Chương trình được Amberstone Media kết hợp với Cultural Community Discourse (CCD) - Đối thoại Văn hoá Cộng đồng cùng thực hiện. Đây là sự kiện đầu tiên của SLP SERIES - Chuỗi dự án nghệ thuật kết nối cộng đồng thuộc Soul Live Project.

leftcenterrightdel
 Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng tại chương trình "Khảy nhịp tang tình" của Hành trình “Diễn xướng Nam Bộ” vừa diễn ra tại TP.HCM

Một trong những điểm nhấn của chương trình đến từ phần bình phim và giải thích không thể nào dí dỏm hơn của “người chèo ghe” – Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng.

Với quyết tâm “cùng hợp lực nối mạch văn hoá xưa – nay”, Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng chia sẻ: “Cái gì đến lúc đi thì phải đi, đến lúc mất thì phải mất. Vấn đề là mình muốn có sự liên tục trong mạch phát triển văn hoá chứ thật ra, mình không phải là người bảo thủ, cũng không muốn ăn mày dĩ vãng. Bây giờ, nếu những cái mới đi nhanh quá, bỏ lại những loại hình văn hoá có giá trị tinh thần với ông bà ngày xưa, thì ai là người chịu thiệt thòi? - Là người trẻ”.

leftcenterrightdel

Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng 

Qua bộ phim tài liệu “Gia Định – Sài Gòn: Điệu hát, Câu hò ngày ấy” do chính tay mình biên kịch, ông đã giới thiệu lịch sử 400 năm hình thành và phát triển của Nam Bộ và các yếu tố văn hóa ảnh hưởng đến xứ này. Vì yếu tố lịch sử - văn hóa, Nam Bộ có tính chất mở và thu nhận những gì đến với nó và có sự biến đổi các dạng thức văn hóa để đáp ứng nhu cầu của từng thời đại. Diễn xướng Nam bộ theo đó mà vô cùng đa dạng và phong phú với 3 nhóm: Trữ tình dân gian, tự sự dân gian và diễn xướng tổng hợp. Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng cũng chỉ ra khi nào thì ông bà ta sẽ hò, hát; cách phân biệt ai đang hò, đang ru, đang hát lý; đến những hình thức tự sự hấp dẫn như nói thơ, nói tuồng, cả những hình thức diễn xướng tổng hợp như sắc bùa, nghi lễ, khoa nghi ứng phú...

leftcenterrightdel
Các món đặc sản Nam Bộ được đem ra phục vụ khán giả 

Thú vị hơn là những phần giao lưu khán giả giữa chương trình. Khán giả đã nhiệt tình tham gia vào chương trình, họ thay nhau hát ru, hò, hát lý, hát đối đáp, thi nói thơ Vân Tiên… Những ca từ bình dị mà thân thương, quen thuộc như “Gió mùa thu mẹ ru con ngủ, năm canh chày thức đủ vừa năm” cho đến “Rằng a í a ta dìa, lòng thương nhớ thương”, rồi lại “Sông quê nước chảy đôi bờ, để em chín dại mười khờ thương anh”… đã khơi lên những cảm xúc rất thật thà, mộc mạc, gần gũi đúng như cá tính của vùng đất Nam Bộ. Đặc biệt, chương trình còn chuẩn bị món đặc sản Nam Bộ, bánh bò nướng đường thốt nốt được bất ngờ đem ra phục vụ giữa chương trình, khiến khán giả khá thích thú.

leftcenterrightdel
 Đông đảo khán giả đến thưởng thức chương trình

Kỳ 1: Khảy nhịp tang tình khá thành công trong việc tạo nên một trải nghiệm đậm chất Nam Bộ dân dã, chân phương, không chỉ bằng nội dung chương trình mà còn với những hoạt động bên lề diễn ra trước đó. Không khí buổi họp chợ quê được tái hiện giữa lòng thành phố, các cô, các dì đến từ “Hội quán các bà mẹ” bán những thức bánh và trái cây đặc trưng miền Nam, giỏ mây, áo dài… Ngoài ra còn có khu vực chụp ảnh được bày biện chỉn chu với chiếc chõng tre, những phần trình diễn đàn tranh, đàn tỳ bà ngoài trời đã tạo cho người tham dự một trải nghiệm thú vị, dẫn dắt mọi người xuôi dòng về phương Nam.

leftcenterrightdel
 Phần trình diễn đàn tranh, đàn tỳ bà ngoài trời đã tạo cho người tham dự chương trình một trải nghiệm thú vị

leftcenterrightdel
 Không khí buổi họp chợ quê được tái hiện giữa lòng Sài Gòn

Có thể nói, hành trình “Diễn xướng Nam Bộ” đã có một khởi đầu thuận lợi với rất nhiều phản hồi tích cực từ phía khán giả, đồng thời tạo nên một mở đầu đầy hứa hẹn cho những kỳ sau. Hy vọng với những bộ môn diễn xướng miền Nam lần lượt được giới thiệu chuyên sâu hơn cùng những phần trình diễn từ các nghệ sĩ ở những kỳ sau, “Diễn xướng Nam Bộ” và Soul Live Project Complex sẽ trở thành một điểm hẹn văn hóa – nghệ thuật cuối tuần không thể bỏ lỡ tại TP.HCM.

Hiền Vũ