“Cách mạng” của Tổng thống Pháp tại Tuần lễ Sách Châu Âu

Thứ hai, 14/05/2018 11:08 AM - 0 Trả lời

(CLO) Tại ngày hội sách Châu Âu lần thứ 8 do Cộng hoà Pháp chủ trì diễn ra từ 12/5 – 20/5/2018, tác phẩm Revolution của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã được chọn để khai mạc Tuần lễ Sách Châu Âu.

Báo Công luận
Thủ bút của Tổng thống Pháp trên cuốn sách "Cách mạng - Revolution" tặng cho Việt Nam.

Với sự góp mặt của 10 quốc gia EU, Lễ hội sách châu Âu sống động, đa sắc màu nghệ thuật với rất nhiều hoạt động cho người yêu sách: Giới thiệu ra mắt sách, triển lãm, đọc truyện, thảo luận văn học, chiếu phim, các hoạt động tương tác và đặc biệt là tuần lễ tôn vinh và khám phá lan toả sách châu Âu tại Đường sách Hồ Chí Minh.

Với 13 hoạt động văn học, sự kiện sẽ bắt đầu từ ngày 12 đến ngày 20/5 tại TP. Hồ Chí Minh. Mỗi độc giả dù ở lứa tuổi hay có khẩu vị văn chương khác nhau… vẫn có thể tìm thấy một cuốn sách, một chủ đề hoặc một hoạt động thú vị dành cho mình trong chuỗi sự kiện văn học đến từ nhiều quốc gia Châu Âu.

Mỗi quốc gia đều có một tác phẩm tiêu biểu để thể hiện nét văn hóa đặc trưng được các nhà xuất bản ra mắt tại đây. Và tác phẩm Revolution – tên tiếng Việt “Cách mạng” – của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã được chọn để ra mắt vào ngày khai mạc Tuần lễ Sách Văn học Châu Âu.

Trước đó, vào năm 2017, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đến Frankfurt, Đức tham dự Hội chợ sách quốc tế lớn nhất thế giới. Tại đây ông đã ký trao bản quyền cuốn sách Cách mạng cho các nhà xuất bản thuộc 20 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Riêng trong bản ký tặng ký tặng sách trao cho Việt Nam, Tổng thống Pháp viết: “Gửi đến những người dân Việt Nam những lời chúc tốt đẹp nhất"

“Cách mạng” của Tổng thống Pháp đã tạo được nhiều sự chú ý trên thế giới sau khi xuất bản bởi những giá trị về nội dung được chuyển tải trong tác phẩm. Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhận xét về cuốn sách: “Emmauel Macron đã đứng lên đấu tranh cho các giá trị của tự do. Ông ấy đã truyền cảm hứng cho sự hy vọng của mọi người về tự do - Không phải là nỗi sợ hãi của họ - Tổng thống Macron là biểu tượng mới ủng hộ mạnh mẽ các tư tưởng về dân chủ, tự do, chống lại các chủ nghĩa dân tộc cực đoan, bạo lực...".

Cách Mạng được xuất bản ngày 24/11/2016, đã bán được gần 200.000 bản và là một trong những quyển sách bán chạy nhất nước Pháp trong năm 2016. Không phải ngẫu nhiên mà bản quyền dịch thuật cuốn sách này bán được cho hơn 20 quốc gia, một con số chưa từng có đối với một chính trị gia người Pháp. 

Báo Công luận
Ông Nguyễn Văn Phước – Tổng Giám đốc Công ty văn hóa sáng tạo Trí Việt - First News trao tặng cuốn sách Revolution - Cách Mạng cho Ngài Tổng lãnh sự Pháp tại TP.HCM và các khách mời

Ngày 14/5/2017, một người đàn ông mới 39 tuổi đã tuyên thệ trước điện Elysée trong buổi lễ nhậm chức Tổng thống Pháp. Đó chính là Emmanuel Macron, Tổng thống thứ 25 và cũng là Tổng thống trẻ nhất của nước Pháp từ trước đến nay.

Cuộc đời riêng và sự nghiệp chính trị của Macron kể từ khi ông nổi lên từ cuộc chạy đua vào chức Tổng thống đã trở thành tâm điểm của giới truyền thông.

Xuất thân từ tỉnh lẻ, gia đình căn bản theo nghề y, không hề có truyền thống chính trị, cưới một người vợ là cô giáo của ông và hơn ông 24 tuổi, đã có 3 con riêng. Đam mê văn chương từ nhỏ, lớn lên theo học triết rồi lại chuyển hướng sang ngành hành chính công, rồi đột ngột từ bỏ lĩnh vực hành chính công để theo đuổi một sự nghiệp rất thành công trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Sau khi tham gia vào chính phủ của Tổng thống François Hollande, làm Phó Tổng Thư ký Văn phòng Tổng thống rồi Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Công nghiệp và Kỹ thuật số.

