Triển lãm tranh đầu tiên của nữ họa sĩ Văn Dương Thành tại Hà Nội

Thứ năm, 08/03/2018 13:10 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 8/3, nữ họa sĩ Văn Dương Thành tổ chức triển lãm “Người mẹ và Thiên nhiên” tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Triển lãm trưng bày 35 tác phẩm được chọn lọc từ triển lãm ở các Viện bảo tàng quốc gia và từ 1.700 tác phẩm của chị.

Sự kiện: hoạ sĩ

Văn Dương Thành là nữ hoạ sĩ tài năng, quê ở Tuy Hoà, Phú Yên, lớn lên ở Hà Nội và học 12 năm tại L’Ecole dé Beaux Art d’Indochine và Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Chị đã đạt nhiều giải thưởng mỹ thuật uy tín như “Nghệ thuật kiệt xuất quốc tế” của CFMI, USA – France 1995 và 1997, “Vinh danh Đất Việt” năm 2007 tại Văn Miếu Quốc Tử Giám. Chị đã có 80 triển lãm cá nhân và nhiều sáng tác xuất sắc được trưng bày tại 9 Viện Bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia ở Việt Nam, Singapore, Ba Lan, Tây Ban Nha, Mông Cổ, Trung Quốc, Mondavia, Romania và Thuỵ Điển…

Tranh của chị có mặt trong các bộ sưu tập của các Nguyên thủ Quốc gia và các bộ sưu tập tư nhân uy tín. Ngoài sáng tác, chị còn tổ chức nhiều khoá đào tạo năng khiếu cho lớp trẻ cũng như các chương trình thiện nguyện.

Với chất liệu sơn dầu và sơn mài, sự kết hợp tinh tế giữa phong cách hội họa truyền thống và phương Tây, triển lãm khắc hoạ chân dung người mẹ, nhiều sắc thái về vẻ đẹp của người phụ nữ và trẻ em trong khung cảnh thiên nhiên Việt Nam. Đây như một món quà dành tặng chị em phụ nữ và cũng là sự kiện kỷ niệm 40 năm hoạt động nghệ thuật của nữ hoạ sĩ.

Báo Công luận
 Nữ hoạ sĩ Văn Dương Thành

Mảng tranh hoài niệm kiến trúc cổ Hà Nội như những trang nhật ký ghi lại bước chân họa sĩ từ thuở ấu thơ mà ở đó rất nhiều quang cảnh đã phôi pha với thời gian và không còn hiện hữu. Nhiều lát cắt về Hà Nội qua 4 mùa, dưới mưa, những cái tên như phố Phất Lộc, làng cổ Đường Lâm, Văn Miếu, Ô Quan Chưởng, làng Yên Phụ… xuất hiện rất nhiều trong các bức vẽ của chị. Những bức tranh này trở thành chứng tích lịch sử để lớp trẻ và những người yêu Hà Nội có thể nhìn thấy và tìm lại một Hà Nội xưa. Bên cạnh đó, triển lãm còn giới thiệu chân dung các nghệ sĩ nổi tiếng trong và ngoài nước như nhạc sĩ Chopin, hoạ sĩ Bùi Xuân Phái, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn… những nghệ sĩ mà Văn Dương Thành yêu mến và kính phục.

Chủ đề bao quát này được thể hiện bằng những bức tranh lớn về phụ nữ và hạnh phúc. Những bức tranh khổ lớn với diện tích tổng cộng là 16m2 trên nền vải đã thể hiện một sự lao động hết mình, sự tập trung cao độ của sức lực và cảm xúc để có thể chuyển tải chủ đề hùng vĩ trên.

Trong thời gian diễn ra triển lãm, ngày 24/3 sẽ diễn ra cuộc trao đổi học thuật giữa họa sĩ với các họa sĩ trẻ, các nhà nghiên cứu, sinh viên về hội họa và cách phát hiện tài năng hội họa từ trẻ khuyết tật. Chương trình Trình diễn áo dài với hoa văn lấy cảm hứng từ các bức tranh của họa sĩ Văn Dương Thành sẽ diễn ra vào ngày bế mạc triển lãm 8/5. Ngoài ra, cũng nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và 30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam và Australia, nữ hoạ sĩ cũng giới thiệu với người yêu tranh 60 tác phẩm, trong đó có bộ tranh mới nhất sơn dầu, sơn mài và lụa với kích thước lớn đến 3m, đề tài về “Người mẹ và thiên nhiên Việt Nam” tại Xưởng họa Hoa Sen Trắng, Biệt thự C29, ngõ 210 Nghi Tàm, Hà Nội.

Triển lãm sẽ được mở cửa từ ngày 8/3 đến hết ngày 8/5 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, 36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội.

Bích Việt 

Tin khác

Khai mạc Hoạt động văn hóa năm 2024 với chủ đề 'Giữ nghề xưa trên phố'

Khai mạc Hoạt động văn hóa năm 2024 với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố"

(CLO) Chiều 19/4 tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội, số 50 phố Đào Duy Từ, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã diễn ra chương trình khai mạc Hoạt động văn hóa năm 2024 với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".

Đời sống văn hóa
Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt bộ sách 'Thưởng thức triết học'

Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt bộ sách "Thưởng thức triết học"

(CLO) Nhân dịp bộ sách Thưởng thức triết học ra mắt độc giả Việt Nam, ngày 20/4 tới đây tại Hà Nội, Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng và Viện Pháp tại Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu và ra mắt bộ sách với chủ đề "Mỗi đứa trẻ là một triết gia".

Đời sống văn hóa
Sơn La: Hơn 10.000 đầu sách hưởng ứng Ngày sách Việt Nam 2024

Sơn La: Hơn 10.000 đầu sách hưởng ứng Ngày sách Việt Nam 2024

(CLO) Ngày 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sơn La tổ chức Triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024.

Đời sống văn hóa
Nhiều điểm mới của Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Nhiều điểm mới của Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

(CLO) Ngày 19/4, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam thông tin tới báo chí về những điểm mới tại Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Đời sống văn hóa
Bắc Giang: Độc đáo lễ hội bơi chải làng Tiếu Mai

Bắc Giang: Độc đáo lễ hội bơi chải làng Tiếu Mai

(CLO) Mới đây, Ban quản lý ba thôn (Mai Trung, Mai Thượng và Thắng Lợi, xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) tổ chức lễ hội bơi chải truyền thống làng Tiếu Mai. Hoạt động sẽ diễn ra trong ba ngày (18-20/4/2024).

Đời sống văn hóa