Á Nam Trần Tuấn Khải – Danh nhân văn hóa dân tộc

Chủ nhật, 19/08/2018 14:49 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 18/8, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học “Á Nam Trần Tuấn Khải – Danh nhân văn hóa dân tộc” với sự tham dự của nhiều nhà nghiên cứu và đông đảo những người yêu thơ Việt Nam.

Nhằm góp phần khẳng định tầm vóc của nhà thơ, nhà văn hóa Á Nam Trần Tuấn Khải, hội thảo được tổ chức nhằm tưởng niệm 35 năm ngày mất của ông (1983-2018).

Báo Công luận
Nhà thơ, nhà văn hóa Á Nam Trần Tuấn Khải. Ảnh minh họa. 

Tại hội thảo, GS. Hoàng Chương – Tổng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc đã khái quát lại những đóng góp trong nền văn học nghệ thuật nước nhà và tinh thần yêu nước, tấm gương bất khuất của nhà văn hoá, nhà thơ Á Nam Trần Tuấn Khải. Gần 30 tham luận được gửi đến hội thảo đã khẳng định được những thành tựu và đóng góp lớn lao trong cuộc đời và sự nghiệp của ông.

Trần Tuấn Khải (1895 – 1983), bút danh thường dùng Á Nam, sinh tại làng Quan Xáng, xã Mỹ Hà, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định. Ông được sinh ra trong một gia đình truyền thống Nho học yêu nước. Nhờ sự định hướng của cha mẹ, Á Nam Trần Tuấn Khải đã sớm tích lũy vốn văn hóa, văn học dân gian và trung đại dày dặn.

Chưa đến 20 tuổi, Á Nam Trần Tuấn Khải đã nổi tiếng với các bài thơ: “Tiễn chân anh khoa xuống tàu”, “Cô bán nước”, “Gánh nước đêm”… Từ năm 1921 đến 1930, ông là một trong những tên tuổi nổi bật và có ảnh hưởng lớn nhất trên văn đàn Việt Nam. Tập thơ đầu tay “Duyên nợ phù sinh I” (1920) lập tức đưa đến danh tiếng cho nhà thơ. Từ đây, ông chuyên tâm làm thơ, làm báo, nghiên cứu văn hóa, dịch thuật… cho đến khi qua đời năm 1983.

Cùng với Tản Đà Nguyễn Khắc Hiếu, ông được xem là người có công hiện đại hóa văn học Việt Nam, gắn kết tính hiện đại với tính dân tộc. Đặc biệt, ông luôn giữ vững tấm lòng yêu nước, yêu văn hóa dân tộc tha thiết trong các tác phẩm.

Các tham luận đều đánh giá, Á Nam Trần Tuấn Khải là một ngôi sao sáng trên bầu trời thơ ca ở nửa đầu thế kỷ XX. GS Hồ Sỹ Vĩnh nhận định, thơ Á Nam Trần Tuấn Khải mang đậm tính hướng nội, trọng đạo lý làm người, nghĩa vụ cao cả của đấng nam nhi. Giá trị chân chính trong thơ ông với những câu thơ hào sảng, cảm hoài về non sông, về duyên nợ phù sinh, chua chát với đời, nhưng lại yêu đời. Những vần thơ yêu nước thương nòi, lai láng tình người đã góp phần vào dòng thơ yêu nước và cách mạng trước năm 1945.

Tham luận của các vị đại biểu đã gợi lại tinh thần yêu nước của Á Nam Trần Tuấn Khải. Ông không những là tấm gương sống và viết mà còn là nguồn động viên tinh thần quý giá đối với các thế hệ Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng, đổi mới, phát triển, giao lưu hội nhập của đất nước.

Ban tổ chức mong muốn thông qua hội thảo khẳng định tầm vóc một danh nhân văn hóa dân tộc của Á Nam Trần Tuấn Khải, cũng như đề nghị Đảng và Nhà nước có những hình thức tôn vinh xứng đáng đối với nhà nghệ sĩ, chí sĩ này.

B.V

 

Tin khác

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu biểu diễn tại Việt Nam

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu biểu diễn tại Việt Nam

(CLO) Dàn nhạc Trẻ Thế giới và Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam sẽ đem đến cho khán giả Thủ đô nhiều tác phẩm khí nhạc kinh điển, đỉnh cao.

Đời sống văn hóa
Hãng phim hoạt hình làm phim về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hãng phim hoạt hình làm phim về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Hãng Phim hoạt hình Việt Nam chuẩn bị cho ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ là "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".

Đời sống văn hóa
Gặp gỡ các tác giả viết cho Thiếu nhi tại TP Hải Dương

Gặp gỡ các tác giả viết cho Thiếu nhi tại TP Hải Dương

(CLO) Ngày 27/3, đại diện Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng đã gặp gỡ hội viên Chi hội Văn học, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hải Dương, giới thiệu Giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ Nhất.

Đời sống văn hóa
Dùng công nghệ để “xuất khẩu” hát Xoan ra thế giới

Dùng công nghệ để “xuất khẩu” hát Xoan ra thế giới

(NB&CL) Lần đầu tiên, những người yêu hát Xoan từ khắp nơi trên thế giới có thể tiếp cận những làn điệu Xoan cổ một cách bài bản, có hệ thống bằng các phương tiện công nghệ. Đây là kết quả quan trọng nhất của dự án “Giới thiệu di sản âm nhạc hát Xoan” của nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cùng cộng sự.

Đời sống văn hóa
Tuyệt tác âm nhạc của Rachmaninoff lần đầu công diễn tại Việt Nam

Tuyệt tác âm nhạc của Rachmaninoff lần đầu công diễn tại Việt Nam

(CLO) Những giai điệu tuyệt đẹp trong âm nhạc cổ điển của nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff sẽ được phủ khắp khán phòng của Nhà hát Hồ Gươm.

Đời sống văn hóa