Trao giải cuộc thi sản xuất phim ngắn về an toàn của trẻ em gái tại nơi công cộng

Thứ bảy, 03/03/2018 13:59 PM - 0 Trả lời

(CLO) Cuộc thi “Sản xuất phim ngắn về an toàn của trẻ em gái tại nơi công cộng và khi di chuyển trên phương tiện công cộng trong thành phố” đã truyền tải những thông điệp, thực trạng và cách ứng phó với vấn đề bạo lực giới đối với em gái nơi công cộng tại thành phố. 16 tác phẩm xuất sắc nhất đã được lựa chọn để trao giải trong đó có 3 giải Nhì, 3 giải Ba và 10 giải Khuyến khích.

Lễ Tổng kết Trao giải Vòng chung kết cuộc thi “Sản xuất phim ngắn về an toàn của trẻ em gái tại nơi công cộng và khi di chuyển trên phương tiện công cộng trong thành phố” được tổ chức tại Nhà hát Tuổi trẻ (Hà Nội) ngày 2/3 vừa qua.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Thành phố an toàn và thân thiện với trẻ em gái” do Tổ chức Plan International Việt Nam phối hợp cùng Vụ Bình đẳng giới - Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông Đô thị Hà Nội, Ủy ban Nhân dân Huyện Đông Anh, Viện Phát triển Sức khỏe Cộng đồng Ánh sáng (LIGHT) đang thực hiện tại Hà Nội từ năm 2014 và ở cấp quốc gia từ năm 2017.Mục tiêu của Dự án là: “Tăng cường an toàn của em gái ở nơi công cộng và khi di chuyển trong thành phố thông qua can thiệp thí điểm xây dựng cộng đồng an toàn và thân thiện hơn với các em gái”.

Cuộc thi được tổ chức qua 02 vòng: Vòng sơ khảo từ ngày 18/10/2017 đến hết ngày 24/11/2017 lựa chọn ra 20 kịch bản phim hay nhất vào vòng chung kết; Vòng chung kết cuộc thi từ ngày 01/12/2017 - 11/02/2018 lựa chọn ra 16 phim ngắn truyền thông hay nhất.

Báo Công luận
 Ban tổ chức trao giải cho các thí sinh đoạt giải.

Ban Giám khảo của cuộc thi gồm những chuyên gia trong lĩnh vực Giới – Bình đẳng giới và truyền thông đã cùng làm việc để lựa chọn ra các kịch bản và phim tốt nhất để trao giải. Ban Giám khảo bao gồm: Bà Trần Thị Bích Loan, Phó Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; Bà Nguyễn Thu Giang, Phó Viện trưởng Viện Phát triển Sức khỏe Cộng đồng Ánh sáng LIGHT; Bà Lê Quỳnh Lan, Quản lý Vùng Hà Nội, Plan International Việt Nam; MC Phan Anh; MC Cao Kim Ngân.

Vòng Sơ khảo cuộc thi đã được phát động rộng rãi qua các phương tiện truyền thông đại chúng và trực tiếp tại các trường ĐH Sân Khấu Điện Ảnh; trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn, trường THPT Việt Đức.Kết thúc vòng sơ khảo, 58 tác phẩm dự thi đến từ 50 tác giả là các cá nhân và nhóm tác giả đã gửi về ban tổ chức với các nội dung phong phú, đa dạng, tập trung vào phản ảnh các tình huống mất an toàn của em gái tại nơi công cộng, trong trường học, tại gia đình và trên các phương tiện giao thông công cộng. Ban giám khảo đã đánh giá và lựa chọn ra 20 kịch bản và trao giải vào ngày 30/11/2017.

Cuộc thi đã thu hút được sự tham gia đông đảo của các bạn trẻ tại Hà Nội không những trong gửi tác phẩm dự thi mà còn tham gia xem và bình chọn cho các bộ phim. Trong khoảng thời gian 2 tuần từ ngày 12 đến 25 tháng 2 năm 2018, tổng số có 5.923 lượt xem đối với 20 phim ngắn dự thi, trong đó phim có lượt khán giả xem cao nhất là 2.158 lượt xem. Con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên.

