Triển lãm tranh “Bút Lực” qua Bộ sưu tập của Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng

Thứ bảy, 21/04/2018 19:29 PM - 0 Trả lời

(CLO) Triển lãm tranh “Bút Lực” giới thiệu tới công chúng 60 tác phẩm của hoạ sĩ Phạm Lực, được chọn lọc từ Bộ sưu tập đồ sộ khoảng 700 bức tranh của Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng.

Triển lãm mở cửa tự do từ 10h đến 20h, bắt đầu từ ngày 21/4 đến hết ngày 20/5 tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom, B1-R3 Vincom Royal City (72 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội). 

Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm được sáng tác trải dài từ năm 1963 đến năm 2017, thuộc nhiều đề tài, thể hiện trên nhiều chất liệu. Nổi bật ở các tác phẩm khát vọng hoà bình trong thời chiến và cả những ám ảnh chiến tranh trong thời bình.

Chia sẻ về những tác phẩm trưng bày lần này, hoạ sĩ Phạm Lực cho biết ông vô cùng xúc động: “Tôi thực sự xúc động khi nhìn những tác phẩm của mình từ nhà sưu tầm Nguyễn Sĩ Dũng. Có những tác phẩm rất rất lâu tôi mới nhìn lại, có khi từ lúc nó ra khỏi nhà tôi, giờ tôi mới có cơ hội nhìn lại, báo ký ức ùa về như chỉ mới đây thôi còn ngồi bên toan vẽ”.

Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng chủ yếu ông sưu tầm tranh của hoạ sĩ Phạm Lực. Ông quyết định mang tranh của mình trưng bày ở triển lãm lần này để kỷ niệm người anh kết nghĩa tròn 75 tuổi. 

Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng cảm nhận được tranh của hoạ sĩ Phạm Lực luôn có một sự phá cách đặc biệt, là sự kết hợp giữa kỹ thuật tranh của phương Tây và Việt Nam. “Tranh của Phạm Lực rất Việt Nam, từ những câu chuyện Tấm Cám cho tới Nghêu Sò Ốc Hến đều hiển hiện trong tranh của anh. Anh vẽ phiên chợ vùng cao cứ như là một lễ hội ở làng nào đó, rất đặc biệt” – Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng cảm nhận.

Báo Công luận
 Phiên chợ vùng cao qua nét cọ của hoạ sĩ Phạm Lực. Ảnh minh hoạ

Hoạ sĩ Lê Thiết Cương, người trực tiếp lựa chọn các tác phẩm trưng bày tại triển lãm nhận định: “Không khí hội hoạ của hoạ sĩ Phạm Lực đầy tinh thần phóng túng, phóng khoáng, ngẫu hứng. Người xem cảm nhận rõ xúc cảm ào ạt, cuộn sóng, tuôn trào trong tranh của Phạm Lực. Vẽ với Phạm Lực là chớp lấy những đợt sóng cảm xúc bất chợt ùa về bằng một trạng thái xuất thần. Lối vẽ ấy gần với trực hoạ, không tỉa tót, tỉ mỉ, cầu kỳ, làm dáng, điệu đàng”.

Hoạ sĩ Phạm Lực tròn 75 tuổi nhưng ông đã có 70 năm cầm cọ. Đó là khoảng thời gian rất dài của đời người nghệ sĩ. Ông được đánh giá là một trong những tài năng có cá tính hội hoạ ấn tượng của Việt Nam. 

Ông đã có hơn 30 triển lãm ở trong nước và quốc tế, được công chúng và giới nghệ thuật đánh giá cao bởi nét vẽ chân thực mô tả cuộc sống và con người bình dị.

60 bức tranh chỉ là một phần nhỏ nhoi so với hàng nghìn bức tranh hoạ sĩ  Phạm Lực vẽ trong suốt thời gian qua, nhưng gần như là những tác phẩm đẹp hoặc tuyệt đẹp, chưa từng hoặc ít được công bố, khái quát đủ một Phạm Lực vạm vỡ cả sức vóc thể chất lẫn tinh thần, một tâm hồn trong trẻo khoáng đạt, một tài hoa, hứa hẹn đem lại ngỡ ngàng cho những ai tham dự triển lãm…

Trong khuôn khổ triển lãm, VCCA sẽ tổ chức một buổi toạ đàm nghệ thuật với chủ đề “Chiến tranh và hoà bình” vào 18h – 19h30 ngày 22/4, với sự tham gia của hoạ sĩ Phạm Lực, nhà sưu tập Nguyễn Sĩ Dũng và hoạ sĩ Lê Thiết Cương.

 Bên cạnh đó, VCCA còn mang đến nhiều hoạt động nghệ thuật dành cho cộng đồng như workshop, minishow…

B.V

 

Tin khác

Chiêm ngưỡng hàng sao đen trăm tuổi ở phố Lò Đúc (Hà Nội)

Chiêm ngưỡng hàng sao đen trăm tuổi ở phố Lò Đúc (Hà Nội)

(CLO) Những cây sao đen trên phố Lò Đúc (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) được trồng từ thời Pháp có tuổi đời khoảng 120 năm mang nhiều giá trị đặc biệt về đa dạng sinh học và bảo tồn nguồn gen quý hiếm, gắn bó từ rất lâu với người dân Thủ đô.

Đời sống văn hóa
Hoa sơn tra đua nhau bung nở giữa núi rừng Tây Bắc

Hoa sơn tra đua nhau bung nở giữa núi rừng Tây Bắc

(CLO) Cánh rừng sơn tra ở huyện Mường La, tỉnh Sơn La đang đua nhau bung nở rực sáng khắp các bản làng. Từ thung lũng đến triền núi đều được bao phủ một lớp màu trắng muốt như điểm tô thêm bức tranh đa sắc màu của miền núi rừng Tây Bắc.

Đời sống văn hóa
Đặc sắc Chương trình biểu diễn dân gian Holi của người Ấn Độ tại Hà Nam

Đặc sắc Chương trình biểu diễn dân gian Holi của người Ấn Độ tại Hà Nam

(CLO) Tối 28/3, tại Khu du lịch Tam Chúc (thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng), UBND tỉnh Hà Nam phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam - Ấn Độ qua Chương trình biểu diễn dân gian Holi.

Đời sống văn hóa
Hàng nghìn người tham dự lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn

Hàng nghìn người tham dự lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn

(CLO) Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng diễn ra tại chùa Quán Thế Âm trong 4 ngày từ 26 đến 29/3.

Đời sống văn hóa
Tôn vinh những cống hiến của các nghệ nhân, nghệ sỹ TP Hồ Chí Minh

Tôn vinh những cống hiến của các nghệ nhân, nghệ sỹ TP Hồ Chí Minh

(CLO) Tối 28/3, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức “Lễ tôn vinh Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú, Nghệ sỹ nhân dân, Nghệ sỹ ưu tú Thành phố Hồ Chí Minh – năm 2024”.

Đời sống văn hóa