Thiêng liêng Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa
(CLO) Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa nhằm thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tưởng nhớ và tri ân đội hùng binh Hoàng Sa năm xưa; khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa.
Theo dõi báo trên:
Chân dung tự họa là một trong những cách tiếp cận mới gần đây của Hùng Rô. Vẫn là những mảng màu trộn vào nhau theo lối vẽ trừu tượng, vẫn là rừng đại ngàn, những vệt loang lổ như màu thời gian... nhưng khi thành hình, nó trở thành những nhịp phách hài hòa đầy mê hoặc của những lớp màu tinh tế.
Chân dung tự họa có khi là một gương mặt đang ngẩng cao vừa cô độc vừa kiêu hãnh, có khi là một gương mặt như đang chìm sâu vào sự tĩnh tại của tâm hồn, có lúc lại là một dáng người đang đổ bóng xuống nền không gian mơ hồ, mông lung đầy ám ảnh… Hùng “Rô” nói: “Tôi vẽ chính mình, và trong khi vẽ tôi cảm giác như mọi thứ ngừng lại, chỉ còn tôi đang lắng nghe chính hơi thở của mình tan ra trong từng vệt màu. Tự họa là một cách lắng nghe và hiểu mình thú vị nhất”.
Quả thực hội họa đã mang tới cho người họa sĩ vô vàn điều bất ngờ. Khi vẽ những bức tranh trừu tượng, nhiều khi những hòa sắc có được một cách tự nhiên từ bản năng và vô thức, nhưng chính nó lại khơi gợi những điều chưa biết về hiện thực, chính nó trở thành một thứ hiện thực đang hiển lộ. Khi vẽ chân dung, người họa sĩ lại nhận ra chính mình hơn bao giờ hết, anh hiểu được về cả những điều trước đây từng là bí ẩn đối với chính anh.
Cũng chính vì những điều mới mẻ này, họa sĩ Hùng “Rô” không ngừng đi tìm kiếm. Với anh, hội họa thú vị nhất ở chính những điều mà người nghệ sĩ khám phá ra thông qua việc dùng màu sắc để tỏ bày về những điều tưởng như đã thông hiểu. Hội họa là một hạnh ngộ bất ngờ trong cõi đời.
“Khi đã có nhiều trải nghiệm, tôi muốn nhìn lại mình. Tôi đã vẽ tất cả những nỗi nhọc nhằn, niềm vui sướng, sự cô đơn, thanh thản, những trở trăn, hạnh phúc và cả nỗi buồn trong những bức tranh tự họa. Ở đó có đủ hết. Có cả tôi đang tự vấn mình, có cả những thứ khiến tôi yêu thương hay đau khổ”, họa sĩ Hùng “Rô” chia sẻ. Nhiều người thích mảng chân dung tự họa của anh, có lẽ bởi họ không chỉ nhìn thấy ở đó bóng hình của một họa sĩ mà họ yêu mến, mà còn bởi họ thấy cả bản thân mình trong đó.
Coi sáng tạo như nguồn vui và cũng là nơi nhiều thử thách, họa sĩ Hùng Rô không ngừng khám phá những bất ngờ mà màu sắc có thể đem lại. Đối với anh, hội họa là một con đường đầy khó nhọc và hạnh phúc mà những người tận sống vì nó như anh phải trải qua, ở đó người ta có thể thành công hay không, nhưng điều quan trọng nhất ắt phải là sự bày tỏ bản ngã như một nhu cầu tất yếu.
Có thể bằng bức tranh phong cảnh hay vẽ người, có thể bằng lối trừu tượng hay lối vẽ nào khác, có thể chân dung ai đó hay tự họa, nhưng suy cho cùng đều là phơi tỏ chính mình. Và ngay cả khi là chính mình, thì cũng luôn có những góc khuất cần được soi chiếu. Nói như họa sĩ Hùng Rô, “vẽ là để hiểu chính mình”.
Lâm Lâm
(CLO) Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa nhằm thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tưởng nhớ và tri ân đội hùng binh Hoàng Sa năm xưa; khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa.
(CLO) Những ngày này, hoa lục bình ở những cánh đồng trên địa bàn quận Long Biên, Hà Nội đua nhau bung nở sắc tím biếc tạo nên khung cảnh vô cùng thơ mộng thu hút giới trẻ Thủ đô tới check-in, chụp hình.
(CLO) GS.TSKH Tô Ngọc Thanh - con trai cả của danh họa Tô Ngọc Vân - qua đời sáng 24/4, hưởng thọ 90 tuổi.
(CLO) UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2138/QĐ-UBND về việc xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố Hà Nội.
(CLO) Ngày 24/4, tại Cột cờ Hà Nội, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức lễ xuất quân Hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”, mở đầu chuỗi các hoạt động cao điểm của tuổi trẻ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).