói gì, làm gì, mặc gì hay thậm chí ăn gì cũng được người hâm mộ quan tâm. Sự quan tâm ấy giúp họ - những nghệ sĩ ngoài công việc là tham gia nghệ thuật - còn kiếm được những số tiền không hề nhỏ từ các hoạt động quảng cáo trên Facebook.

Vụ việc lô hàng 11 tỷ đang bị nghi hàng giả, chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ vừa qua một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự thiếu trách nhiệm của bộ phận không nhỏ nghệ sĩ trong việc sử dụng hình ảnh của chính mình để kiếm tiền. Nghệ sĩ khi làm đại sứ thương hiệu xin hãy coi trọng trách nhiệm xã hội của mình. Đó cũng chính là cách để nghệ sĩ, hoa hậu bảo vệ, giữ gìn thương hiệu của chính mình.

Tuyết Nhi