Tháng 4/2016, Macron quyết định từ chức bộ trưởng và thành lập phong trào Tiến bước! (En Marche!), một đảng chính trị mà theo ông là theo đường lối ôn hòa, không phải cánh tả cũng không phải cánh hữu. Sau một cuộc chạy đua tranh cử ngoạn mục, ông đã đánh bại ứng viên cực hữu Marine Le Pen, bước lên tột đỉnh vinh quang trong lĩnh vực chính trị: Trở thành chủ nhân của Điện Elysée.

Từ một nhân vật vô danh trở thành Tổng thống, cuộc đời của Macron, cả về đời tư lẫn sự nghiệp phải nói là rất kỳ lạ và đầy mê hoặc vì những bước ngoặt bất ngờ. Và có vẻ như những bất ngờ xuất phát từ bộ óc đầy nhiệt huyết ấy vẫn chưa dừng lại. 

Như Macron đã nói ngay trong Lời nói đầu cuốn sách tự sự nêu rõ những quan điểm nhân sinh và chính trị của mình: “Tất cả chúng ta cần phải thoát khỏi những thói quen của chính mình. Từ Nhà nước đến các nhà lãnh đạo, các quan chức cấp cao, các lãnh đạo doanh nghiệp, các tổ chức công đoàn hay các cơ quan trung gian, đều có trách nhiệm phải thay đổi. Sẽ thật sai lầm nếu chúng ta cứ trốn tránh hay cố thích nghi với thực tại. Chúng ta đã quá quen với một thế giới đáng lo ngại. Một thế giới mà thật lòng chúng ta không muốn nhắc đến, cũng không hề muốn đối mặt. Và chúng ta phàn nàn, chúng ta càu nhàu. Những bi kịch thì cứ diễn ra. Thất vọng. Lo sợ. Chúng ta đùa giỡn với những điều này. Chúng ta muốn thay đổi, nhưng chưa thực sự thiết tha.”

Vượt qua ranh giới của một ấn phẩm xuất bản với mục đích hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Macron, Cách Mạng đã trở thành cuốn sách mà những ai quan tâm đến tình hình chính trị của nước Pháp nói riêng và châu Âu nói chung cần phải đọc. Sách do First News thực hiện, NXB Tổng hợp ấn hành.

Lê Hải

Tin khác

Sẵn sàng các điều kiện chuẩn bị cho mùa du lịch Sầm Sơn năm 2024

Sẵn sàng các điều kiện chuẩn bị cho mùa du lịch Sầm Sơn năm 2024

(CLO) Chuẩn bị cho năm du lịch 2024, TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) đang khẩn trương chỉnh trang đô thị, chuẩn bị cơ sở hạ tầng để phục vụ tốt nhất cho du khách khi tới tham quan, nghỉ dưỡng.

Đời sống văn hóa
Trưng bày gần 150 tài liệu, hiện vật về ý nghĩa, tầm vóc và giá trị của chiến thắng Điện Biên Phủ

Trưng bày gần 150 tài liệu, hiện vật về ý nghĩa, tầm vóc và giá trị của chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 -7/5/2024) và ký Hiệp định Gienève (21/7/1954-21/7/2024), sáng nay 25/4, Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức trưng bày chuyên đề: "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt".

Đời sống văn hóa
Nón lá hai mê của người Tày ở Hà Giang - Không chỉ là vật che mưa nắng

Nón lá hai mê của người Tày ở Hà Giang - Không chỉ là vật che mưa nắng

(CLO) Nghề thủ công truyền thống làm Nón lá hai mê tại xã Xuân Giang, huyện Quang Bình đã được ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là một trong những nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Tày ở đây.

Đời sống văn hóa
Trình diễn nghệ thuật nhạc kịch tại Carnaval Hạ Long 2024

Trình diễn nghệ thuật nhạc kịch tại Carnaval Hạ Long 2024

(CLO) Lễ hội Carnaval Hạ Long 2024 sử dụng nghệ thuật nhạc kịch, kết hợp hài hòa với các yếu tố lịch sử, văn hóa để làm nổi lên các giá trị của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Đời sống văn hóa
Khai mạc Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai mạc Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Tối 24/4, lễ khai mạc Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ chính thức diễn ra tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên và trình chiếu phim truyện "Đào phở và Piano".

Đời sống văn hóa