Hà Nội trong mắt một người

Thứ tư, 18/04/2018 14:48 PM - 0 Trả lời

(CLO Là tên bộ sách mới nhất của họa sĩ, nhà văn Đỗ Phấn vừa ra mắt độc giả ngày 17/4, tại số 2 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Báo Công luận
Nhà văn Đỗ Phấn ký tặng sách tại buổi giới thiệu và ra mắt tủ sách Hà Nội trong mắt một người

Tham gia buổi giao lưu cùng nhà văn Đỗ Phấn có sự góp mặt của nhà nghiên cứu, nhà sưu tập Tạ Thu Phong, nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên cùng đại diện bên Nhà xuất bản Trẻ và các nhà văn, họa sĩ.

Với những ai nặng lòng với Hà Nội thì ám ảnh phổ quát vẫn là sự đổi thay. Hơn 60 năm sổng ở Hà Nội, thăng trầm cùng Hà Nội, với đầy đủ những trải nghiệm của một cá nhân hay một thế hệ, Đỗ Phấn tự cảm thấy có trách nhiệm lưu giữ những vẻ đẹp mình từng trải qua, cố định chúng lại bằng câu chữ trước muôn mặt đổi thay của đời sống phố thị.

Tuy vậy, Hà Nội trong mắt Đỗ Phấn vẫn là một thành phố “đẹp theo mọi nghĩa”: Từ cảnh trí cho đến con người – một vẻ đẹp điềm đạm, kín đáo, không lòe loẹt, không nhiều lời.

Tủ sách Hà Nội trong mắt một người mở đầu với bốn tựa của họa sĩ, nhà văn Đỗ Phấn: Bâng quơ một thời Hà Nội, Đi chơi bờ hồ, Ngẫm ngợi phố phường, Ngồi lê đôi mách với Hà Nội. Hà Nội dĩ nhiên là một tình yêu, một niềm thương mến không của riêng ai. 

Tủ sách đặc biệt này vì thế không chỉ dành cho những ai sinh ra và lớn lên từ Hà Nội, mà còn dành cho những người yêu và muốn biết về thành phố này.

Theo nhà văn Đỗ Phấn bốn cuốn sách là sự thay đổi rất hay của Hà Nội từ xưa đến nay. Trong vòng nửa thế kỷ qua, nhà văn thấy sự đứt quãng ở cách đối xử của người Hà Nội. Ở thời nay, nó thể hiện rất rõ ở việc khi ra đường không còn phân biệt lớn bé, giàu nghèo.

Nhà nghiên cứu, nhà sưu tập Tạ Thu Phong đã chia sẻ cảm giác đau đớn, day dứt khi thấy Hà Nội đã dần bị thay đổi. Đọc các cuốn sách của nhà văn Đỗ Phấn, ông tìm lại được những ký ức mang vẻ đẹp hoài cổ về một Hà Nội.

Nhà văn Phạm Ngọc Tiến nhận xét về tủ sách mới ra mắt của nhà văn Đỗ Phấn: “Tính cách của tôi và Đỗ Phấn khác nhau nên sẽ có một góc độ riêng để nhìn về Hà Nội, nhưng cái đích đến cuối cùng vẫn là hoài cổ. 

Đỗ Phấn có một nét rất riêng, phải nói là riêng biệt. Tản văn của Đỗ Phấn rưng rưng, lãng mạn nhưng rõ nhất hoài cổ. Rất nhiều người thắc mắc Đỗ Phấn còn thiếu gì nữa mà vẫn miệt mài viết, theo tôi đó là một bầu máu nóng đầy nhiệt huyết và tràn trề nhựa sống”.

Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên chia sẻ, ai cũng có Hà Nội của riêng mình. Cuộc đời Đỗ Phấn cho tới hiện tại đã có hơn 20 cuốn sách viết về Hà Nội ở các thể loại tản văn, truyện ngắn, ký sự...ông có kiến nghị Hội nhà văn Hà Nội lập một giải thưởng “Hà Nội của tôi” sẽ trao giải hai năm một lần dành cho các nhà văn, nhà thơ trong và ngoài nước.

Những tri thức địa dư – lịch sử, nhịp điệu Hà Nội ngày hôm nay và sự giao hòa với Hà Nội ký ức được ghi dấu rành mạch, chi tiết, sinh động.

Hà Nội trong mắt một người hứa hẹn quy tụ nhiều cây viết với đa dạng những điểm nhìn, câu chuyện khác nhau. Qua đó, chân dung một thành phố dần hiện ra đầy đủ trong măt người đọc trên nhiều chiều kích: đi xa về gần, từ quá vã đến hiện tại, từ cụ thể đến khái quát...

Khi được hỏi về lý do ông trung thành với các đề tài về Hà Nội. Nhà văn sinh ra và lớn lên ở Hà Nội nên ông hiểu rõ từng góc phố, từng con ngõ nhỏ và văn hóa đời sống của Hà Nội trong ký ức. “Dù vẽ hay viết thì mục đích cuối cùng của tôi cũng là tìm đến cái đẹp, cái thẩm mỹ, cái nhân văn của cuộc sống...”

Nhà văn Đỗ Phấn viết văn khi đã chuẩn bị đi qua ngưỡng tuổi 50, tất cả các tác phẩm của ông chỉ xoay quanh đề tài duy nhất: thị dân và đời sống đô thị. Với mắt nhìn của một họa sĩ, cảm thức về Hà Nội được Đỗ Phấn diễn đạt theo một lối riêng “vẽ Hà Nội qua những con chữ”.

Hoàng Ngọc

Tin khác

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu biểu diễn tại Việt Nam

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu biểu diễn tại Việt Nam

(CLO) Dàn nhạc Trẻ Thế giới và Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam sẽ đem đến cho khán giả Thủ đô nhiều tác phẩm khí nhạc kinh điển, đỉnh cao.

Đời sống văn hóa
Hãng phim hoạt hình làm phim về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hãng phim hoạt hình làm phim về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Hãng Phim hoạt hình Việt Nam chuẩn bị cho ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ là "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".

Đời sống văn hóa
Gặp gỡ các tác giả viết cho Thiếu nhi tại TP Hải Dương

Gặp gỡ các tác giả viết cho Thiếu nhi tại TP Hải Dương

(CLO) Ngày 27/3, đại diện Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng đã gặp gỡ hội viên Chi hội Văn học, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hải Dương, giới thiệu Giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ Nhất.

Đời sống văn hóa
Dùng công nghệ để “xuất khẩu” hát Xoan ra thế giới

Dùng công nghệ để “xuất khẩu” hát Xoan ra thế giới

(NB&CL) Lần đầu tiên, những người yêu hát Xoan từ khắp nơi trên thế giới có thể tiếp cận những làn điệu Xoan cổ một cách bài bản, có hệ thống bằng các phương tiện công nghệ. Đây là kết quả quan trọng nhất của dự án “Giới thiệu di sản âm nhạc hát Xoan” của nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cùng cộng sự.

Đời sống văn hóa
Tuyệt tác âm nhạc của Rachmaninoff lần đầu công diễn tại Việt Nam

Tuyệt tác âm nhạc của Rachmaninoff lần đầu công diễn tại Việt Nam

(CLO) Những giai điệu tuyệt đẹp trong âm nhạc cổ điển của nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff sẽ được phủ khắp khán phòng của Nhà hát Hồ Gươm.

Đời sống văn hóa