Thủ Thiêm xây nhà hát 1.500 tỉ

Thứ hai, 08/10/2018 15:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sáng nay 8/10, Hội đồng Nhân dân TP.HCM vừa thống nhất thông qua đề xuất xây dựng một nhà hát tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2) – TP.HCM với tổng kinh phí hơn 1.500 tỉ đồng nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ nghệ thuật của người dân cũng như xứng với tầm vóc của một đô thị lớn nhất nước.

Một trong những nội dung được các đại biểu đem ra bàn thảo và xem xét là chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng.

Theo báo cáo của UBND TP.HCM nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch thành phố được xây dựng từ thời Pháp thuộc gồm 3 nhà hát: Nhà hát Opera (nay là Nhà hát TP), nhà hát Phiharmonie (nay là Kho bạc TP) và Nhạc viện TP.HCM. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, thành phố chỉ còn duy nhất Nhà hát TP.HCM tồn tại và hoạt động theo đúng chức năng. Các nhà hát xây dựng sau năm 1975 như Hòa Bình, Bến Thành đang trong tình trạng xuống cấp nặng và không đạt tiêu chuẩn để có thể tổ chức các buổi diễn quy mô lớn theo yêu cầu từ các đoàn nghệ thuật lớn của nước ngoài đến biểu diễn.

Từ thực trang trên, TP.HCM đặt ra mục tiêu xây dựng cụm công trình văn hóa nghệ thuật chuyên ngành, hiện đại, xứng tầm với một trung tâm kinh tế - văn hóa - xã hội lớn của đất nước. Vì vậy Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch là một trong những công trình thiết chế văn hóa mới tiêu biểu, góp phần khẳng định vị thế của TP.HCM.

Báo Công luận
Bên trong Nhà hát TP.HCM (Ảnh minh họa) 
UBND TP.HCM cho biết đề án xây dưng Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch với tổng kinh phí đầu tư 1.500 tỉ đồng từ nguồn thu bán đấu giá khu đất 23 Lê Duẩn (Q.1, TP.HCM).

Chức năng của nhà hát này là xây dựng và tổ chức biểu diễn các chương trình âm nhạc hàn lâm; giới thiệu những tác phẩm âm nhạc lớn quốc tế, những tác phẩm hay của các nhạc sĩ Việt Nam thông qua các hình thức như: hòa tấu dàn nhạc, tốp nhạc, độc tấu, hát Opera, múa ballet…

Theo đó nhà hát sẽ có có quy mô 1.700 chỗ, gồm hai khán phòng, trong đó khán phòng lớn 1.200 chỗ và khán phòng nhỏ 500 chỗ. Vị trí xây dựng được chọn là Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2) thời gian thực hiện từ năm 2018 đến năm 2020.

Chủ đầu tư xây dựng nhà hát là Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình thuộc Sở VH-TT. TP.HCM .Theo đề án quy hoạch, nhà hát sẽ nằm ở lô 1-21 trong khu chức năng số 1 thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm. UBND TP.HCM cho biết, vị trí này sẽ giúp cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm có thêm một quần thể kiến trúc - văn hóa - tôn giáo mới và cũ đặc trưng gần giống trung tâm thành phố hiện nay.

Báo Công luận
NSƯT Quế Trân phát biểu tại phiên họp sáng nay 8/10 - Ảnh: T.V 

Đây sẽ là một công trình văn hóa mang tính biểu tượng, điểm nhấn về kiến trúc, nghệ thuật của thành phố nhằm góp phần đẩy mạnh phát triển, nâng cao chất lượng và quản lý tốt các hoạt động văn hóa theo hướng văn minh, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và các giá trị tinh thần mang nét đặc trưng của thành phố.

Trước đề xuất này, ông Nguyễn Văn Dũng - Trưởng Ban Kinh tế - ngân sách HĐND TP.HCM cho rằng, việc xây dựng nhà hát là cần thiết, xứng tầm với không gian hưởng thụ văn hóa nghệ thuật của người dân cũng như đây sẽ là địa điểm du lịch văn hóa độc đáo trong mắt bạn bè quốc tế.

T.H


Tin khác

Phim 'Mai' của Trấn Thành lập kỷ lục về doanh thu khi chiếu ở quốc tế

Phim 'Mai' của Trấn Thành lập kỷ lục về doanh thu khi chiếu ở quốc tế

(CLO) Theo trang Deadline của Mỹ, bộ phim "Mai" của đạo diễn Trấn Thành vừa đạt doanh thu 1 triệu USD sau khi công chiếu tại 9 quốc gia gồm Mỹ và các nước châu Âu.

Giải trí
Bị đồn sắp làm đám cưới với Hà Thanh Xuân, nam ca sĩ Quang Lê nói gì?

Bị đồn sắp làm đám cưới với Hà Thanh Xuân, nam ca sĩ Quang Lê nói gì?

(CLO) Tin đồn nam ca sĩ Quang Lê sắp làm đám cưới với Hà Thanh Xuân được lan truyền trên mạng xã hội hôm 27/3 là sai sự thật.

Giải trí
Ấn tượng Lễ trao giải Cống hiến năm 2024

Ấn tượng Lễ trao giải Cống hiến năm 2024

(CLO) Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.

Giải trí
Nữ ca sĩ Lee Ahreum tự tử giữa đêm

Nữ ca sĩ Lee Ahreum tự tử giữa đêm

(CLO) Sáng 27/3, cựu thành viên T-ara Lee Ahreum được đưa đến bệnh viện cấp cứu sau khi cố gắng tự tử, trước đó cô chia sẻ hình ảnh bị chồng cũ bạo hành.

Giải trí
Chiêm ngưỡng nhan sắc Hoa hậu Việt Nam đầu tiên thi Miss International 2024

Chiêm ngưỡng nhan sắc Hoa hậu Việt Nam đầu tiên thi Miss International 2024

(CLO) Thông tin Hoa hậu Thanh Thủy dự thi Miss International 2024 nhanh chóng gây sức hút tới người hâm mộ. Nhiều khán giả ủng hộ Hoa hậu Việt Nam 2022 đến với đấu trường quốc tế này bởi cô mang vẻ đẹp ngọt ngào phù hợp với tiêu chí cuộc thi.

Giải trí