Đêm tôn vinh 100 năm nghệ thuật sân khấu cải lương

Thứ hai, 14/01/2019 09:34 AM - 0 Trả lời

(CLO) Tối 13/1, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM) đã diễn ra chương trình giao lưu, biểu diễn và tôn vinh 100 năm nghệ thuật sân khấu cải lương (1918-2018).

Chương trình là sự kiện nổi bật có ý nghĩa quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 320 năm Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định – TP.HCM do UBND TP.HCM, Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM cùng các đơn vị phối hợp tổ chức.

Báo Công luận
Tôn vinh các nghệ sĩ tiền bối, các NSND, NSƯT có nhiều cống hiến cho nghệ thuật cải lương. Ảnh: nhandan.com.vn

Với sự tham gia của 400 nghệ sĩ, nhạc công qua nhiều thế hệ cùng các gia tộc cải lương nổi tiếng, chương trình đã tái hiện quá trình hình thành và phát triển của nghệ thuật cải lương 100 năm qua. Chương trình nêu bật các cột mốc quan trọng của cải lương; giới thiệu thành quả của nghệ thuật sân khấu cải lương, các giải thưởng Thanh Tâm, Trần Hữu Trang. Sự kiện không chỉ nhằm kỷ niệm một chặng đường đầy tự hào nhưng cũng không ít thăng trầm mà còn khẳng định vị trí quan trọng của cải lương đối với nền nghệ thuật dân tộc cũng như văn hóa Nam Bộ.

Đặc biệt, BTC đã bày tỏ sự tri ân to lớn, vinh danh các bậc tiền bối khai sinh loại hình nghệ thuật đặc sắc cho nền sân khấu dân tộc; biểu dương những nghệ sĩ lão thành, NSND, NSƯT, các thế hệ soạn giả, đạo diễn, gia tộc, hãng đĩa… gắn bó cuộc đời cho sự nghiệp gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị nghệ thuật cải lương; tri ân những người thiết kế mỹ thuật, hóa trang, phục trang âm thầm đóng góp cho các vở cải lương tỏa sang trên sân khấu suốt bao năm qua.

Các nghệ sĩ sân khấu cải lương nổi tiếng đã tham gia biểu diễn trong chương trình gồm: Minh Vương, Lệ Thủy, Ngọc Giàu, Hồng Nga, Thanh Kim Huệ, Thoại Miêu, Thoại Mỹ, Kim Tử Long, Vũ Luân…

Dịp này, tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, BTC đã trưng bày hiện vật, triển lãm ảnh giới thiệu quá trình hình thành và phát triển nghệ thuật cải lương trong suốt 100 năm qua, thu hút đông đảo người dân thành phố và khách du lịch đến tham quan.

Chương trình đã điểm lại quá trình hình thành, phát triển và các giai đoạn thăng trầm của nghệ thuật cải lương từ những gánh hát đầu tiên cho đến thời kỳ phát triển rực rỡ với hàng trăm đoàn hát, thời kỳ sân khấu xã hội hóa hiện nay. Nghệ thuật cải lương đã gắn liền với lịch sử dân tộc, đặc biệt trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Nhiều hình ảnh tư liệu quý giá cùng với sự dàn dựng công phu đã góp phần tái hiện lịch sử 100 năm hình thành và phát triển của nghệ thuật cải lương.

B.V 

baoviet2

Tin khác

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu biểu diễn tại Việt Nam

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu biểu diễn tại Việt Nam

(CLO) Dàn nhạc Trẻ Thế giới và Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam sẽ đem đến cho khán giả Thủ đô nhiều tác phẩm khí nhạc kinh điển, đỉnh cao.

Đời sống văn hóa
Hãng phim hoạt hình làm phim về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hãng phim hoạt hình làm phim về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Hãng Phim hoạt hình Việt Nam chuẩn bị cho ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ là "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".

Đời sống văn hóa
Gặp gỡ các tác giả viết cho Thiếu nhi tại TP Hải Dương

Gặp gỡ các tác giả viết cho Thiếu nhi tại TP Hải Dương

(CLO) Ngày 27/3, đại diện Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng đã gặp gỡ hội viên Chi hội Văn học, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hải Dương, giới thiệu Giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ Nhất.

Đời sống văn hóa
Dùng công nghệ để “xuất khẩu” hát Xoan ra thế giới

Dùng công nghệ để “xuất khẩu” hát Xoan ra thế giới

(NB&CL) Lần đầu tiên, những người yêu hát Xoan từ khắp nơi trên thế giới có thể tiếp cận những làn điệu Xoan cổ một cách bài bản, có hệ thống bằng các phương tiện công nghệ. Đây là kết quả quan trọng nhất của dự án “Giới thiệu di sản âm nhạc hát Xoan” của nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cùng cộng sự.

Đời sống văn hóa
Tuyệt tác âm nhạc của Rachmaninoff lần đầu công diễn tại Việt Nam

Tuyệt tác âm nhạc của Rachmaninoff lần đầu công diễn tại Việt Nam

(CLO) Những giai điệu tuyệt đẹp trong âm nhạc cổ điển của nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff sẽ được phủ khắp khán phòng của Nhà hát Hồ Gươm.

Đời sống văn hóa