Lại một mùa cúc họa mi ngập tràn đường phố

Thứ tư, 29/11/2017 07:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Cứ đến tháng 11 hàng năm, Hà Nội lại ngập tràn hình ảnh những chiếc xe chở đầy những bông cúc hoạ mi trắng nhỏ xíu báo hiệu một mùa đông đã về. Chúng ta có thể bắt gặp những xe cúc hoa mi trắng muốt trên các con phố như Giảng Võ, Yên Phụ, Phan Đình Phùng,…

Cúc hoạ mi hay còn gọi là “hoa cúc dại” (hoặc “cúc daisy” có nghĩa là “con mắt ban ngày”) được coi là “loài hoa gọi đông về”, nó có tên tiếng Anh là Baby’s pet hay Bairnwort với ý nghĩa là hoa của trẻ em. Hoa cúc là biểu tượng cao quý của sự sống, sự thịnh vượng và tình cảm thương yêu, hiếu thảo của con người. Hoạ mi trắng muốt, mỏng manh, yếu ớt nhưng lại mang trong mình sức sống mãnh liệt vô cùng. Hoa nở rộ khi mùa đông tới bất chấp cả thời tiết trời giông gió, mưa phùn hay rét mướt… Nhiều người ví cúc hoạ mi mang cốt cách của người Hà Nội, dịu dàng, thuần khiết, đơn giản mà vẫn rất gần gũi.

Cúc hoạ mi là một loài hoa nhỏ có màu trắng, cánh đơn, nhị vàng, mỗi bông thường có trên 20 cánh, mùi thơm hơi hắc, thân cây cao từ 60-120cm, bung nụ vào cuối thu. Cúc hoạ mi luôn mang chất riêng khiến người ngắm có cảm giác bình thản, nhẹ nhàng nhờ vẻ mong manh, thuần khiết. Những ai yêu hoa và đặc biệt là yêu vẻ đẹp dịu dàng nhưng cũng đầy mạnh mẽ của cúc hoạ mi, chắc chắn sẽ không thể bỏ lỡ cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nó vào thời gian này.

Cúc hoạ mi được trồng rải rác ở khu bãi đá sông Hồng, thuộc phường Nhật Tân, đoạn sau chợ hoa Quảng An, quận Tây Hồ. Những ngày này, vườn hoa Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) là một địa điểm thu hút rất đông người từ khắp mọi nơi đến chụp ảnh, không chỉ giới trẻ mà cả những phụ nữ trung niên. Trước đây, khi trào lưu chụp ảnh cùng cúc hoạ mi chưa nở rộ, nó chỉ là một loài hoa dại mọc ven đường không ai để ý. Vì chỉ nở rộ trong khoảng từ 2-3 tuần nên dù thời tiết có rét đậm nhưng hàng nghìn người vẫn đổ về vườn hoa Nhật Tân để lưu lại khoảnh khắc đẹp này. Không chỉ người dân Hà Thành mà cả những người ở các tỉnh xa cũng tìm đến đây để chụp ảnh cùng cúc hoạ mi.

Báo Công luận
Những ngày này, vườn hoa Nhật Tân (Hà Nội) là một địa điểm thu hút rất đông người đến chụp ảnh cúc họa mi. 

Nắm bắt được xu thế đó, những gia đình trồng hoa thay vì chỉ trồng đào, quất thì bây giờ họ cũng trồng xen kẽ thêm cúc họa mi. Do lượng khách đông nên chủ vườn ở đây thường mở cửa từ khá sớm với giá vé vào cửa là 50.000 đồng/lượt. Ngày cao điểm các chủ vườn có thể thu về được từ 4-5 triệu đồng. Chưa kể hàng loạt các dịch vụ như: gửi xe, nước uống, cho thuê trang phục và trang điểm…

Không chỉ đến vườn hoa chụp ảnh, mà những gánh xe chở đầy cúc hoạ mi lúc nào cũng tấp nập khách. Thời điểm này, cúc hoạ mi được bán với giá từ 30.000 – 50.000 đồng một bó nhỏ. Người người, nhà nhà đua nhau mua cúc hoạ mi về cắm để cảm nhận rõ được sự thuần khiết, tinh khôi của nó. Chẳng thế mà cúc hoạ mi được người dân Hà Thành say mê đến vậy. Chị Liên (38 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa cúc hoạ mi là tôi phải đi mua bằng được về để cắm trong nhà và cả bàn làm việc. Tôi rất thích cắm hoa và đặc biệt cắm cúc hoạ mi vào thời điểm này. Nó làm cho tôi cảm thấy thư thái và nhẹ nhàng sau mỗi buổi làm việc căng thẳng. Tôi yêu cái màu trắng tinh khôi, vừa đẹp vừa giản dị của những bông cúc hoạ mi này”.

Bích Việt

 

Tin khác

Lễ hội đền Yên Lương là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

Lễ hội đền Yên Lương là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

(CLO) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, UBND tỉnh Nghệ An và UBND thị xã Cửa Lò tổ chức công bố di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.

Đời sống văn hóa
Chiêm ngưỡng 100 tác phẩm nghệ thuật đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến

Chiêm ngưỡng 100 tác phẩm nghệ thuật đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến

(CLO) Triển lãm “Kỷ niệm và Trải nghiệm: 100 Tác phẩm Nghệ thuật từ Họa sĩ Văn Chiến” sẽ diễn ra vào ngày 20/4/2024 tại Nhà Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam, số 16 Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Đời sống văn hóa
Từng bừng Lễ hội Nghinh Ông ở Đông Hải, Bạc Liêu

Từng bừng Lễ hội Nghinh Ông ở Đông Hải, Bạc Liêu

(CLO) Lễ hội Nghinh Ông ở Đông Hải là lễ hội dân gian truyền thống đặc trưng của ngư dân vùng ven biển, nhằm thể hiện lòng thành của ngư dân tạ ơn biển cả.

Đời sống văn hóa
Vĩnh Long có thêm 2 di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

Vĩnh Long có thêm 2 di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

(CLO) Lễ hội Văn Thánh Miếu và Nghệ thuật hát bội tỉnh Vĩnh Long là những di sản thể hiện bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của cộng đồng địa phương và được kế tục qua nhiều thế hệ.

Đời sống văn hóa
Sôi nổi và hấp dẫn các hoạt động tại Lễ hội Hoa Lư năm 2024

Sôi nổi và hấp dẫn các hoạt động tại Lễ hội Hoa Lư năm 2024

(CLO) Cùng với các nghi lễ, các hoạt động, trò chơi dân gian tại Lễ hội Hoa Lư cũng là nguồn sử liệu vô cùng quý giá góp phần làm sáng rõ một giai đoạn quan trọng trong dòng chảy lịch sử Việt Nam.

Đời sống văn hóa