“Phiên bản” ông già Noel trên khắp thế giới

Thứ hai, 17/12/2018 12:26 PM - 0 Trả lời

(CLO) Một mùa Giáng sinh an lành và một năm mới ngập tràn kỳ vọng đã đến trước thềm. Cả thế giới đang rộn ràng, náo nức vì sự xuất hiện của ông già Noel. Sinterklaas là "phiên bản" ông già Noel ở đất nước Hà Lan. Vào dịp lễ Giáng sinh, ông già Noel Sinterklaas sẽ cưỡi ngựa trắng đi vào thị trấn, gõ cửa từng nhà và tặng quà cho những đứa trẻ ngoan.

Sự kiện: Noel

Mỹ

Báo Công luận
 

Tại Mỹ, ông già Noel được gọi là Santa Claus, thường xuất hiện trong bộ trang phục màu đỏ, bộ râu dài và mang theo rất nhiều quà. (Nguồn ảnh: Insider)

Anh

Báo Công luận
 

Tại Anh, ông già Noel, hay còn được gọi là Father Christmas, ngày nay mặc trang phục màu đỏ phổ biến hơn. Tuy nhiên, ông già Noel truyền thống của nước này mặc áo choàng màu xanh, đội vòng hoa trên đầu và cầm một cây gậy batoong.

Nga

Báo Công luận
 

Tại Nga và Ukraine, hai nhân vật quan trọng trong dịp lễ Giáng sinh đó là Ded Moroz và Snegurochka (ông già Tuyết và công chúa Tuyết). Ded Moroz là một nhân vật trong thần thoại Slav. Vào đêm giao thừa, ông già Tuyếtcùng công chúa Tuyết sẽ đi khắp vùng Slav, chủ yếu tại Nga và Ukraine, để tặng những món quà cho trẻ em.

Pháp

Báo Công luận
 

Ông già Noel ở nước Pháp được gọi là Père Noël hay Papa Noël, thường xuất hiện với chiếc áo choàng dài màu đỏ. Vào đêm Giáng sinh, các em nhỏ ở nước này thường đặt giày của chúng cạnh lò sưởi với mong muốn được nhận quà từ ông già Noel.

Thụy Điển

Báo Công luận
 

Vào dịp lễ Giáng sinh, một thành viên trưởng thành trong mỗi gia đình ở Thụy Điển sẽ hóa trang thành Jultomten và hỏi “Có đứa trẻ nào ngoan ở đây không?” trước khi phát quà cho các em nhỏ. Được biết, Tomte hay Jultomten là nhân vật có nguồn gốc từ văn hóa dân gian ở Thụy Điển.

Na Uy

Báo Công luận
 

Nissen hay Julenissen trong văn hóa dân gian Na Uy rất giống với nhân vật Jultomten của Thụy Điển. Vào dịp Giáng sinh, Julenissen, một “phiên bản” của ông già Noel, sẽ phát quà cho các em nhỏ. Theo Insider, Julenissen thường mặc trang phục màu xám và có bộ râu màu xám thay vì màu trắng.

Hà Lan

Báo Công luận
 

Sinterklaas là phiên bản ông già Noel ở đất nước Hà Lan. Vào dịp lễ Giáng sinh, Sinterklaas sẽ cưỡi ngựa trắng vào thị trấn, gõ cửa từng nhà và tặng quà cho những đứa trẻ ngoan.

Áo

Báo Công luận
 

Tại Áo, Đức hay Thụy Sĩ, Christkind hay "Christ Child" chính là những người đi phát quà (thường là nữ) cho các em nhỏ trong đêm Giáng sinh.

Tây Ban Nha

Báo Công luận
 

Tại Tây Ban Nha, những đứa trẻ ngoan sẽ nhận được quà từ 3 vị vua, hay 3 vị hiền sĩ vào ngày thứ 12 sau Giáng sinh (tức ngày 6/1). Đây còn được gọi là ngày Los Reyes Magos - “Lễ hiển linh” hay “Lễ Ba Vua”.

