Thêm không gian rối nước thu nhỏ phục vụ khán giả Hà Thành

Thứ ba, 12/12/2017 13:19 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sau thành công của không gian rối nước thu nhỏ tại ngõ chợ Khâm Thiên (Hà Nội), vừa qua, Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm đã kết hợp với GS Hoàng Chương – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hoá dân tộc khai trương sân khấu múa rối nước thu nhỏ thứ 2 tại Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội.

Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm là nghệ nhân thiết kế thành công với sân khấu múa rối nước di động, đồng thời cũng là người góp công nghiên cứu tạo hình nhiều trò rối nước, sáng tác kịch bản mới cho những con rối. Cha anh là nghệ nhân Phan Văn Ngải – người đã góp công đào tạo nghệ thuật rối nước truyền thống cho nhiều thế hệ diễn viên của Nhà hát múa rối Trung ương và của các địa phương. Nhà thuỷ đình di động do ông thiết kế nay vẫn được các nhà hát múa rối từ trung ương đến các địa phương sử dụng. Bảo tang Louvre (Pháp) cũng đã trưng bày Chú Tễu, một con rối do ông tạo tác.

Theo Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm, cơ sở mới được mở ra nhằm liên kết các hoạt động du lịch tuyến Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Vị trí mới này sau một thời gian thử nghiệm đã chiếm được cảm tình của người xem đặc biệt là du khách nước ngoài. Ở đó, từ khi bước chân xuống xe và đi vào con ngõ tới địa điểm biểu diễn, khán giả sẽ được trải nghiệm trên một con đường hết sức thôn quê.

Bên cạnh việc biểu diễn rối nước, nghệ sĩ Phan Thanh Liêm còn dành riêng không gian tầng 2 để trưng bày các con rối do anh tạo tác, và cả những dụng cụ để tạo hình nên một con rối… Nhờ đó, du khách có thể tham quan, tìm hiểu về những nhân vật trong các tích trò, hoặc cũng có thể xem hoặc tham gia thử tạo hình những con rối.

Báo Công luận
 Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm bên những con rối tự tạo. Ảnh: nguồn internet

Trong buổi giới thiệu cơ sở rối nước thứ 2 của Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm, NSND – đạo diễn Đặng Nhật Minh chia sẻ: “Tôi ấn tượng một điều, trước giờ biểu diễn, tôi có lên sân khấu trên tầng 3 và Phan Thanh Liêm dung chổi quấy nước trong bể để phù sa lắng dưới đáy cuộn lên, nước chuyển sang màu đục. Liêm nói với tôi, đó là phù sa của sông Hồng. Không chỉ ở sân khấu tại gia, mà mỗi chuyến đi biểu diễn nước ngoài, Liêm đều mang theo phù sa sông Hồng để cho vào bể rối, bởi anh không thể tìm được màu nào giống màu đặc trưng của đồng ruộng Việt Nam hơn thế. Tôi trân trọng sự gìn giữ văn hoá của Liêm”.

Không chỉ thiết kế sân khấu rối nước thu nhỏ với những kỹ thuật đocj nghiên cứu kỹ lưỡng, không chỉ mang phù sa sông Hồng đi biểu diễn mà Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm còn không ngừng sang tạo thêm nhiều trò diễn mới bên cạnh những tích trò rối nước truyền thống. Anh cho biết, trong thời gian tới sẽ cố gắng tìm tòi, thử nghiệm cho ra đời một số tiết mục, chương trình múa rối nước đề tài hiện đại như văn hoá giao thông, vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo, bảo vệ môi trường sống… Anh nói rằng, có thể những thử nghiệm mới sẽ có những ý kiến khác nhau song anh vẫn đang cố gắng tiếp tục phát huy những sáng tạo đó, bởi đó là cách để anh góp phần giữ gìn và phát huy nghề múa rối nước truyền thống của gia đình và của dân tộc.

Với địa chỉ mới này, Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm hi vọng sẽ có thêm nhiều em nhỏ ở Việt Nam được tiếp cận với rối nước và có thêm địa chỉ văn hoá phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước.

Bích Việt

Tin khác

Liên hoan Múa rối quốc tế 2024 diễn ra tại Hà Nội

Liên hoan Múa rối quốc tế 2024 diễn ra tại Hà Nội

(CLO) Theo dự kiến, Liên hoan Múa rối quốc tế năm 2024 sẽ diễn vào tháng 10 tại Hà Nội. Sự kiện do Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức.

Đời sống văn hóa
Ngỡ ngàng với không gian nghệ thuật đặc sắc trên cầu đi bộ ở Hà Nội

Ngỡ ngàng với không gian nghệ thuật đặc sắc trên cầu đi bộ ở Hà Nội

(CLO) Những ngày gần đây, người dân Thủ đô Hà Nội đi trên cầu đi bộ bắc qua phố Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) không khỏi ngỡ ngàng khi được chiêm ngưỡng tác phẩm nghệ thuật được nên ý tưởng từ "hầm thủy cung" đẹp lung linh, qua nghệ thuật sắp đặt ánh sáng.

Đời sống văn hóa
Lễ hội Sen Đồng Tháp năm 2024 sẽ có nhiều hoạt động nhất từ trước đến nay

Lễ hội Sen Đồng Tháp năm 2024 sẽ có nhiều hoạt động nhất từ trước đến nay

(CLO) Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc Sen” sẽ khai mạc ngày 16/5, tại Quảng trường Văn Miếu, tại TP Cao Lãnh.

Đời sống văn hóa
Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

(CLO) Sở GTVT Quảng Ninh đề nghị không cấp phép cho các tàu du lịch trên biển đón khách du lịch xem chương trình Carnaval Hạ Long 2024, để bảo đảm an toàn.

Đời sống văn hóa
Phát hành bộ tem 'Hà Nội 12 mùa hoa'

Phát hành bộ tem 'Hà Nội 12 mùa hoa'

(CLO) Bộ tem “Hà Nội 12 mùa hoa” ứng với 12 tháng trong năm với các loài hoa được phỏng theo lời bài hát "Hà Nội 12 mùa hoa" của nhạc sĩ Giáng Son.

Đời sống văn hóa