Nghệ sĩ Hương Lan tổ chức liveshow lớn nhất trong cuộc đời ca hát

Thứ bảy, 05/05/2018 07:42 AM - 0 Trả lời

(CLO) Theo nghiệp ca hát từ khi còn nhỏ, với chất giọng ngọt ngào, phong cách biểu diễn giản dị, Nghệ sĩ Hương Lan đã chiếm một vị trí đặc biệt trong lòng những người yêu nhạc. Dù đã 57 năm đứng trên sân khấu, nhưng nhắc đến Hương Lan, người ta không thể quên một nghệ sĩ tài năng vẫn ngày đêm miệt mài với dòng nhạc trữ tình dân gian, cải lương vọng cổ.

Gắn bó với nghề từ khi lên 5 tuổi

Nghệ sĩ Hương Lan sinh năm 1956, tên thật là Đặng Trần Ngọc Anh, nghệ danh Hương Lan là tên của hai nghệ sĩ cải lương thân thiết với gia đình bà là Thanh Hương và Út Bạch Lan ghép lại mà thành. Từ khi 3 tuổi, Hương Lan nói chưa tròn vành rõ chữ thì đã được cha chỉ dạy cho hát cải lương, vọng cổ. Sống trong môi trường ngập tràn âm nhạc và tiếp xúc với các nghệ sĩ lớn, Hương Lan ngay từ nhỏ đã bộc lộ năng khiếu thiên bẩm. 5 tuổi, Hương Lan chính thức lên sân khấu biểu diễn cùng với hàng loạt nghệ sĩ gạo cội như nghệ sĩ Thanh Nga, nghệ sĩ Bảo Quốc và người cha nổi tiếng là nghệ sĩ Hữu Phước.

Là một trong những danh ca nổi bật nhất trước năm 1975 với dòng nhạc dân tộc và mở rộng qua tân nhạc, Hương Lan đã tự xây dựng một hình tượng chuẩn mực với tầm ảnh hưởng rộng lớn đến các thế hệ tiếp theo.

Thế mạnh của Hương Lan không chỉ là giọng hát trời phú, mà còn là sức mạnh của kỹ thuật vượt trội. Kỹ thuật điều khiển hơi thở của cô được khơi nguồn từ dòng nhạc dân gian – cải lương nên rất chắc chắn, có thể ngân rung, luyến láy những 30 giây mà không hề hấn gì.

Từ năm 1978 đến năm 1982, Hương Lan định cư tại Pháp. Thời gian này nữ nghệ sỹ chủ yếu diễn ở các phòng trà ca nhạc của cộng đồng người Việt.

Sự nghiệp thăng hoa và đạt đỉnh cao tại Mỹ nhưng Hương Lan vẫn khôn nguôi nỗi nhớ quê hương. Nữ ca sĩ cho biết bản thân lúc nào cũng muốn phục vụ khán giả, được đứng ở quê nhà, được hát cho người yêu mến mình ở quê hương mình vẫn là điều mà nhiều nghệ sỹ hướng đến, hát với tất cả tấm lòng. Bà chia sẻ: "Nơi nào khán giả thương Hương Lan là Hương Lan có mặt".

Hương Lan cho rằng, bà không phải mẫu người nói chuyện người khéo léo nhưng bản thân luôn cẩn trọng, đúng mực và ai cũng nhìn ra cái tình, cái chân thành trong câu chuyện mà nữ nghệ sĩ muốn chia sẻ, đồng thời thể hiện được vị thế của một nghệ sĩ lớn, có ảnh hưởng tới thế hệ đàn em.

Với bản tính thẳng thắn, rõ ràng, cách giao tiếp mạnh mẽ, nghiêm túc, chuẩn mực, không ít lần trên trang cá nhân hay trên truyền thông, nữ nghệ sĩ thẳng thắn chia sẻ quan điểm của mình về nghệ thuật và nghệ sĩ biểu diễn.

Báo Công luận
Hương Lan là một nghệ sĩ tài năng với dòng nhạc trữ tình dân gian, cải lương vọng cổ. Ảnh: internet 

“Hương Lan – Một đời sân khấu” – Liveshow lớn nhất trong cuộc đời ca hát

Sau 15 năm ấp ủ ý tưởng, ngày 2/6, nghệ sĩ Hương Lan sẽ tổ chức một liveshow lớn nhất trong cuộc đời ca hát của mình với tên gọi “Hương Lan – Một đời sân khấu” do chính bà trực tiếp biên tập âm nhạc cũng như tham gia cùng đạo diễn để dàn dựng sân khấu. Liveshow kỷ niệm hơn nửa thế kỷ ca hát của nghệ sĩ Hương Lan sẽ được tổ chức tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM.

