Triển lãm 70 tác phẩm nghệ thuật của nhóm Hiện thực

Thứ ba, 13/11/2018 14:29 PM - 0 Trả lời

(CLO) Từ ngày 14 -20/11 tới đây, tại Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra buổi triển lãm tranh của nhóm Hiện thực với hơn 70 tác phẩm trên các chất liệu sơn dầu, màu nước, acrylic trên toan.

Chủ nghĩa hiện thực vốn được coi như một ngôi đền thiêng trong sáng tạo nghệ thuật nói riêng, hội họa nói chung. Trong suốt quá trình phát triển của mình, hội họa hiện thực đã cho thấy sự phong phú khi biên độ biểu đạt nghệ thuật ngày càng rộng, mới mẻ và lôi cuốn.

Với nhóm Hiện thực, điều này càng rõ ràng hơn khi các thành viên trong nhóm, mỗi người đều có những khoảng trời sáng tạo riêng, dù cùng dùng điểm tựa là hiện thực.

Triển lãm lần này, nhóm Hiện thực mong muốn mang đến cho người xem những rung cảm sáng tác mới nhất với số lượng tác phẩm nhiều nhất trong các lần triển lãm của nhóm từ trước đến nay.

Báo Công luận
 Lối về. Phạm Bình Chương. Sơn dầu trên toan. 90 x120 cm. 2018.

Đó có thể là những rung cảm về mảnh đất, thành phố nơi mình sinh sống; là những trải nghiệm bản thân về thời cuộc, về gia đình, về tuổi thơ, về những niềm vui và cả những mất mát... qua lăng kính phong phú của cuộc sống, phong cảnh, trạng thái cảm xúc thông qua quan điểm sáng tác, cách đặt vấn đề của các họa sỹ trong nhóm, ngay cả khi họ xử lý cùng một đề tài.

Nhóm Hiện thực bao gồm các họa sỹ Lê Thế Anh, Nguyễn Văn Bảy, Phạm Bình Chương, Phạm Minh Đức, Mai Duy Minh, Nguyễn Đinh Duy Quyền, Nguyễn Lê Tân, Trịnh Minh Tiến, Nguyễn Văn Toán, Đoàn Văn Tới, Lê Cù Thuần, Lưu Tuyền, Trần Thức, Vũ Ngọc Vĩnh mong muốn sẽ mang đến cho công chúng yêu nghệ thuật thành phố Hồ Chí Minh những cảm nhận thú vị.

Báo Công luận
 Đêm. Mai Duy Minh. Sơn dầu trên toan. 70 x100cm. 2018.

Chẳng hạn, cùng vẽ về đề tài phố nhưng tranh của họa sỹ Phạm Bình Chương lột tả “trạng thái phố”, “tâm tình” những góc phố tiêu biểu nhất của Hà Nội. Sự tiêu biểu ấy không hẳn nằm ở địa danh, tên phố, tên đường... mà hơn cả là ở “trạng thái phố”, “tâm tình phố”... Ta có thể cảm nhận được sự nồng nàn của phố Hà Nội trong tranh anh với những khoảnh khắc giản dị của vạt nắng sớm, của một tán bàng xanh non mắt lá hay của dáng mẹ hiền bên gánh hàng xén thân quen. Cái chất Hà Nội phố khiến ai đi xa cũng nhớ ấy là một thế mạnh trong tranh anh mà chỉ người trải nghiệm, sinh ra từ phố, yêu phố cháy lòng... như anh mới diễn tả trúng, đúng và tinh tế được.

Báo Công luận
 Mùa quả chín. Nguyễn Toán. Màu nước trên giấy. 55 x75cm. 2018

Họa sỹ Phạm Minh Đức lại khai thác đề tài các con hẻm (kiệt) của Hội An với sự đặc biệt không lẫn với bất kỳ ai; trong khi đó, họa sỹ Mai Duy Minh vẽ phố đậm nét u hoài, tiếc nuối, cô đơn.

Báo Công luận
 Đợi mẹ. Lê Thế Anh. Sơn dầu trên toan. 80 x 100 cm. 2018.

