“Khoảng trời con gái' công diễn tại Ngã ba Đồng Lộc

Thứ sáu, 13/07/2018 06:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Tối 12/7, tại sân khấu dưới chân tượng đài chiến thắng Ngã ba Đồng Lộc, vở kịch 'Khoảng trời con gái' được công diễn, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả với những cảm xúc vỡ òa, vừa là sự cảm phục, thương yêu, vừa rất đỗi tự hào...

Vở kịch dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh được chuyển thể từ vở kịch nói "Khoảng trời con gái" của tác giả Nguyễn Sỹ Đại do Trung tâm bảo tồn và phát huy dân ca xứ Nghệ tỉnh Nghệ An dàn dựng và biểu diễn.

Đây là một vở kịch sân khấu được đánh giá là thành công, để lại dấu ấn đậm nét, nhận lại những giọt nước mắt của hàng ngàn khán giả. Đó là sự hoà quyện giữa kịch nói và kịch hát dân ca xứ Nghệ; sự chuyển thể khéo léo của nghệ sĩ An Ninh đã làm cho vở kịch được thăng hoa, kịch tính và bi tráng hơn.

Báo Công luận
 Những hình ảnh tái hiện sự hy sinh anh dũng của 10 nữ anh hùng trên Ngã ba Đồng Lộc
Có mặt tại đêm diễn, trên sân khấu, tác giả Nguyễn Sỹ Đại rưng rưng và nghẹn ngào chia sẻ: "Tôi là người con của quê hương Can Lộc (Hà Tĩnh), hơn ai hết là người thấm thía nhất về những nỗi vất vả nhọc nhằn của mảnh đất chảo lửa, túi mưa. Nhưng cái cốt cách sâu đậm, mộc mạc, sự trung kiên xả thân vì dân vì nước của những người con quê hương mới là điều giúp tôi làm nên tác phẩm".

Phải khẳng định, sự thành công của vở diễn còn là sự hỗ trợ tối đa của màn hình led cực lớn và âm thanh, hình ảnh tư liệu của những trận đánh trên chiến trường Đồng Lộc cách đây 50 năm đã làm nên hiệu ứng đặc biệt.

NSND Hồng Lựu người trực tiếp chỉ đạo nghệ thuật vở diễn cho biết: "Lúc dàn dựng, từng chi tiết nhỏ nhất trên sân khấu chúng tôi đều chọn lọc kỹ lưỡng. Cùng là xứ Nghệ nhưng âm điệu từng vùng của quê hương của 10 cô gái TNXP ở Hà Tĩnh được chúng tôi tìm hiểu và tập nói chính xác và chân thực nhất. Đó còn là giọng nói miền Bắc của các anh bộ đội, chiến sĩ lái xe... Đặc biệt là hình ảnh và giọng nói của Đại tướng Võ Nguyên Giáp lúc đi qua Ngã ba Đồng Lộc đã dừng lại trò chuyện với các TNXP ngay trên "tọa độ lửa"".

Báo Công luận
 Nhiều suất quà tri ân được gửi đến các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, thân nhân liệt sĩ, các TNXP (Ảnh: antt)
Vở kịch kết thúc bằng hình ảnh về giây phút tái hiện sự hy sinh anh dũng của 10 nữ anh hùng, là giây phút tìm thấy thi thể chị Hồ Thị Cúc sau hơn 1 ngày bị vùi lấp. Tác giả đã rơi nước mắt khi hình ảnh người yêu tiểu đội trưởng Võ Thị Tần quấn vành khăn tang đến bên thi thể của các liệt nữ. Đỉnh điểm của cảm xúc là hình ảnh các chị hoá thân bất tử thành tượng đài chiến thắng trong vòng tay đồng đội và người dân Đồng Lộc.

Được biết, trước đó, tối 10/7, tại TP Hà Tĩnh, vở kịch đã được công diễn thu hút đông đảo người đến xem. Chương trình phối hợp với nhóm nhân ái Hồng La kêu gọi được gần 50 triệu đồng để tri ân các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, thân nhân liệt sĩ, các TNXP.

P.V

 

Trao đổi về hình tượng sân khấu và tên của vở diễn, tác giả Nguyễn Sỹ Đại cho biết: "Đó chính là một khoảng khắc bình yên hiếm hoi và thiêng liêng giữa 2 trận bom, những nữ TNXP trên chiến trường Đồng Lộc ngày ấy soi mình xuống các hố bom. Khoảng trời bình yên, trong xanh hiếm hoi in xuống mặt nước hoà quyện với hình ảnh trẻ trung, tràn đầy sức sống, hồn nhiên, xinh tươi của các thiếu nữ mười tám đôi mươi làm nên bức tranh tuyệt mỹ rất đời và rất thơ. Trong giây phút thiêng liêng ấy, khoảng trời ấy chính là khoảng trời con gái của chính các o TNXP".

 

 

Tin khác

Lễ hội đền Yên Lương là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

Lễ hội đền Yên Lương là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

(CLO) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, UBND tỉnh Nghệ An và UBND thị xã Cửa Lò tổ chức công bố di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.

Đời sống văn hóa
Chiêm ngưỡng 100 tác phẩm nghệ thuật đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến

Chiêm ngưỡng 100 tác phẩm nghệ thuật đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến

(CLO) Triển lãm “Kỷ niệm và Trải nghiệm: 100 Tác phẩm Nghệ thuật từ Họa sĩ Văn Chiến” sẽ diễn ra vào ngày 20/4/2024 tại Nhà Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam, số 16 Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Đời sống văn hóa
Từng bừng Lễ hội Nghinh Ông ở Đông Hải, Bạc Liêu

Từng bừng Lễ hội Nghinh Ông ở Đông Hải, Bạc Liêu

(CLO) Lễ hội Nghinh Ông ở Đông Hải là lễ hội dân gian truyền thống đặc trưng của ngư dân vùng ven biển, nhằm thể hiện lòng thành của ngư dân tạ ơn biển cả.

Đời sống văn hóa
Vĩnh Long có thêm 2 di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

Vĩnh Long có thêm 2 di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

(CLO) Lễ hội Văn Thánh Miếu và Nghệ thuật hát bội tỉnh Vĩnh Long là những di sản thể hiện bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của cộng đồng địa phương và được kế tục qua nhiều thế hệ.

Đời sống văn hóa
Sôi nổi và hấp dẫn các hoạt động tại Lễ hội Hoa Lư năm 2024

Sôi nổi và hấp dẫn các hoạt động tại Lễ hội Hoa Lư năm 2024

(CLO) Cùng với các nghi lễ, các hoạt động, trò chơi dân gian tại Lễ hội Hoa Lư cũng là nguồn sử liệu vô cùng quý giá góp phần làm sáng rõ một giai đoạn quan trọng trong dòng chảy lịch sử Việt Nam.

Đời sống văn hóa