Giải thưởng Sách Chạm 2018 được trao cho tác giả "Ông giáo làng trên tầng gác mái"

Thứ bảy, 21/04/2018 07:31 AM - 0 Trả lời

(CLO) Giải thưởng Sách Chạm 2018 lần đầu tiên tổ chức đã tìm ra được những chủ nhân xứng đáng. Những cái tên Rosita Nguyen, Lê Vũ Trường Giang, Trương Anh Ngọc, Nguyễn Thế Vinh đã lần đầu tiên được ghi vào bảng vàng. Giải Cuốn sách truyền cảm hứng nhất đã thuộc về "Ông giáo làng trên tầng gác mái" của Nguyễn Thế Vinh.

Giải thưởng Chạm 2018 vừa được trao cho các tác giả vào sáng 20/4 tại Phố sách 19/12 (Hà Nội). 

Giải thưởng gồm 3 hạng mục giải, trong đó có một giải thưởng chính và hai giải phụ.

2 tác giả là Rosita Nguyen (tác giả cuốn Trời xanh ngập nắng), Lê Vũ Trường Giang (tác giả cuốn Đi như là ở lại) đồng giải Trạm đọc bình chọn với trị giá giải thưởng là 10 triệu đồng/giải.

Báo Công luận
Trương Thế Vinh vừa chơi guitar vừa thổi Hamonica - Ảnh: Internet 
Trời xanh ngập nắng là một ẩn dụ cho hành trình trưởng thành của mỗi người, dù mất mát hay buồn đau (như nhân vật chính trong truyện), hãy tin rằng phía trước chúng ta luôn là trời xanh ngập nắng.

Đi như là ở lại của Lê Vũ Trường Giang gồm 15 bài ký, được ví như là cuốn cẩm nang đậm chất văn chương về những chuyến đi miên man về miền ký ức, từng gây sốt với những người ưa xê dịch trong thời gian qua.

Giải phụ thứ hai trị giá 30 triệu đồng– Giải Hội đồng bình chọn thuộc về tác giả Trương Anh Ngọc (hiện là Thư ký Tòa soạn báo Thể thao & Văn hóa - TTXVN) với cuốn sách Nghìn ngày nước Ý, nghìn ngày yêu.

Đây là cuốn sách của Trương Anh Ngọc sau nhiệm kỳ 3 năm làm Trưởng cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam ở Roma, Itali (2013-2016). Và như lời tác giả, "Cuốn sách như là động lực để cho các bạn trẻ đi và nhìn thế giới theo con mắt của mình".

Báo Công luận
Trương Anh Ngọc (bên trái) nhận giải Hội đồng bình chọn  


Giải thưởng quan trọng nhất – giải Cuốn sách truyền cảm hứng nhất đã thuộc về "Ông giáo làng trên tầng gác mái" của Nguyễn Thế Vinh (nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà chấp bút). Tác phẩm này nhận được 28.025 bình chọn (kể từ ngày 31/3 đến 12h ngày 19/4 trên trang chủ của giải thưởng Chạm).

Tự truyện kể về Nguyễn Thế Vinh (sinh 1970) ở Bình Thuận, bị cụt tay phải từ năm 8 tuổi nhưng vượt lên sự nghiệt ngã của cuộc đời, anh đã sống và luôn giữ sự tự tin với chính mình.

Trong cuốn sách này, tác giả Nguyễn Thế Vinh cho biết: “Chính những ngày tháng dạy học cho các trẻ em nghèo, mồ côi, khuyết tật… đã làm nảy nở trong tôi ước mơ về một ngôi trường, cũng là mái nhà cho mấy đứa trẻ thiệt thòi ấy chui ra chui vào, vừa học chữ, vừa học làm người. Lũ trẻ và tôi sẽ dũng cảm bước đi trên con đường hướng tới tương lai bằng tinh thần tích cực và độc lập nhất”.

Và anh đã dấn thân vào con đường biến mơ ước thành hiện thực. Không có tiền, không có đất… hoàn toàn tay trắng, thế nhưng chính ước nguyện tốt đẹp cùng những nỗ lực không ngừng đã giúp anh dựng nên ngôi trường tình thương dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi và khuyết tật: Trường Hướng Dương. Triết lý sống của người thầy ấy chỉ đơn giản là: “Sống có ích cho bản thân cũng có nghĩa là có ích cho xã hội. Hướng Dương là nhà, là tổ ấm để các em cảm nhận cuộc đời này đẹp lắm và cần nỗ lực vượt lên những giới hạn của bản thân để đền đáp cuộc đời”.

Tính đến nay, đã có gần 50 em học sinh của trường Hướng Dương đang du học hoặc làm việc tại một số nước trên thế giới như Nhật Bản, Mỹ, Australia…

Ông giáo làng trên tầng gác mái đã và đang truyền cảm hứng đến rất nhiều bạn đọc, đặc biệt là bạn đọc trẻ tuổi, để qua đó tự tin hơn vào bản thân, tự viết nên "những trang sử" cho cuộc đời mình như Nguyễn Thế Vinh đã làm được.

 Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, Giám đốc Saigon Book (đơn vị xuất bản cuốn sách) lên nhận giải thay mặt cho Nguyễn Thế Vinh (Anh hiện đang công tác tại Mỹ) cho biết, sẽ chuyển 100 triệu đồng tiền giải thưởng Chạm cho trường Hướng Dương của thầy giáo Nguyễn Thế Vinh.

Giải thưởng sách "Chạm - 2018" được bình chọn trực tuyến trên trang web: giaithuongcham.tramdoc.vn từ ngày 31/3 - 19/4. Ban tổ chức cho biết, sau 20 ngày bình chọn, trang web bình chọn đã nhận được hơn 500.000 lượt truy cập, với hơn 200.000 người dùng và gần 100.000 lượt bình chọn từ độc giả.

P.V



Tin khác

Hàng nghìn người tham dự lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn

Hàng nghìn người tham dự lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn

(CLO) Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng diễn ra tại chùa Quán Thế Âm trong 4 ngày từ 26 đến 29/3.

Đời sống văn hóa
Tôn vinh những cống hiến của các nghệ nhân, nghệ sỹ TP Hồ Chí Minh

Tôn vinh những cống hiến của các nghệ nhân, nghệ sỹ TP Hồ Chí Minh

(CLO) Tối 28/3, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức “Lễ tôn vinh Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú, Nghệ sỹ nhân dân, Nghệ sỹ ưu tú Thành phố Hồ Chí Minh – năm 2024”.

Đời sống văn hóa
Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu biểu diễn tại Việt Nam

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu biểu diễn tại Việt Nam

(CLO) Dàn nhạc Trẻ Thế giới và Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam sẽ đem đến cho khán giả Thủ đô nhiều tác phẩm khí nhạc kinh điển, đỉnh cao.

Đời sống văn hóa
Hãng phim hoạt hình làm phim về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hãng phim hoạt hình làm phim về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Hãng Phim hoạt hình Việt Nam chuẩn bị cho ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ là "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".

Đời sống văn hóa
Gặp gỡ các tác giả viết cho Thiếu nhi tại TP Hải Dương

Gặp gỡ các tác giả viết cho Thiếu nhi tại TP Hải Dương

(CLO) Ngày 27/3, đại diện Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng đã gặp gỡ hội viên Chi hội Văn học, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hải Dương, giới thiệu Giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ Nhất.

Đời sống văn hóa