Vũ Ngọc Vĩnh, Lưu Tuyền, Trịnh Minh Tiến lại dùng hiện thực như cái cớ để gửi gắm những hình ảnh, nỗi niềm vượt lên trên hiện thực khách quan. Nếu tranh của Vũ Ngọc Vĩnh là nỗi băn khoăn về những giá trị gia đình, Lưu Tuyền phổ quát, triệt để, cô đọng với nỗi đơn độc, xa vời thì Trịnh Minh Tiến là những giá trị xưa cũ quay về trên chất liệu đương đại.

Báo Công luận
 Hoài niệm. Nguyễn Lê Tân. Sơn dầu trên toan. 70 x90cm. 2018

Nếu tranh Nguyễn Văn Bảy vẽ những góc nhìn quen thuộc ở trung và cận với những con gà, con ngan, gốc lúa, nhành khoai bằng tất cả sự nâng niu, trìu mến... thì Đoàn Văn Tới lại rất phóng khoáng trong sử dụng chất liệu acrylic với những đề tài cánh đồng.

Báo Công luận
 Phía sau thung lũng 3. Lê Cù Thuần. Sơn dầu trên toan. 81 x 81 cm. 2018

Tác giả điêu khắc duy nhất và đặc biệt nhất trong nhóm là nhà điêu khắc Trần Thức. Tham gia triển lãm lần này, anh gửi gắm tâm tình của mình vào các tác phẩm điêu khắc về các mầm cây được phóng to gấp nhiều lần thực tế. Đó cũng là sự chiêm nghiệm, mong muốn về sự phát triển vĩnh hằng, về sức sống bất diệt của thiên nhiên, tạo hóa... khiến các tác phẩm của anh trở nên vừa thực vừa hư.

Vẽ về đề tài dân tộc vùng cao, nông thôn, các họa sỹ cũng có các góc nhìn riêng biệt: Lê Cù Thuần, Nguyễn Lê Tân, Nguyễn Đinh Duy Quyền và Lê Thế Anh.

Triển lãm sẽ khai mạc lúc 17h30 ngày 14/11tại Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (97A Phó Đức Chính, Quận 1, TP.HCM)

Chung Hiếu

 

Tin khác

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu biểu diễn tại Việt Nam

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu biểu diễn tại Việt Nam

(CLO) Dàn nhạc Trẻ Thế giới và Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam sẽ đem đến cho khán giả Thủ đô nhiều tác phẩm khí nhạc kinh điển, đỉnh cao.

Đời sống văn hóa
Hãng phim hoạt hình làm phim về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hãng phim hoạt hình làm phim về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Hãng Phim hoạt hình Việt Nam chuẩn bị cho ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ là "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".

Đời sống văn hóa
Gặp gỡ các tác giả viết cho Thiếu nhi tại TP Hải Dương

Gặp gỡ các tác giả viết cho Thiếu nhi tại TP Hải Dương

(CLO) Ngày 27/3, đại diện Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng đã gặp gỡ hội viên Chi hội Văn học, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hải Dương, giới thiệu Giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ Nhất.

Đời sống văn hóa
Dùng công nghệ để “xuất khẩu” hát Xoan ra thế giới

Dùng công nghệ để “xuất khẩu” hát Xoan ra thế giới

(NB&CL) Lần đầu tiên, những người yêu hát Xoan từ khắp nơi trên thế giới có thể tiếp cận những làn điệu Xoan cổ một cách bài bản, có hệ thống bằng các phương tiện công nghệ. Đây là kết quả quan trọng nhất của dự án “Giới thiệu di sản âm nhạc hát Xoan” của nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cùng cộng sự.

Đời sống văn hóa
Tuyệt tác âm nhạc của Rachmaninoff lần đầu công diễn tại Việt Nam

Tuyệt tác âm nhạc của Rachmaninoff lần đầu công diễn tại Việt Nam

(CLO) Những giai điệu tuyệt đẹp trong âm nhạc cổ điển của nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff sẽ được phủ khắp khán phòng của Nhà hát Hồ Gươm.

Đời sống văn hóa