Hai tài năng dương cầm nổi tiếng bậc nhất nước Pháp biểu diễn tại Hà Nội

Thứ bảy, 15/12/2018 10:47 AM - 0 Trả lời

(CLO) 20h ngày 15/12, tại Trung tâm Văn hóa Pháp, Hà Nội – L’Espace sẽ diễn ra đêm song tấu của hai tài năng dương cầm nổi tiếng bậc nhất nước Pháp lần đầu tiên biểu diễn tại Việt Nam, Thomas Enhco và Lise de la Salle.

Là chủ nhân của nhiều giải thưởng quốc tế, hai nghệ sĩ dương cầm tài năng này thường xuyên biểu diễn tại những khán phòng danh tiếng và nhận được tán dương từ các tạp chí phê bình âm nhạc uy tín hàng đầu thế giới.

Nghệ sĩ dương cầm kiêm nhà soạn nhạc Thomas Enhco – một tài năng từng là quán quân của nhiều giải thưởng quan trọng như: Concours Martial Solal, Victories du Jazz… Thomas Enhco bắt đầu học violon và piano từ năm 3 tuổi. Ở tuổi lên 9, Thomas đã được mời biểu diễn trên sân khấu lớn của Liên hoan Âm nhạc Juan-les-Pins.

Báo Công luận
Nghệ sĩ dương cầm kiêm nhà soạn nhạc Thomas Enhco. Ảnh minh họa.

Trong đêm nhạc này, Thomas Enhco sẽ song tấu cùng nghệ sĩ dương cầm Lise de la Salle và độc tấu các tác phẩm do chính anh sáng tác. Các tác phẩm độc tấu của Thomas Enhco (phần lớn nằm trong Album Feathers và Fireflies) tựa những câu chuyện tình yêu với nhiều cung bậc cảm xúc: lúc sôi nổi, ngọt ngào, khi mâu thuẫn và đầy xung đột. Các bản nhạc đưa người nghe đến thế giới của những đôi tình nhân, vừa hư vừa thực, mộng tưởng và điên cuồng. Ở đó, ta dường như không còn nghe thấy gì khác ngoài khúc tình ca không lời tuyệt vời cất lên bởi Thomas Enhco cùng cây dương cầm, u sầu và rực rỡ.

Đồng hành cùng Thomas Enhco trên sân khấu đêm nhạc là nữ nghệ sĩ dương cầm tài năng Lise de la Salle – người được phóng viên Pierre Gervasoni của tờ báo nổi tiếng hàng đầu nước Pháp Le Monde không tiếc lời ca ngợi: “Lise de la Salle đạt đến cảnh giới khiến ta không thể hình dung được có cách trình diễn nào tuyệt vời hơn thế”.

Cũng như Thomas Enhco, Lise de la Salle bắt đầu làm quen với cây đàn dương cầm từ 4 tuổi. Ở tuổi lên 9, cô đã thực hiện buổi hòa nhạc đầu tiên và được phát sóng trực tiếp trên kênh Radio France. Cô tham gia và đạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế, trong đó phải kể đến giải Nhất Học viện Âm nhạc Quốc gia Paris (năm 13 tuổi) và giải Nhất “Young Concert Artists International Auditions” tại New York – Mỹ (năm 16 tuổi). Lise de la Salle được biết đến như một trong những nghệ sĩ piano tài năng nhất của thế hệ mình.

Báo Công luận
Nghệ sĩ dương cầm Lise de la Salle. Ảnh minh họa.

Cô được mời biểu diễn tại những khán phòng danh tiếng bậc nhất châu Âu và châu Á cũng như các festival lớn trên toàn thế giới: Ravinia Festival (Mỹ), La Folle Journée (Nantes – Pháp) và Tokyo (Nhật), Mortizburg Festival và Rheingau Musik Festival (Đức), Aspen Music Festival (Mỹ)… Các sản phẩm âm nhạc của cô đều được giới phê bình đánh giá rất cao, đặc biệt bản thu Bach-Liszt của cô đã nhận được giải thưởng “CD của tháng” do tạp chí âm nhạc uy tín của Anh – Gramophone bầu chọn.