Nữ danh ca chia sẻ: “Tôi cầu toàn, hoạt động trong nghề đã lâu, xem rất nhiều liveshow của anh chị em trong nghề và tự đúc rút cho mình những kinh nghiệm để có thể làm một đêm diễn tri ân người hâm mộ tốt nhất trong khả năng của mình. Năm nay cái duyên đã đến. Đây là năm có nhiều sự kiện với tôi. Đây là năm kỷ niệm hơn 50 năm ca hát của tôi, cũng là năm kỷ niệm 100 năm cải lương ra đời. Đây là dịp “thiên thời, địa lợi, nhân hoà” nên tôi quyết định tổ chức liveshow Một đời sân khấu để tưởng nhớ đến người cha đáng kính của tôi là nghệ sĩ Hữu Phước, người đã dắt tay và truyền cho tôi niềm đam mê sân khấu, dạy cho tôi từng bài hát đầu tiên”.

Hương Lan - Một đời sân khấu gồm hai phần. Phần 1 sẽ trình diễn ca cổ, cải lương với chủ đề “Thay lời cảm ơn”. Ở phần này Hương Lan sẽ hát bài ca cổ thể hiện tâm tình của người nghệ sĩ mà soạn giả Viễn Châu từng viết cho nghệ sĩ Ngọc Giàu như một lời tri âm cùng khán giả. Chị cũng sẽ diễn các trích đoạn cải lương như Lan và Điệp.

Phần 2 là tân nhạc, Hương Lan sẽ song ca với nhiều ca sĩ tên tuổi, đồng thời trình diễn những bài hát ghi dấu ấn trong lòng công chúng qua những ca khúc để đời của các nhạc sĩ tài danh như Bắc Sơn, Phạm Duy, Hoàng Thi Thơ, Trầm Tử Thiêng, Trúc Phương, Thanh Sơn, Tiến Luân…

Cặp đôi danh hài Hoài Linh – Chí Tài sẽ tham gia với vai trò đặc biệt: người kể chuyện đời của Hương Lan trên sân khấu. Nữ nghệ sĩ bật mí sẽ tiết lộ nhiều câu chuyện chưa từng kể đằng sau những tháng năm thăng trầm với nghệ thuật cũng như trên chặng đường đời.

Báo Công luận
 Nghệ sĩ Hương Lan tổ chức liveshow lớn nhất trong cuộc đời ca hát vào ngày 2/6 tại TP.HCM. Ảnh: internet

Chương trình còn có sự góp mặt của các nghệ sĩ tên tuổi: Ngọc Giàu, Hoài Linh, Chí Tài, Trọng Phúc và các ca sĩ khách mời: Ý Lan, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Lê, Quang Linh, Đức Tuấn, Hương Thanh, Ngọc Linh, Hà Vân, Bích Thuỷ…

Liveshow Hương Lan - Một đời sân khấu do đạo diễn Trần Vi Mỹ là tổng đạo diễn sân khấu, nhạc sĩ Đức Trí là giám đốc âm nhạc, soạn giả Hoàng Song Việt biên tập phần cổ nhạc. Ngoài ra, nghệ sĩ nhân dân Ngọc Giàu sẽ là cố vấn cho phần cải lương của chương trình.

Đặc biệt, liveshow do nghệ sỹ Hương Lan phối hợp với Công ty Tiếng Hát Việt của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tổ chức với kinh phí lên đến 4 tỉ đồng.

B.V

Tin khác

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu biểu diễn tại Việt Nam

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu biểu diễn tại Việt Nam

(CLO) Dàn nhạc Trẻ Thế giới và Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam sẽ đem đến cho khán giả Thủ đô nhiều tác phẩm khí nhạc kinh điển, đỉnh cao.

Đời sống văn hóa
Hãng phim hoạt hình làm phim về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hãng phim hoạt hình làm phim về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Hãng Phim hoạt hình Việt Nam chuẩn bị cho ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ là "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".

Đời sống văn hóa
Gặp gỡ các tác giả viết cho Thiếu nhi tại TP Hải Dương

Gặp gỡ các tác giả viết cho Thiếu nhi tại TP Hải Dương

(CLO) Ngày 27/3, đại diện Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng đã gặp gỡ hội viên Chi hội Văn học, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hải Dương, giới thiệu Giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ Nhất.

Đời sống văn hóa
Dùng công nghệ để “xuất khẩu” hát Xoan ra thế giới

Dùng công nghệ để “xuất khẩu” hát Xoan ra thế giới

(NB&CL) Lần đầu tiên, những người yêu hát Xoan từ khắp nơi trên thế giới có thể tiếp cận những làn điệu Xoan cổ một cách bài bản, có hệ thống bằng các phương tiện công nghệ. Đây là kết quả quan trọng nhất của dự án “Giới thiệu di sản âm nhạc hát Xoan” của nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cùng cộng sự.

Đời sống văn hóa
Tuyệt tác âm nhạc của Rachmaninoff lần đầu công diễn tại Việt Nam

Tuyệt tác âm nhạc của Rachmaninoff lần đầu công diễn tại Việt Nam

(CLO) Những giai điệu tuyệt đẹp trong âm nhạc cổ điển của nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff sẽ được phủ khắp khán phòng của Nhà hát Hồ Gươm.

Đời sống văn hóa