Quảng bá văn hóa, nghề thủ công truyền thống của Việt Nam tại Belarus

Thứ tư, 23/05/2018 15:24 PM - 0 Trả lời

(CLO) Từ ngày 11 - 18/6, Triển lãm “Tơ lụa, thổ cẩm và thủ công mỹ nghệ Việt Nam” tại Belarus sẽ được diễn ra tại Bảo tàng Lịch sử, Thủ đô Minsk, Belarus nhằm quảng bá văn hóa, nghề thủ công truyền thống của Việt Nam với nước bạn.

Báo Công luận
Nghề dệt truyền thống tạo ra những tấm lụa nuột nà mang bản sắc văn hóa của Việt Nam. (Ảnh: TL)

Theo đó, Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam sẽ giới thiệu một số ngành nghề thủ công truyền thống tiêu biểu của đất nước như: nghề gốm, nghề dệt, nghề mây tre đan, sơn mài, khảm trai…


Cụ thể, Việt Nam sẽ giới thiệu nghề dệt lụa thông qua các tà áo dài, các tấm khăn lụa, các dải lụa...; Nghề dệt thổ cẩm thông qua các trang phục dân tộc với mong muốn bạn bè quốc tế biết đến Việt Nam với những sắc thái và bản sắc văn hóa riêng cần được gìn giữ và bảo tồn. 

Đồng thời, trưng bày khoảng 40 - 50 sản phẩm sơn mài ứng dụng như: bình, hộp trang sức, khay, bát, đĩa, hài, guốc sơn mài... thể hiện vẻ đẹp phong phú, tinh xảo.

Trưng bày khoảng 30 - 50 sản phẩm mây tre có kỹ thuật đan khác nhau, vừa mang tính nghệ thuật cao và mang tính ứng dụng trong cuộc sống, như: chao đèn nghệ thuật, giỏ mây, lồng bàn, khay, bình...

Bên cạnh đó, trưng bày khoảng 15-20 hiện vật gốm giả cổ của các nghệ nhân nổi tiếng của Bát Tràng như chân đèn, bình gốm men ngọc; gốm hoa nâu như lư hương, chóe; gốm men rạn, hoa lam như: độc bình, bình vôi, lọ, âu bát... với trang trí họa tiết như vẽ hình rồng, phượng, phong cảnh, hoa lá nổi bật sắc độ men của gốm Bát Tràng.

Triển lãm “Tơ lụa, thổ cẩm và thủ công mỹ nghệ Việt Nam” tại Belarus lần này là hoạt động nằm trong khuôn khổ những Ngày Văn hóa Việt Nam tại Belarus sẽ góp phần thúc đẩy sự hợp tác giao lưu, trao đổi văn hóa, cũng như tạo nền tảng vững chắc cho sự hợp tác phát triển trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước. 

Đây cũng là dịp để quảng bá về văn hóa và con người Việt Nam với nhân dân Belarus nói riêng và bạn bè quốc tế nói chung.

Minh Châu


Tin khác

Ấn tượng Lễ hội văn hóa Việt Nam - Nhật Bản 2024

Ấn tượng Lễ hội văn hóa Việt Nam - Nhật Bản 2024

(CLO) Lễ hội văn hóa Việt Nam - Nhật Bản 2024 là chương trình thường niên được tổ chức bởi Đại học Đông Á, với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa đặc sắc.

Đời sống văn hóa
Tuyên Quang đến Đà Nẵng kích cầu du lịch

Tuyên Quang đến Đà Nẵng kích cầu du lịch

(CLO) Ngành du lịch tỉnh Tuyên Quang vừa tổ chức giới thiệu hàng loạt sự kiện hấp dẫn về năm du lịch và lễ hội khinh khí cầu đến với du khách tại TP Đà Nẵng nói riêng, miền Trung nói chung.

Đời sống văn hóa
Khởi động Giải thưởng Nhiếp ảnh Heritage - Hành trình Di sản 2024

Khởi động Giải thưởng Nhiếp ảnh Heritage - Hành trình Di sản 2024

(CLO) Giải thưởng Nhiếp ảnh Heritage - Hành trình Di sản năm 2024 đã chính thức khởi động, nhận ảnh dự thi từ ngày 1/4 đến hết ngày 31/7/2024.

Đời sống văn hóa
Chiêm ngưỡng hàng sao đen trăm tuổi ở phố Lò Đúc (Hà Nội)

Chiêm ngưỡng hàng sao đen trăm tuổi ở phố Lò Đúc (Hà Nội)

(CLO) Những cây sao đen trên phố Lò Đúc (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) được trồng từ thời Pháp có tuổi đời khoảng 120 năm mang nhiều giá trị đặc biệt về đa dạng sinh học và bảo tồn nguồn gen quý hiếm, gắn bó từ rất lâu với người dân Thủ đô.

Đời sống văn hóa
Hoa sơn tra đua nhau bung nở giữa núi rừng Tây Bắc

Hoa sơn tra đua nhau bung nở giữa núi rừng Tây Bắc

(CLO) Cánh rừng sơn tra ở huyện Mường La, tỉnh Sơn La đang đua nhau bung nở rực sáng khắp các bản làng. Từ thung lũng đến triền núi đều được bao phủ một lớp màu trắng muốt như điểm tô thêm bức tranh đa sắc màu của miền núi rừng Tây Bắc.

Đời sống văn hóa