Trong đêm nhạc này, Lise de la Salle sẽ mang đến hai tác phẩm kinh điển là Bản concerto nước Ý (Jean-Sébastien Bach) và Khúc fantasia và fuga về Bach (Franz Liszt). Đây là hai tác phẩm nằm trong album của Lise de la Salle mang tên “Bach Unlimited”, phát hành năm 2017. Album này được trang web chuyên về âm nhạc cổ điển arkivmusic.com đánh giá là “trên cả tuyệt vời, sáng chói và tinh tế”.

Đêm nhạc sẽ được khép lại bằng màn song tấu của hai nghệ sĩ dương cầm tài năng với tuyệt tác của Franz Schubert mang tên “Khúc fantasia viết cho piano 4 tay cung fa thứ, D 940”. Đây có thể nói là bản Fantasia nổi tiếng nhất của nhà soạn nhạc và được coi như là một trong những tác phẩm tiêu biểu của thể loại chơi bốn tay trên piano. Tác phẩm được sáng tác vào năm cuối cuộc đời nhà soạn nhạc, khi ông 31 tuổi. Schubert thể hiện bản nhạc này lần đầu tiên tại Viên (Áo) cùng với một người bạn thân thiết – nhà soạn nhạc Franz Lachner. Bản nhạc được viết riêng học trò của ông – nữ bá tước Caroline Esterhazy, người được nhà soạn nhạc đặc biệt yêu mến.

B.V

Tin khác

Lễ hội đền Nguyễn Cảnh Hoan được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Lễ hội đền Nguyễn Cảnh Hoan được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

(CLO) Trong khuôn khổ lễ hội Thập niên sự lệ 2024, tối 22/4, Phó Cục trưởng Cục Di sản Bộ VHTT&DL Nông Quốc Thành đã trao bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho Lễ hội đền Nguyễn Cảnh Hoan, xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.

Đời sống văn hóa
Nghĩa trang dành cho thú cưng 'độc nhất vô nhị' tại Hà Nội

Nghĩa trang dành cho thú cưng "độc nhất vô nhị" tại Hà Nội

(CLO) Nằm sâu trong ngõ 167 phố Trương Định (quận Hoàng Mai, Hà Nội) là một nghĩa trang thú cưng mang tên chùa “Tề Đồng Vật Ngã” do ông Nguyễn Bảo Sinh (87 tuổi) làm chủ - người dành tâm huyết hơn nửa cuộc đời cho nghĩa trang thú cưng đầu tiên tại Việt Nam.

Đời sống văn hóa
Trưng bày di sản văn hóa Huế tại Điện Biên

Trưng bày di sản văn hóa Huế tại Điện Biên

(CLO) Triển lãm “Huế - Di sản văn hoá, điểm đến tiềm năng” trưng bày hơn 30 hình ảnh tiêu biểu về danh lam thắng cảnh, lễ hội, du lịch, ẩm thực đặc sắc của tỉnh Thừa Thiên Huế đã được UNESCO công nhận và vinh danh.

Đời sống văn hóa
Ninh Bình: Sôi nổi các hoạt động văn hóa, thể thao tại Lễ hội đền Thái Vi

Ninh Bình: Sôi nổi các hoạt động văn hóa, thể thao tại Lễ hội đền Thái Vi

(CLO) Lễ hội Đền Thái Vi là lễ hội lớn của dân làng Văn Lâm, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình để tưởng nhớ các vị vua đời Trần. Đây còn là một trong những lễ hội đặc sắc và thu hút nhiều du khách thập phương đến tham gia.

Đời sống văn hóa
Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động văn hóa chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động văn hóa chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, các tầng lớp nhân dân và lực lượng vũ trang Thủ đô về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ, thành phố Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đời sống văn hóa