Báo Công luận
 

Cuộc thi “Sản xuất phim ngắn về an toàn của em gái tại nơi công cộng và khi di duyển trên phương tiện giao thông công cộng trong thành phố” không chỉ đơn thuần là cuộc thi cho các bạn trẻ thể hiện tài năng viết kịch bản, sản xuất phim, mà quan trọng hơn, là cơ hội để các bạn trẻ chung tay tạo nên sự thay đổi về một thành phố an toàn với em gái và an toàn với mọi người. Bằng việc tham gia cuộc thi, các bạn trẻ đã có các hành động thiết thực để thúc đẩy bình đẳng giới, ngăn ngừa các hành vi bạo lực giới, đặc biệt với các em gái tại nơi công cộng và trên các phương tiện giao thông công cộng. Các bạn trẻ chính là những nhân tố tạo lên sự thay đổi truyền đi thông điệp mạnh mẽ “Thành phố an toàn với em gái, biến ước mơ thành hiện thực”.

Theo đó, 16 tác phẩm xuất sắc nhất đã được trao giải. Trong đó có 3 giải Nhì, 3 giải Ba và 10 giải Khuyến khích. Cuộc thi không tìm được tác phẩm để trao giải Nhất.

3 giải Nhì thuộc về tác giả Vũ Trần Minh của Đại học Sân khấu Điện ảnh với tác phẩm "Chuyến xe cuối cùng"; Tác giả Phạm Linh Chi, học sinh trường THPT Cầu Giấy, với tác phẩm "Chuyện của An" và tác giả Nguyễn Hạnh Nguyên với tác phẩm "Tôi cũng có một người em gái".

Các tác phẩm này đã mang được những thông điệp, kiến thức đến với khán giả về thực trạng và cách ứng phó với vấn đề bạo lực giới đối với em gái tại thành phố.

Thu Hằng

Tin khác

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu biểu diễn tại Việt Nam

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu biểu diễn tại Việt Nam

(CLO) Dàn nhạc Trẻ Thế giới và Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam sẽ đem đến cho khán giả Thủ đô nhiều tác phẩm khí nhạc kinh điển, đỉnh cao.

Đời sống văn hóa
Hãng phim hoạt hình làm phim về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hãng phim hoạt hình làm phim về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Hãng Phim hoạt hình Việt Nam chuẩn bị cho ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ là "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".

Đời sống văn hóa
Gặp gỡ các tác giả viết cho Thiếu nhi tại TP Hải Dương

Gặp gỡ các tác giả viết cho Thiếu nhi tại TP Hải Dương

(CLO) Ngày 27/3, đại diện Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng đã gặp gỡ hội viên Chi hội Văn học, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hải Dương, giới thiệu Giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ Nhất.

Đời sống văn hóa
Dùng công nghệ để “xuất khẩu” hát Xoan ra thế giới

Dùng công nghệ để “xuất khẩu” hát Xoan ra thế giới

(NB&CL) Lần đầu tiên, những người yêu hát Xoan từ khắp nơi trên thế giới có thể tiếp cận những làn điệu Xoan cổ một cách bài bản, có hệ thống bằng các phương tiện công nghệ. Đây là kết quả quan trọng nhất của dự án “Giới thiệu di sản âm nhạc hát Xoan” của nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cùng cộng sự.

Đời sống văn hóa
Tuyệt tác âm nhạc của Rachmaninoff lần đầu công diễn tại Việt Nam

Tuyệt tác âm nhạc của Rachmaninoff lần đầu công diễn tại Việt Nam

(CLO) Những giai điệu tuyệt đẹp trong âm nhạc cổ điển của nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff sẽ được phủ khắp khán phòng của Nhà hát Hồ Gươm.

Đời sống văn hóa