Phần Lan

Báo Công luận
 

Joulupukki là biệt danh của ông già Noel ở Phần Lan. Vào dịp lễ giáng sinh, Joulupukki sẽ đi tới từng nhà, hỏi những đứa trẻ ngoan và phát quà cho chúng.

Iceland

Báo Công luận
 

Vào dịp lễ Noel, các em nhỏ ở Iceland sẽ được 13 "Yule Lads" đi phát quà. Trong 13 ngày trước đêm Giáng sinh, các em nhỏ sẽ đặt giày của chúng bên bệ cửa sổ với hy vọng nhận được quà từ các Yule Lads. Những đứa trẻ ngoan sẽ nhận được kẹo hoặc quà và ngược lại, nếu cư xử ngỗ nghịch, chúng sẽ nhận được khoai tây thối đặt trong giày.

Italy

Báo Công luận
 

Tại Italy, các em nhỏ sẽ không được nhận quà từ ông già Noel bởi người đi trao quà là Befana - nữ phù thuỷ tốt bụng.

Thu Hằng (Tổng hợp)

 

Tin khác

Nghệ sĩ Ngô Hồng Quang mang tính đương đại vào âm nhạc qua liveshow “Về Kinh Bắc”

Nghệ sĩ Ngô Hồng Quang mang tính đương đại vào âm nhạc qua liveshow “Về Kinh Bắc”

(CLO) Buổi diễn “Về Kinh Bắc” được nghệ sĩ, đạo diễn Ngô Hồng Quang biểu diễn bởi nhóm nhạc Thiên Thanh, trong đó chất liệu dân gian sẽ được biến tấu không chỉ về mặt hoà âm mà còn khai thác các thể loại nhịp điệu khác nhau, tạo nên không gian âm nhạc tươi mới, trẻ trung, đa sắc, phù hợp với thẩm mỹ âm nhạc đương đại.

Giải trí
Chu Bin giản dị đi từ thiện, nghẹn ngào trước những mảnh đời khó khăn

Chu Bin giản dị đi từ thiện, nghẹn ngào trước những mảnh đời khó khăn

(CLO) Dù bận rộn với công việc nghệ thuật, nam ca sĩ Chu Bin vẫn hướng sự quan tâm đến các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống.

Giải trí
'Tình yêu 199 - Muốn mãi mãi yêu' bị gỡ vì có đường lưỡi bò phi pháp

'Tình yêu 199 - Muốn mãi mãi yêu' bị gỡ vì có đường lưỡi bò phi pháp

(CLO) Bộ phim "Tình yêu 199 - Muốn mãi mãi yêu" - tác phẩm do Dương Tử và Phạm Thừa Thừa vào vai chính được xác nhận gỡ bỏ do có đường lưỡi bò phi pháp.

Giải trí
'Đóa hoa mong manh' tạo cái kết đẹp tại liên hoan phim quốc tế TP HCM

'Đóa hoa mong manh' tạo cái kết đẹp tại liên hoan phim quốc tế TP HCM

(CLO) Từ không gian ngoài trời của Công viên Điện ảnh (công viên bờ sông TP Thủ Đức) cho đến các hoạt động giao lưu trên phố đi bộ Nguyễn Huệ và các rạp chiếu, đoàn phim Đóa Hoa Mong Manh nhận được rất nhiều tình cảm và sự ủng hộ của khán giả.

Giải trí
'Tôn vinh Bản Sắc Việt”- sự kiện ấn tượng tại Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng năm 2024

"Tôn vinh Bản Sắc Việt”- sự kiện ấn tượng tại Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng năm 2024

(CLO) “Tôn vinh Bản Sắc Việt”- Chương trình nghệ thuật Thời trang quy tụ các Nhà thiết kế, nghệ sỹ, các Hoa hậu, Á hậu tên tuổi hàng đầu của Việt Nam và Quốc tế sẽ diễn ra tại Quảng trường Nhà hát lớn TP Hải Phòng trong hai ngày 24 - 25/5/2024.

Giải trí