Chương trình Xiếc nghệ thuật đặc biệt “Đi cùng năm tháng”

Thứ năm, 12/07/2018 15:15 PM - 0 Trả lời

(CLO) Vào 20h tối 27/7, tại Rạp Xiếc Trung ương (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật mang tên “Đi cùng năm tháng” được dàn dựng nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2018).

Đây là lần đầu tiên Liên đoàn Xiếc Việt Nam dàn dựng một tác phẩm nghệ thuật có chất lượng cao, có chủ đề hướng về cội nguồn, tri ân các anh hùng liệt sỹ. Với tên gọi “Đi cùng năm tháng”, tác phẩm xiếc mới này sẽ lấy tinh thần bộ đội Trường Sơn làm chủ đạo và tôn vinh sự hy sinh xương máu của các thế hệ đi trước cho nền độc lập ngày hôm nay.

Chương trình do Liên đoàn Xiếc Việt Nam dàn dựng với sự phối hợp của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Hà Nội, với sự tham gia của các nghệ sĩ thuộc 4 đoàn của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Kịch bản và đạo diễn của chương trình do NSƯT Tống Toàn Thắng thực hiện, NSND Tạ Duy Ánh – Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chỉ đạo nghệ thuật chương trình.

Tinh thần bộ đội Trường Sơn sẽ được tái hiện trong "Đi cùng năm tháng" với hình ảnh người chiến sỹ đặc công, người lính biển, anh nuôi quân cho đến các thanh niên xung phong. Không chỉ vậy, mối tình thâm sâu giữa hậu phương và tiền tuyến cũng được đặc biệt nhấn mạnh ở tác phẩm này như nỗi nhớ con của mẹ, nỗi nhớ chồng, nhớ người yêu của người vợ, người yêu nơi quê nhà. Tất cả sẽ tạo nên một bức tranh tổng thể về người lính năm xưa ra trận với tinh thần quả cảm, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh nhưng cũng đầy lưu luyến với gia đình.  

Báo Công luận
Chương trình nghệ thuật xiếc đặc biệt "Đi cùng năm tháng" sẽ diễn ra vào 20h tối 27/7. Ảnh minh họa. 

Màn mở đầu chương trình là hoạt cảnh Đồng đội với giai điệu bài hát Bác cùng chúng cháu hành quân. Tiết tấu âm nhạc sôi nổi và hào hùng các nghệ sĩ trong trang phục bộ đội xuất hiện trên sân khấu cùng nhau theo đội hình, nhào lộn qua chướng ngại vật. Kết thúc hoạt cảnh mở đầu âm nhạc chuyển giai điệu Chiếc gậy Trường Sơn được xử lý từ tiết mục xiếc truyền thống Dây thép chùng. Nghệ sĩ Hà Bình trong vai anh lính trong Chiếc gậy Trường Sơn bật mí: “Cây gậy cũng là một đạo cụ ảo thuật biến hóa thành những bông hoa, chiếc mũ tai bèo hóa thành chim bồ câu mà người lính gửi tặng cho bạn gái của mình. Chúng tôi sẽ làm động tác xiếc đi trên dây thép chùng và có lúc dây thép chùng lại biến thành những chiếc võng đung đưa. Chúng tôi tham gia chương trình vô cùng hào hứng khi không chỉ thực hiện các động tác kỹ thuật xiếc mà còn mang lại một nội dung rất ý nghĩa. Chiến tranh khắc nghiệt không ngăn được tình cảm đôi lứa nảy nở đầy lãng mạn, trong sáng”.

Với những ý tưởng dàn dựng đầy sáng tạo, ekip sáng tạo sẽ có những đổi mới ngay từ kỹ thuật động tác. Trước đây tiết mục dây da của đôi nam nữ thì nam là chính, nữ là phụ nhưng khi vào tiết mục Huyền thoại mẹ trong chương trình thì người nữ lại giữ vai trò chủ đạo, khoe được thể lực, sức khỏe và thể hiện được tinh thần của nội dung chương trình khi diễn viên nữ vào vai người mẹ, diễn viên nam vào vai người con, người chiến sĩ cách mạng. Sự yêu thương che chở của người mẹ đã giúp cho người con trai vượt lên những khó khăn, thách thức gian khổ của chiến tranh để chiến thắng trở về. Hình tượng nữ anh hùng Võ Thị Sáu được coi là điểm nhấn gây xúc động nhất của chương trình Đi cùng năm tháng khi Bùi Thu Hương xuất hiện trong trang phục áo trắng và làm động tác trên đu với dải lụa đỏ tượng trưng cho màu cờ Tổ quốc cùng với 8 diễn viên nữ phụ họa tạo nên một bối cảnh ấn tượng, ý nghĩa.

NSƯT Tống Toàn Thắng cho biết, chương trình có sự phối hợp của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Hà Nội để có những món quà tri ân các gia đình thương binh, liệt sĩ. Số tiền ủng hộ sẽ huy động từ các nhà tài trợ và toàn thể các nghệ sĩ tham gia chương trình sẽ không nhận thù lao biểu diễn mà toàn bộ số tiền sẽ được quyên góp ủng hộ. Chương trình sẽ dành một số vé mời cho một số tổ chức như Hội Cựu chiến binh Hà Nội, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Hà Nội, con em thương binh, liệt sĩ, học sinh giỏi vượt khó....

Ban Tổ chức dự định sẽ tiếp tục dàn dựng chương trình "Đi cùng năm tháng" thường niên vào ngày 27/7 hằng năm như một món quà tinh thần để giúp thế hệ trẻ hôm nay hướng tới đạo lý “Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa”.

B.V

Tin khác

Hoa sơn tra đua nhau bung nở giữa núi rừng Tây Bắc

Hoa sơn tra đua nhau bung nở giữa núi rừng Tây Bắc

(CLO) Cánh rừng sơn tra ở huyện Mường La, tỉnh Sơn La đang đua nhau bung nở rực sáng khắp các bản làng. Từ thung lũng đến triền núi đều được bao phủ một lớp màu trắng muốt như điểm tô thêm bức tranh đa sắc màu của miền núi rừng Tây Bắc.

Đời sống văn hóa
Đặc sắc Chương trình biểu diễn dân gian Holi của người Ấn Độ tại Hà Nam

Đặc sắc Chương trình biểu diễn dân gian Holi của người Ấn Độ tại Hà Nam

(CLO) Tối 28/3, tại Khu du lịch Tam Chúc (thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng), UBND tỉnh Hà Nam phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam - Ấn Độ qua Chương trình biểu diễn dân gian Holi.

Đời sống văn hóa
Hàng nghìn người tham dự lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn

Hàng nghìn người tham dự lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn

(CLO) Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng diễn ra tại chùa Quán Thế Âm trong 4 ngày từ 26 đến 29/3.

Đời sống văn hóa
Tôn vinh những cống hiến của các nghệ nhân, nghệ sỹ TP Hồ Chí Minh

Tôn vinh những cống hiến của các nghệ nhân, nghệ sỹ TP Hồ Chí Minh

(CLO) Tối 28/3, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức “Lễ tôn vinh Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú, Nghệ sỹ nhân dân, Nghệ sỹ ưu tú Thành phố Hồ Chí Minh – năm 2024”.

Đời sống văn hóa
Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu biểu diễn tại Việt Nam

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu biểu diễn tại Việt Nam

(CLO) Dàn nhạc Trẻ Thế giới và Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam sẽ đem đến cho khán giả Thủ đô nhiều tác phẩm khí nhạc kinh điển, đỉnh cao.

Đời sống văn hóa