Nhà thơ đầu tiên của Việt Nam được vinh danh tại Giải thưởng Văn học Hàn Quốc năm 2018

Thứ ba, 17/07/2018 10:23 AM - 0 Trả lời

(CLO) Giải thưởng văn học Hàn Quốc mang tên Changwon KC International Literary Prize vừa gọi tên một nhà thơ Việt Nam: nhà thơ Nguyễn Quang Thiều.

Changwon KC International Literary Prize (Giải thưởng văn học quốc tế Changwon) là giải văn học danh giá của Hàn Quốc nhằm tôn vinh những nhà văn, nhà thơ của Hàn Quốc và người nước ngoài đã có những đóng góp cho văn học thế giới. 

Theo quy định, Giải thưởng văn học Hàn Quốc Changwon KC International Literary Prize không dành cho những nhà văn trẻ tuổi, và chỉ được trao cho những nhà văn có độ tuổi 50 – 65 với những cống hiến, đóng góp sáng tạo văn học nghệ thuật không chỉ trong nước mà còn ngoài nước. Ngoài tác phẩm được dịch sang tiếng Hàn thì tác giả dự giải cũng phải có tác phẩm được dịch sang tiếng Anh. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều của Việt Nam hội đủ những tiêu chí đó. Ông cũng là một trong những người đầu tiên đưa văn học Hàn Quốc đến với Việt Nam qua việc ông từng giới thiệu tác phẩm của 5 tác giả Hàn Quốc với độc giả người Việt.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã xác nhận về thông tin giải thưởng và cho biết giải thưởng này trị giá 5.000 USD, sẽ được trao vào tháng 9 tại Hàn Quốc.

Chia sẻ thêm về giải thưởng này, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - người đã sở hữu không ít giải thưởng văn chương lớn nhỏ trong nước cho biết, mỗi giải thưởng có ý nghĩa khác nhau. Tuy nhiên với giải thưởng “ngoài quốc gia” như lần này là cơ hội để có thêm những người ở một quốc gia khác biết đến thơ mình. Và từ giải thưởng này có thể thấy sự quan tâm về thi ca trên thế giới chưa hề giảm, nỗ lực của thơ ca vẫn được chú ý và ghi nhận. Đây cũng là dịp để văn học Việt Nam – Hàn Quốc giao lưu và có cơ hội được hiểu nhau hơn.

Giải thưởng Changwon KC International Literary Prize đã từng được trao cho các nhà văn, nhà thơ nổi tiếng trên thế giới như Chritoper Merrill và Tracy K.Smith của Mỹ, Bắc Đảo của Trung Quốc, Claude Mouchard của Pháp…

Báo Công luận
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều . Ảnh minh họa. 

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều sinh ngày 13/2/1957 tại làng Chùa, xã Sơn Công, huyện Ứng Hòa, tỉnh Hà Tây, nay thuộc Hà Nội; hiện sống tại thành phố Hà Đông.

Ông đi học đại học tại Cuba, sau khi tốt nghiệp về nước làm việc cho tuần báo Văn Nghệ, Tuần Việt Nam. Hiện ông là Ủy viên Hội đồng thơ, Phó Chủ tịch,Trưởng ban Sáng tác, Giám đốc Trung tâm Dịch thuật văn học Hội Nhà văn Việt Nam. Đồng thời, ông còn là Phó Tổng thư ký thứ nhất Hội Nhà văn Á - Phi và Mỹ Latinh, Giám đốc kiêm Tổng biên tập NXB Hội Nhà văn.

Ngoài ra, Nguyễn Quang Thiều còn viết kịch bản sân khấu, kịch bản điện ảnh và và hơn 500 bài báo, bút ký, ghi chép, tiểu luận… với các bút danh như Trực Ngôn, Vương Thảo, Hạnh Nguyên, Hoàng Lê…

Thơ và truyện ngắn của Nguyễn Quang Thiều đã được in thành sách và được giới thiệu trên các tạp chí và báo ở các nước như Mỹ, Pháp, Nga, Úc, Ireland, Nhật, Hàn Quốc, Venezuela, Colombia, Na Uy, Thụy Điển, Malaysia, Thái Lan…

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều từng nhận giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 1993 cho tập thơ Sự mất ngủ của lửa. Giải thưởng Final cho tập thơ Những người đàn bà gánh nước sông - The Women Carry River Water của The National Literary Translators Association of America năm 1998.

B.V

Tin khác

Gặp gỡ các tác giả viết cho Thiếu nhi tại TP Hải Dương

Gặp gỡ các tác giả viết cho Thiếu nhi tại TP Hải Dương

(CLO) Ngày 27/3, đại diện Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng đã gặp gỡ hội viên Chi hội Văn học, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hải Dương, giới thiệu Giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ Nhất.

Đời sống văn hóa
Dùng công nghệ để “xuất khẩu” hát Xoan ra thế giới

Dùng công nghệ để “xuất khẩu” hát Xoan ra thế giới

(NB&CL) Lần đầu tiên, những người yêu hát Xoan từ khắp nơi trên thế giới có thể tiếp cận những làn điệu Xoan cổ một cách bài bản, có hệ thống bằng các phương tiện công nghệ. Đây là kết quả quan trọng nhất của dự án “Giới thiệu di sản âm nhạc hát Xoan” của nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cùng cộng sự.

Đời sống văn hóa
Tuyệt tác âm nhạc của Rachmaninoff lần đầu công diễn tại Việt Nam

Tuyệt tác âm nhạc của Rachmaninoff lần đầu công diễn tại Việt Nam

(CLO) Những giai điệu tuyệt đẹp trong âm nhạc cổ điển của nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff sẽ được phủ khắp khán phòng của Nhà hát Hồ Gươm.

Đời sống văn hóa
Hơn 2.000 tác phẩm dự Liên hoan ảnh nghệ thuật Nam Trung Bộ và Tây Nguyên năm 2024

Hơn 2.000 tác phẩm dự Liên hoan ảnh nghệ thuật Nam Trung Bộ và Tây Nguyên năm 2024

(CLO) Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 29 năm 2024 diễn ra tại thành phố Đà Nẵng trong hai ngày 27 - 28/3.

Đời sống văn hóa
Tây Ninh tổ chức bắn pháo hoa tầm cao tại chương trình nghệ thuật 'Khúc hát tự hào'

Tây Ninh tổ chức bắn pháo hoa tầm cao tại chương trình nghệ thuật "Khúc hát tự hào"

(CLO) Chương trình "Tây Ninh - Khúc hát tự hào" được tổ chức với nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc được thể hiện bởi các nghệ sĩ tên tuổi, cũng như sự tham gia biểu diễn của hàng trăm người dân Tây Ninh.

Đời sống văn hóa