Công bố nghiên cứu phục dựng hát cửa đình của người Việt

Thứ tư, 15/11/2017 06:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Chiều 14/11, Viện Văn hoá nghệ thuật quốc gia VICAS (Bộ VH-TT-DL) đã tổ chức nghiệm thu và trình diễn kết quả dự án Bảo tồn và phát huy di sản ca trù tại TP. Hà Nội, trong đó nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền làm chủ nhiệm dự án.

Ca trù (hay còn gọi là Ả đào) thường có hai không gian biểu diễn, một là hát cửa đình (không gian biểu diễn cổ xưa nhất) và hai là hát ở ca quán. Chương trình phục dựng trình thức hát cửa đình của người Việt nằm trong dự án “Bảo tồn và phát huy di sản Ca trù tại TP. Hà Nội”. Theo đó, nhà nghiên cứu và các cộng sự đã tìm ra được “chuẩn mực” của trình thức hát. Đây là nghiên cứu quan trọng trong việc bảo tồn, phục dựng và quan trọng hơn là truyền lại cho thế hệ trẻ một “khung” chuẩn của hát ca trù.

Nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền cho biết, từ tháng 9/2014, ông đã nghiên cứu âm luật nhạc Ả đào cùng cụ Nguyễn Phú Đẹ - kép đàn nhà nghề cuối cùng của thế kỷ XX, nghệ nhân duy nhất còn lại từng tham gia trình diễn nhạc Ả đào ở cả 2 không gian: Cửa đình và ca quán. Sau 4 tháng miệt mài học tập nghiên cứu, đến 14/1/2015, lần đầu tiên sau 60 năm vắng bóng mai một, trình thức hát cửa đình của nhạc Ả đào cổ điển bước đầu đã chính thức được phục dựng. Sau đó, ông tiếp tục tiến hành các nghiên cứu cơ bản về âm luật Ả đào và đến nay thì chính thức công bố nghiên cứu này.

Báo Công luận
 Hát cửa đình được khôi phục sau 60 năm vắng bóng. Ảnh minh hoạ.

PGS-TS Lương Hồng Quang, Phó Giám đốc VICAS cho biết, dự án có hai mục tiêu. Thứ nhất, tập huấn nhạc ca trù theo phương thức và cách tiếp cận mới. Ở đó, việc nhận diện đúng về khổ đàn, khổ phách là cơ sở để ca nương, kép đàn hiểu được cấu trúc âm nhạc của thể loại âm nhạc cổ điển này. Từ đó, quá trình truyền dạy vượt qua được khỏi cách thức mang tính kinh nghiệm. Thứ hai, phục dựng hát ả đào của người Việt, với các thể loại hát cửa đình đã bị thất truyền trong nhiều năm. Đây là quá trình được thực hiện với việc phân tích cách thức hát, đàn của gia đình danh cầm Đinh Khắc Ban, nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ để có thể phục dựng hát cửa đình của người Việt.

Đánh gia về công trình nghiên cứu này, PGS – nhạc sĩ Đặng Hoành Loan khẳng định, thành công nhất của công trình nghiên cứu là tìm ra được chuẩn mực của hát ca trù, hát cửa đình. Nó có giá trị trong việc truyền dạy thế hệ sau cách thức chuẩn khi hát ca trù. Từ sự chuẩn mực này, các câu lạc bộ, ca nương có thể tìm tòi sang tạo nét riêng của mình.

Phát biểu tại buổi nghiệm thu và trình diễn, GS Tô Ngọc Thanh – Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội chia sẻ, đây là công trình khoa học có giá trị giúp giữ gìn và phát huy di sản ca trù. Ông cũng đề nghị công trình nghiên cứu này mau chóng được Bộ VH-TT-DL in thành sách.

Bích Việt

Tin khác

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu biểu diễn tại Việt Nam

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu biểu diễn tại Việt Nam

(CLO) Dàn nhạc Trẻ Thế giới và Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam sẽ đem đến cho khán giả Thủ đô nhiều tác phẩm khí nhạc kinh điển, đỉnh cao.

Đời sống văn hóa
Hãng phim hoạt hình làm phim về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hãng phim hoạt hình làm phim về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Hãng Phim hoạt hình Việt Nam chuẩn bị cho ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ là "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".

Đời sống văn hóa
Gặp gỡ các tác giả viết cho Thiếu nhi tại TP Hải Dương

Gặp gỡ các tác giả viết cho Thiếu nhi tại TP Hải Dương

(CLO) Ngày 27/3, đại diện Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng đã gặp gỡ hội viên Chi hội Văn học, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hải Dương, giới thiệu Giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ Nhất.

Đời sống văn hóa
Dùng công nghệ để “xuất khẩu” hát Xoan ra thế giới

Dùng công nghệ để “xuất khẩu” hát Xoan ra thế giới

(NB&CL) Lần đầu tiên, những người yêu hát Xoan từ khắp nơi trên thế giới có thể tiếp cận những làn điệu Xoan cổ một cách bài bản, có hệ thống bằng các phương tiện công nghệ. Đây là kết quả quan trọng nhất của dự án “Giới thiệu di sản âm nhạc hát Xoan” của nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cùng cộng sự.

Đời sống văn hóa
Tuyệt tác âm nhạc của Rachmaninoff lần đầu công diễn tại Việt Nam

Tuyệt tác âm nhạc của Rachmaninoff lần đầu công diễn tại Việt Nam

(CLO) Những giai điệu tuyệt đẹp trong âm nhạc cổ điển của nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff sẽ được phủ khắp khán phòng của Nhà hát Hồ Gươm.

Đời sống văn hóa