14 đơn vị và hơn 1.000 nghệ sĩ tham dự Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2018

Thứ tư, 07/11/2018 07:25 AM - 0 Trả lời

(CLO) Với chủ đề "Viết tiếp những bản hùng ca", Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2018 đã được khai mạc tối 6/11, tại Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội, Hà Nội. Chương trình do Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam tổ chức.

Báo Công luận
Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu khai mạc. Ảnh: QDND 

Chương trình có sự tham gia của 14 đơn vị nghệ thuật, với hơn một nghìn cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên, cùng 136 tiết mục nghệ thuật như múa, hát, hòa tấu nhạc cụ và bốn vở diễn sân khấu… 

Đã thành thông lệ, 5 năm một lần, Hội diễn được tổ chức nhằm tổng kết, đánh giá toàn diện chất lượng hoạt động, biểu diễn của các đơn vị ng hệ thuật chuyên nghiệp của Quân đội, tạo điều kiện cho các nghệ sĩ cống hiến tài năng, sáng tạo những tác phẩm nghệ thuật đạt giá trị tư tưởng, nghệ thuật cao phục vụ bộ đội và nhân dân.

Hội diễn nhằm tạo cao trào hoạt động biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2018) và 29 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2018).

Nội dung Hội diễn tập trung ca ngợi quê hương, đất nước, Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh, truyền thống vẻ vang của QĐND Việt Nam; phản ánh sinh động nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; khắc họa hình ảnh, phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” gắn với học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; khai thác, phát huy giá trị, bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam; ca ngợi tình đoàn kết chiến đấu ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia…

Báo Công luận
Tiết mục sôi động tại Hội diễn. Ảnh: QDND 
Thay mặt lãnh đạo TCCT và Ban chỉ đạo hội diễn, phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Chủ nhiệm TCCT, Trưởng Ban chỉ đạo Hội diễn nhấn mạnh: “Từ nhiều tháng qua, với sự quan tâm của cấp ủy, chỉ huy các cấp, sự giúp đỡ tận tình có hiệu quả của Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch và Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam , đội ngũ văn nghệ sĩ trong toàn quân đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm, lòng nhiệt tình, say mê nghề nghiệp, tổ chức dàn dựng và mang đến Hội diễn những tác phẩm được đầu tư công phu, có nội dung sâu sắc và giá trị nghệ thuật cao. Đó là những công trình, những tác phẩm nghệ thuật biểu diễn mang ý tưởng mới, sáng tạo, đã được ấp ủ, tạo dựng trong nhiều năm qua, hứa hẹn sẽ góp phần để Hội diễn lần này thêm phong phú, sinh động, chất lượng và có sức hấp dẫn trong đời sống văn hóa, tinh thần của bộ đội và nhân dân”.

Báo Công luận
Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa và NSND, nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh tặng hoa các trưởng đoàn tham gia hội diễn. Ảnh: QDND 
Tại buổi lễ khai mạc, màn hát múa “Tự hào chiến sĩ-nghệ sĩ", sáng tác: Nhạc sĩ Xuân Thủy, do các nghệ sĩ đại diện các nhà hát, đoàn văn công, Đoàn Nghi lễ Quân đội, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội biểu diễn, đã tạo nên một không gian âm nhạc đặc biệt và ý nghĩa với thông điệp: Hãy đồng hành cùng chiến sĩ- nghệ sĩ viết tiếp những bản hùng ca.

Đan xen giữa các tiết mục ca múa nhạc là phóng sự tổng hợp về các kỳ Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân đã mang đến cho khán giả cái nhìn tổng quan về hoạt động văn hóa của những người nghệ sĩ mặc áo lính.

Hội diễn hứa hẹn sẽ đem lại cho khán giả Thủ đô Hà Nội và cả nước một bức tranh nghệ thuật có ý nghĩa về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng; tôn vinh, ngợi ca hình tượng và phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, góp phần bảo tồn và phát triển giá trị và bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Báo Công luận
Tiết mục "Tình yêu cánh bay". Ảnh: TL 
Sau chương trình khai mạc, từ ngày 10 - 13/11 tới đây, Hội diễn sẽ được triển khai biểu diễn tại 7 địa điểm trong và ngoài quân đội như Tượng đài Vua Lý Thái Tổ, Vườn hoa trung tâm thị xã Sơn Tây, Học viện Quân y... nhằm phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Thủ đô Hà Nội.

Tin rằng, với sự nỗ lực, quyết tâm, tài năng, sự sáng tạo trong sáng tác, dàn dựng và biểu diễn của các nghệ sĩ, chiến sĩ tại Hội diễn góp phần bồi đắp tình cảm thẩm mỹ, hưởng thụ nghệ thuật của bộ đội và nhân dân. Đây cũng là dịp để các nghệ sĩ, các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trong toàn quân gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, khẳng định chính mình, phát hiện những tài năng nghệ thuật mới

Hội diễn kết thúc vào ngày 15/11.

Lan Vi

Tin khác

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu biểu diễn tại Việt Nam

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu biểu diễn tại Việt Nam

(CLO) Dàn nhạc Trẻ Thế giới và Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam sẽ đem đến cho khán giả Thủ đô nhiều tác phẩm khí nhạc kinh điển, đỉnh cao.

Đời sống văn hóa
Hãng phim hoạt hình làm phim về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hãng phim hoạt hình làm phim về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Hãng Phim hoạt hình Việt Nam chuẩn bị cho ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ là "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".

Đời sống văn hóa
Gặp gỡ các tác giả viết cho Thiếu nhi tại TP Hải Dương

Gặp gỡ các tác giả viết cho Thiếu nhi tại TP Hải Dương

(CLO) Ngày 27/3, đại diện Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng đã gặp gỡ hội viên Chi hội Văn học, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hải Dương, giới thiệu Giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ Nhất.

Đời sống văn hóa
Dùng công nghệ để “xuất khẩu” hát Xoan ra thế giới

Dùng công nghệ để “xuất khẩu” hát Xoan ra thế giới

(NB&CL) Lần đầu tiên, những người yêu hát Xoan từ khắp nơi trên thế giới có thể tiếp cận những làn điệu Xoan cổ một cách bài bản, có hệ thống bằng các phương tiện công nghệ. Đây là kết quả quan trọng nhất của dự án “Giới thiệu di sản âm nhạc hát Xoan” của nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cùng cộng sự.

Đời sống văn hóa
Tuyệt tác âm nhạc của Rachmaninoff lần đầu công diễn tại Việt Nam

Tuyệt tác âm nhạc của Rachmaninoff lần đầu công diễn tại Việt Nam

(CLO) Những giai điệu tuyệt đẹp trong âm nhạc cổ điển của nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff sẽ được phủ khắp khán phòng của Nhà hát Hồ Gươm.

Đời sống văn hóa