“Nâng cao phẩm chất Hà Nội trong sáng tạo văn học”

Thứ ba, 13/11/2018 17:02 PM - 0 Trả lời

(CLO) Đó là chủ đề của hội thảo do Hội Nhà văn Hà Nội tổ chức ngày 13/11, tại Hà Nội, nhằm làm sáng tỏ một số điểm về lý luận để có thêm căn cứ đánh giá thực trạng văn học, thúc đẩy phong trào sáng tác, đồng thời, tạo diễn đàn cho các nhà thơ, nhà văn, nhà nghiên cứu văn học bày tỏ những ý tưởng, đề tài tâm huyết về Hà Nội.

Báo Công luận
Hội thảo đã nhận được hơn 20 tham luận và các ý kiến của các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu, lý luận phê bình văn học Hà Nội... Ảnh: HNM 

Phát biểu tại hội thảo, nhà báo, nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng lý luận phê bình của Hội cho rằng, sáng tác của các hội viên Hội Nhà văn Hà Nội phải có sự khác biệt, phải đậm chất kinh kỳ. Việc nâng cao phẩm chất Hà Nội trong sáng tạo văn học cũng là việc làm cụ thể nhằm thực hiện Điều lệ và các nghị quyết mà Đại hội XII Hội Nhà văn Hà Nội đề ra: “Tập hợp, tổ chức và khuyến khích các hội viên hoạt động trong lĩnh vực văn học trên tinh thần phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam, của Hà Nội nghìn năm văn hiến, nhằm tạo ra những tác phẩm văn học có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật cao, phát triển nền văn học Thủ đô tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và đặc thù riêng của Thủ đô Hà Nội để hội nhập với văn học cả nước, khu vực và quốc tế”.

Hội thảo đã nhận được hơn 20 tham luận và các ý kiến của các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu, lý luận phê bình văn học Hà Nội như: Giáo sư Phong Lê, nhà văn Trần Chiến, nhà phê bình Tôn Phương Lan, nhà văn Đặng Hiển, nhà phê bình Lê Thành Nghị, nhà thơ Nguyễn Quang Hưng… đã tập trung cắt nghĩa về phẩm chất Hà Nội, phân tích phẩm chất đó được thể hiện trong văn học Thủ đô trước đây và hiện nay như thế nào, làm thế nào để nâng cao phẩm chất Hà Nội trong các sáng tác văn học mới…

Trong đó, khái niệm phẩm chất Hà Nội được xác định rõ ràng, rộng mở hơn. Đó không chỉ là nét hào hoa, phong nhã, kiêu hùng, thanh lịch của người dân sống nhiều đời trong phố mà còn có cả sự khỏe khoắn, năng động, thân thiện, hòa nhập… của người xứ Đoài, người dân khắp nơi tụ về. 

Qua đó, khẳng định vấn đề then chốt để làm rõ nét phẩm chất Hà Nội là gắn văn học với văn hóa. Bên cạnh đó, các đại biểu cho rằng, hiện nay người viết cần mở rộng phạm vi sáng tác, phát huy sự đa dạng, đặc sắc của các vùng miền, khu vực của Hà Nội, tạo nên những tác phẩm phản ánh toàn diện, đặc sắc về Thủ đô. Cần tìm tòi để sáng tác về Hà Nội, gắn với Hà Nội, nêu bật được “chất” Hà Nội trong quá trình lao động của mình, từ đó, truyền cảm hứng, nhiệt huyết sáng tạo cho đồng nghiệp.

P.V

Tin khác

Hoa sơn tra đua nhau bung nở giữa núi rừng Tây Bắc

Hoa sơn tra đua nhau bung nở giữa núi rừng Tây Bắc

(CLO) Cánh rừng sơn tra ở huyện Mường La, tỉnh Sơn La đang đua nhau bung nở rực sáng khắp các bản làng. Từ thung lũng đến triền núi đều được bao phủ một lớp màu trắng muốt như điểm tô thêm bức tranh đa sắc màu của miền núi rừng Tây Bắc.

Đời sống văn hóa
Đặc sắc Chương trình biểu diễn dân gian Holi của người Ấn Độ tại Hà Nam

Đặc sắc Chương trình biểu diễn dân gian Holi của người Ấn Độ tại Hà Nam

(CLO) Tối 28/3, tại Khu du lịch Tam Chúc (thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng), UBND tỉnh Hà Nam phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam - Ấn Độ qua Chương trình biểu diễn dân gian Holi.

Đời sống văn hóa
Hàng nghìn người tham dự lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn

Hàng nghìn người tham dự lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn

(CLO) Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng diễn ra tại chùa Quán Thế Âm trong 4 ngày từ 26 đến 29/3.

Đời sống văn hóa
Tôn vinh những cống hiến của các nghệ nhân, nghệ sỹ TP Hồ Chí Minh

Tôn vinh những cống hiến của các nghệ nhân, nghệ sỹ TP Hồ Chí Minh

(CLO) Tối 28/3, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức “Lễ tôn vinh Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú, Nghệ sỹ nhân dân, Nghệ sỹ ưu tú Thành phố Hồ Chí Minh – năm 2024”.

Đời sống văn hóa
Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu biểu diễn tại Việt Nam

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu biểu diễn tại Việt Nam

(CLO) Dàn nhạc Trẻ Thế giới và Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam sẽ đem đến cho khán giả Thủ đô nhiều tác phẩm khí nhạc kinh điển, đỉnh cao.

Đời sống văn hóa