Một ấn bản mới của Truyện Kiều vừa ra mắt

Thứ tư, 13/12/2017 23:18 PM - 0 Trả lời

(CLO) “Truyện Kiều” không chỉ là nguồn cảm hứng vô tận cho văn chương mà còn là nguồn cảm hứng của hội họa, là cuộc “giao duyên” giữa văn và họa. Mới đây, một ấn bản mới của Truyện Kiều của Nhà xuất bản Văn học và Công ty sách Đông A vừa ra mắt, đã thu hút sự quan tâm của bạn đọc.

Bộ tranh minh họa “Truyện Kiều” đang được triển lãm tại Đông A Gallery và được đấu giá. Phiên đấu giá các tranh minh họa kéo dài từ ngày 2 - 12/12 qua 3 hình thức: Đấu giá trực tiếp, đấu giá online và đấu giá qua điện thoại. Kết quả đấu giá sẽ được công bố vào 9 giờ sáng 13/12.

Ấn bản “Truyện Kiều” lần này có 15 tranh minh họa của 15 họa sĩ đương đại do họa sĩ Thành Chương tổ chức và tập hợp mở ra cho độc giả cái nhìn mới, cảm xúc mới, mang tới diện mạo mới cho tác phẩm kinh điển của văn chương Việt Nam.

Báo Công luận
 
“Truyện Kiều” là tác phẩm nổi tiếng bậc nhất trong kho tàng văn học Việt Nam. Tác phẩm trở nên quen thuộc và đi vào đời sống của bao thế hệ người Việt. Trong ấn bản “Kiều” mới xuất bản của nhà sách Đông A, bạn đọc không chỉ được đọc áng văn chương của Đại thi hào Nguyễn Du, mà còn được thưởng thức các bức tranh của những họa sĩ đương đại nổi tiếng.

Nhiều người cho rằng, minh họa trong “Truyện Kiều” lần này giống như “văn bản thứ hai”. Mỗi họa sĩ khai khác theo cách riêng khiến mỗi bản vẽ là một tác phẩm trọn vẹn.

Họa sĩ Thành Chương bày tỏ: “Giá trị của “Truyện Kiều” với người dân Việt Nam đã được khẳng định, với ấn bản mới lần này, chúng tôi chỉ mong giữa văn và họa có sự gắn bó quấn quýt với nhau. Mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn, các họa sĩ đều có sự nhìn nhận, hiểu, vẽ tranh về “Truyện Kiều” với tinh thần, quan niệm của giai đoạn đó rất rõ”.

Báo Công luận
 Họa sĩ Thành Chương
Cũng theo họa sĩ Thành Chương, với bộ tranh minh họa lần này, những họa sĩ của thời mở cửa mong muốn góp một cách nhìn mới gần gũi với thế hệ trẻ hơn, để qua “Truyện Kiều” ấn bản mới này thấy được chân dung tương đối của người họa sĩ và qua con mắt của họa sĩ sẽ thấy một cách thể hiện khác về “Truyện Kiều”.

Những cuộc “kết duyên” giữa hai lĩnh vực này vốn là đề tài hấp dẫn. Trước đây, danh tác “Truyện Kiều” đã có nhiều danh họa vẽ minh họa và để lại nhiều dấu ấn. Năm 1942, 11 họa sĩ Việt Nam đã thực hiện 11 bức tranh in trong “Tập văn học kỷ niệm Nguyễn Du” với những họa sĩ lừng danh như Tô Ngọc Vân, Lê Văn Đệ, Nguyễn Gia Trí, Lương Xuân Nhị, Trần Văn Cẩn, Tôn Thất Đào... Năm 1992, Nhà xuất bản Văn hóa - Thông tin có in “Kiều” với minh họa của họa sĩ Nguyễn Tiến Chung, họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm, họa sĩ Nguyễn Đức Nùng và họa sĩ Bùi Xuân Phái…

Mỗi giai đoạn các họa sĩ đều có cách hiểu thể hiện khác nhau mang hơi thở, dấu ấn, quan niệm của đời sống thời đại đó. Lần này các họa sĩ đương đại thổi hồn cho “Truyện Kiều” với một màu sắc trẻ trung, tươi mới, mang một diện mạo mới, màu sắc tươi trẻ. Ấn bản này cho thấy phần nào diện mạo của mỹ thuật Việt Nam đương đại. Với sự độc đáo, ấn tượng, “Truyện Kiều” mới xuất bản của nhà sách Đông A đã tạo nên một cuộc đối thoại thú vị, mới mẻ giữa “Truyện Kiều” và hội họa đương đại. Và đó cũng là cách “Truyện Kiều” tiếp tục đi vào cuộc sống của độc giả đương thời.

Bích Huyền

Tin khác

Khảo cứu về lịch sử 220 năm Quốc hiệu Việt Nam

Khảo cứu về lịch sử 220 năm Quốc hiệu Việt Nam

(CLO) Chặng đường lịch sử 220 năm Quốc hiệu Việt Nam đã khẳng định vị thế của một đất nước độc lập, thống nhất.

Đời sống văn hóa
Khai hội truyền thống Đền Đô năm 2024

Khai hội truyền thống Đền Đô năm 2024

(CLO) Phường Đình Bảng, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh vừa mới tổ chức khai hội Đền Đô truyền thống Xuân Giáp Thìn - 2024, kỷ niệm 1014 năm ngày vua Lý Thái Tổ đăng quang.

Đời sống văn hóa
Bắc Giang: Trưng bày tư liệu, hiện vật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bắc Giang: Trưng bày tư liệu, hiện vật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang vừa mới tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại Bảo tàng tỉnh.

Đời sống văn hóa
Ninh Bình: Sẵn sàng cho triển lãm nhiếp ảnh về Di sản Tràng An

Ninh Bình: Sẵn sàng cho triển lãm nhiếp ảnh về Di sản Tràng An

(CLO) Triển lãm nhiếp ảnh Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới (2014-2024) sẽ được tổ chức vào ngày mai (24/4). Hiện, các công việc chuẩn bị cho Triển lãm đã cơ bản hoàn tất.

Đời sống văn hóa
Ninh Bình: Nhiều điểm mới trong Lễ hội Tràng An 2024

Ninh Bình: Nhiều điểm mới trong Lễ hội Tràng An 2024

(CLO) Ngày 23/4, Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường và Ban Quản lý danh thắng Tràng An (Ninh Bình) đã tổ chức tổng duyệt chương trình khai mạc lễ hội Tràng An "Về miền di sản Tràng An 2024".

Đời sống văn hóa