Baicadicungnamthang.net - một website hay, bổ ích với người yêu nhạc!

Thứ ba, 18/09/2018 11:30 AM - 0 Trả lời

(CLO) Người Việt mình rất yêu âm nhạc. Trong đó, rất nhiều người ưa thích dòng âm nhạc cách mạng gắn với hàng ngàn tác phẩm nhạc có lời và không lời đã ra đời trong suốt hơn nửa thế kỷ qua. Tuy nhiên, không dễ để chúng ta có thể nghe lại, nhất là những tác phẩm được sáng tác từ lâu. Trước thực tế đó, để đáp ứng nhu cầu của công chúng yêu âm nhạc, một website có tên Baicadicungnamthang.net đã được ra đời.

Website có tên Baicadicungnamthang.net được ra đời từ năm 2011 mà người khởi xướng, sáng lập là Nguyễn Trọng Bằng – một kỹ sư công nghệ thông tin với sự chung tay giúp sức của nhiều người yêu âm nhạc cách mạng và nhạc hàn lâm.

Ban biên tập website cũng thay đổi qua các thời kỳ nhưng chủ chốt và làm BTV đến nay là ông Phan Ngọc Thạch, một cán bộ ngoại thương đã nghỉ hưu. Ban quản trị và Ban biên tập của trang nhạc với sự giúp đỡ của các thành viên đã sưu tầm, tuyển chọn tất cả những bài hát, bản nhạc hay, có giá trị nhất trong nền âm nhạc cách mạng Việt Nam trong hơn nửa thế kỷ qua để đưa lên trang mạng này.

Báo Công luận
website “Baicadicungnamthang.net” 
Bạn chỉ cần đánh tên website “Baicadicungnamthang.net” vào bất cứ trình duyệt web nào là máy sẽ hiện lên trang chủ Bài ca đi cùng năm tháng.  Bạn cũng có thể tìm qua công cụ tìm kiếm Google khi đánh “Bài ca đi cùng năm tháng”. Các tác phẩm bạn đang nghe, bạn có thể tải về máy tính hay điện thoại của mình để nghe lâu dài. Có thể nói, 95% bài hát nổi tiếng, hay nhất trong kho tàng âm nhạc cách mạng Việt Nam suốt mấy chục năm qua và các tác phẩm của các nhạc sĩ nổi tiếng thế giới đều có trong baicadicungnamthang.net. Xin lưu ý bạn là website này chỉ giới thiệu những tác phẩm âm nhạc thuộc dòng nhạc chính thống bao gồm cả dân gian, thính phòng, hay nói một cách dễ hiểu lâu nay ta vẫn nói là nhạc đỏ, chứ không có các loại nhạc hiphop, rock, rap…

Nội dung của trang mạng này rất phong phú. Trên thanh công cụ, bạn sẽ thấy có nhiều mục thú vị như Dân ca, Nhạc cổ điển, Nhạc không lời, Tác phẩm mới, Tác giả nhạc, Tác giả lời, Nghệ sỹ, Thành viên hát, Thảo luận. Cần nghe tác phẩm thuộc loại nào, bạn hãy nhấp chuột vào đó là nghe được ngay.

Tại phần Tác phẩm mới, bạn sẽ nghe được các sáng tác mới nhất của các nhạc sỹ khắp mọi miền đất nước. BTV Phan Ngọc Thạch cùng nhóm biên tập sẽ lựa chọn từ các tác phẩm các nhạc sỹ gửi đến để đưa lên trang này. Tiêu chí duy nhất là tác phẩm phải có chất lượng về nội dung tư tưởng và thẩm mỹ. Tất nhiên, ngoài hai yếu tố trên, tác phẩm phải đạt yêu cầu về kỹ thuật thu thanh, tức là không có “sạn” về âm thanh như dè, méo, có tạp âm…

Hai tiêu chuẩn về nội dung và nghệ thuật do Ban biên tập đặt ra cũng giống như mọi cơ quan sử dụng tác phẩm khác của Nhà nước, bởi đây là một trang mạng tuy của một nhóm người nhưng mang tính tuyên truyền, giáo dục cao nên không chấp nhận những tác phẩm tầm thường, có những sai lệch về tư tưởng và thẩm mỹ. Đây là tiêu chí nhằm tôn trọng người nghe và giữ cho trang mạng được sang trọng nên không thể tùy tiện. Bởi thế mà website này đã được thực hiện rất công phu, bài bản, có tôn chỉ, mục đích rõ ràng. Đó là mục đích thỏa mãn cao nhất nhu cầu hưởng thụ những tác phẩm âm nhạc có giá trị nhất của công chúng. Thiết nghĩ cơ quan tuyên giáo của Đảng nên để tâm đến trang mạng này và cần có những động viên, khích lệ kịp thời, nhất là về phương diện vật chất do những người làm website này vì họ chỉ “tay không bắt giặc”, không có bất cứ một khoản thu nhập nào trong khi phải bỏ ra rất nhiều thời gian để phục vụ công chúng như đã nói.

Ông Phan Ngọc Thạch cho biết: “Không những chúng tôi không có khoản thù lao nào mà người lập ra website này – anh Nguyễn Trọng Bằng – còn phải mất phí hàng năm để trang mạng được duy trì. Còn chúng tôi cũng chỉ vì lòng yêu âm nhạc, vì bản thân và gia đình, những người thân, bạn bè muốn được nghe nhiều tác phẩm hay, cũ cũng như mới mà bắt tay vào thực hiện và duy trì trang mạng này”.

Có nhạc sỹ băn khoăn muốn biết những người biên tập có trình độ âm nhạc ra sao để “duyệt” tác phẩm mới thì xin thưa: Nhóm biên tập tuy không phải là nhạc sỹ nhưng đều là những người rất sành thưởng thức, có tai khá chuẩn và “gu” âm nhạc cao, sành (bon gout). Phan Ngọc Thạch là hội viên Hội Âm nhạc Hà Nội, có giọng hát hay, là trợ lý về chuyên môn của Đoàn hợp xướng Hanoi Harmony thuộc Hội Âm nhạc Hà Nội. Nhưng quan trọng hơn là ông có tri thức về âm nhạc và văn hóa, văn nghệ. Tiếp xúc với ông, bạn sẽ thấy ông còn hiểu biết sâu, rộng về âm nhạc, về VHNT hơn cả một số người đang hành nghề âm nhạc, là văn nghệ sỹ.

Thật đáng trân trọng nhóm biên tập Website Bài ca đi cùng năm tháng đã chỉ vì lợi ích cộng đồng mà sẵn sàng không cần lợi ích cá nhân để góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của công chúng, nhất là bằng tiêu chí rất đúng đắn của mình đã uốn nắn, giúp cho họ nâng cao gu thẩm mỹ và trình độ dân trí./.

 Nhạc sỹ Nguyễn Đình San

Tin khác

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu biểu diễn tại Việt Nam

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu biểu diễn tại Việt Nam

(CLO) Dàn nhạc Trẻ Thế giới và Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam sẽ đem đến cho khán giả Thủ đô nhiều tác phẩm khí nhạc kinh điển, đỉnh cao.

Đời sống văn hóa
Hãng phim hoạt hình làm phim về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hãng phim hoạt hình làm phim về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Hãng Phim hoạt hình Việt Nam chuẩn bị cho ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ là "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".

Đời sống văn hóa
Gặp gỡ các tác giả viết cho Thiếu nhi tại TP Hải Dương

Gặp gỡ các tác giả viết cho Thiếu nhi tại TP Hải Dương

(CLO) Ngày 27/3, đại diện Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng đã gặp gỡ hội viên Chi hội Văn học, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hải Dương, giới thiệu Giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ Nhất.

Đời sống văn hóa
Dùng công nghệ để “xuất khẩu” hát Xoan ra thế giới

Dùng công nghệ để “xuất khẩu” hát Xoan ra thế giới

(NB&CL) Lần đầu tiên, những người yêu hát Xoan từ khắp nơi trên thế giới có thể tiếp cận những làn điệu Xoan cổ một cách bài bản, có hệ thống bằng các phương tiện công nghệ. Đây là kết quả quan trọng nhất của dự án “Giới thiệu di sản âm nhạc hát Xoan” của nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cùng cộng sự.

Đời sống văn hóa
Tuyệt tác âm nhạc của Rachmaninoff lần đầu công diễn tại Việt Nam

Tuyệt tác âm nhạc của Rachmaninoff lần đầu công diễn tại Việt Nam

(CLO) Những giai điệu tuyệt đẹp trong âm nhạc cổ điển của nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff sẽ được phủ khắp khán phòng của Nhà hát Hồ Gươm.

Đời sống văn hóa